Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 13/8/2011 8:10'(GMT+7)

Nga ban hành lệnh cấm đối với Libya

Tổng thống Nga - Dmitry Medvedev

Tổng thống Nga - Dmitry Medvedev

Ngày 12/8, Tổng thống Nga - Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh về các biện pháp thực hiện Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ ban hành ngày 17/3/2011 quy định thiết lập vùng cấm bay trên không phận của Libya và thắt chặt lệnh cấm vận đối với Libya.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga Medvedev quy định, cấm các chuyến bay của Libya hoặc bay tới Libya trên lãnh thổ Nga, trừ những chuyến bay thực hiện các mục đích nhân đạo hoặc phải hạ cánh khẩn cấp. Tại vùng biển quốc tế, các tàu chiến quân sự của Nga được phép kiểm tra các tàu thuyền đến hoặc rời Libya khi phía Nga có thông tin những tàu này được dùng để cung cấp nhân viên theo các dịch vụ liên quan đến hoạt động quân sự, kể cả việc cung cấp vũ khí cho lính đánh thuê hoặc chuyên chở hàng hoá trong danh mục cấm vận.

Sắc lệnh này cũng cấm hoạt động liên quan đến chuyển tiền và tài khoản của thân nhân ông Gaddafi, giới thân cận của ông ta, các cơ quan của Libya, cũng như cấm một số cá nhân nhập cảnh hoặc quá cảnh lãnh thổ Nga.

Từ giữa tháng 2/2011, tại Libya đã diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn với yêu cầu ông Gaddafi phải từ chức và sau đó biến thành các cuộc đụng độ vũ trang giữa lực lượng của chính phủ và phe nổi dậy.

Ngày 17/3, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp dụng vùng cấm bay tại Libya và ngày 19/3 liên minh quân sự do Pháp, Mỹ và một số nước khác cầm đầu đã mở chiến dịch quân sự tại nước này. Tiếp đó, NATO đã nhận trách nhiệm chỉ huy chiến dịch quân sự này và quyết định kéo dài thời hạn chiến dịch cho đến cuối tháng 9 năm nay./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất