Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 12/8/2011 8:0'(GMT+7)

Nga xây trung tâm vũ trụ mới ở vùng Viễn Đông

Trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan

Trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan

Hiện Nga đang sử dụng 2 địa điểm để thực hiện các vụ phóng tàu vũ trụ: Baikonur tại Kazakhstan - nơi Nga đã thuê kể từ khi Liên Xô tan vỡ, và Plesetsk ở phía tây bắc Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant, Giám đốc Roscosmos, ông Vladimir Popovkin cho biết cho tới nay hạ tầng mặt đất, cũng như các khu kỹ thuật và khu phóng tàu của trung tâm Vostochny đang được thiết kế.

“Khoảng 8,4 tỷ USD sẽ được dành để xây dựng trung tâm”, ông Popovkin nói.

Chính phủ Nga trước đó nói rằng nước này định chi khoảng 800 triệu USD trong 3 năm đầu cho việc xây dựng trung tâm vũ trụ, công trình được xem là một “giai đoạn mới trong việc phát triển khoa học vũ trụ Nga”.

Trung tâm Vostochny dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay và hoàn thành cuối năm 2016. Vụ phóng vệ tinh đầu tiên tại Vostochny dự kiến sẽ diễn ra năm 2015, và vụ phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên năm 2018.

Khi hoàn thành, trung tâm rộng lớn tại khu vực Amur của vùng Viễn Đông sẽ bao gồm 2 bệ phóng, một trung tâm huấn luyện và các nhà máy sản xuất khi oxy và hydro.

Cũng theo ông Popovkin, Roscosmos đang nghiên cứu việc mua bảo hiểm các vụ phóng vũ trụ, sau 3 vụ phóng vệ tinh Glonass thất bại hồi tháng 12 năm ngoái. Các vệ tinh, được thiết kế để thu thập thông tin từ hệ thống định vị Glonass của Nga, đã bị rơi khi tên lửa đẩy Proton-M bị chệch hướng và đâm xuống Thái Bình Dương.

“Roscosmos đang nghiên cứu đưa bảo hiểm vào chi phí của các vệ tinh… Chúng tôi có kế hoạch chọn một nhóm các công ty bảo hiểm để từ đó chọn là một công ty thích hợp nhằm bảo hiểm những rủi ro của chúng tôi”, ông Popovkin nói.

Theo ước tính của các chuyên gia, thiệt hại từ vụ phóng thất bại trên lên tới 840 triệu USD./.

Ninh Nhi - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất