Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh điều này trong bài phát biểu tại
lễ khai mạc chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di
sản Việt Bắc” và "Lễ hội Thành Tuyên năm 2016", tối 9/9, tại TP. Tuyên
Quang.
Khởi xướng từ năm 2009, Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua
những miền di sản Việt Bắc” có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc gồm: Bắc
Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Tuyên Quang.
Chương trình thúc đẩy hợp tác, liên kết phát triển du lịch trên cơ sở
khai thác hiệu quả những giá trị di sản văn hóa, lịch sử, cách mạng,
thiên nhiên của 6 tỉnh thông qua các hình thức như xúc tiến, quảng bá du
lịch chung; xây dựng sản phẩm du lịch; xây dựng tour, tuyến du lịch kết
nối các khu vực, điểm du lịch trên địa bàn 6 tỉnh và kết nối với các
trung tâm du lịch lớn của cả nước. Qua đó thu hút khách du lịch cũng như
các doanh nghiệp, đơn vị đến đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch,
góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị
lịch sử, văn hóa truyền thống các tỉnh Việt Bắc.
|
Ảnh VGP/Đình Nam
|
Trong giai đoạn 2009-2015, tổng số khách du lịch đến 6 tỉnh Việt Bắc là
gần 33 triệu lượt khách, tổng thu xã hội về du lịch của các tỉnh trong
khu vực đạt trên 16.300 tỷ đồng. Tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch
đạt trên 25 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng trên 16%/năm.
Những kết quả trên cho thấy để phát triển du lịch, là ngành kinh tế
tổng hợp, cần có các giải pháp đồng bộ từ đảm bảo hòa
bình ổn định, chính sách xuất nhập cảnh, hạ tầng giao
thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ sản phẩm du lịch tới việc bảo vệ,
phát huy di sản, giá trị văn hóa… Trong đó cần có sự phối
hợp đồng bộ của nhiều ngành, sự liên kết giữa nhà
nước - doanh nghiệp - người dân và cả sự hợp tác, liên kết chặt
chẽ giữa các vùng miền, địa phương và giữa các quốc gia.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, điều này đặc biệt quan trọng để phát
huy những tiềm năng, lợi thế của Việt Bắc, miền đất lịch sử, cách
mạng, kiên trung. Từ hang Pắc Bó, mái đình Hồng Thái, cây đa Tân
Trào... đến những kỳ quan nức tiếng như Thác Bản Giốc, động Tam Thanh,
Hồ Ba Bể, cao nguyên đá Đồng Văn, núi Phượng Hoàng...
Cùng với đó là những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, di sản
văn hoá phi vật thể của các dân tộc anh em đã được vinh danh như: Lễ
cúng thần rừng của người Pu Péo, Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô (Hà
Giang), Tắc Xình (Thái Nguyên), Lễ hội Lồng Tồng, nghi lễ Then của người
Tày (Tuyên Quang) hay chữ viết của người Dao (Bắc Kạn)...
|
Ảnh VGP/Đình Nam
|
"Tất cả những di sản quý báu ấy cùng với những người dân yêu
cội nguồn, yêu lao động, yêu con người, yêu thiên nhiên là nguồn
lực quý báu để phát triển du lịch", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và
cho rằng những kết quả tích cực, những kinh nghiệm từ các
chương trình phát triển du lịch cho thấy, chủ động sáng tạo,
phát huy lợi thế văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán đặc sắc,
cùng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ để phát triển du lịch rất cần được
tiếp tục khẳng định và đẩy mạnh.
Thu hút được những doanh nghiệp lớn có uy tín, có tiềm lực đầu
tư cùng với phát huy vai trò của cộng đồng dân cư địa phương là
giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng sản phẩm du
lịch, tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch nói riêng và kinh
tế - xã hội nói chung.
Từ điều kiện cụ thể của các địa phương trong vùng, Phó Thủ tướng lưu ý
đầu tư phát triển du lịch không chỉ có những dự án cần đầu tư
vốn hàng nghìn tỉ đồng xây dựng sân bay, bến cảng, đường cao tốc
mà cả những việc không tốn nhiều tiền như cải cách thủ tục hành
chính; vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi
những thói quen sinh hoạt trong từng lời nói, cử chỉ, nụ cười...
"Nói đến du lịch là nói tới sản phẩm du lịch, là nói tới
doanh nghiệp, tới đội ngũ chuyên làm du lịch. Phát triển sản
phẩm du lịch, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch là yêu cầu
đương nhiên. Nhưng sản phẩm du lịch, rất nhiều trường
hợp chính là phong cảnh, sinh hoạt, sản phẩm vốn rất bình dị
của từng địa phương, nếu được tổ chức tốt. Những người dân
cần cù, chân thành, mến khách sẽ trở thành người làm dịch vụ
du lịch nếu nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ cần thiết", Phó Thủ tướng
nói.
Vì vậy, để du lịch Việt Bắc trở thành một trong những điểm đến hấp
dẫn, có sức cạnh tranh, cần xây dựng chương trình hành động chung
của các địa phương tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch đặc
trưng như du lịch cộng đồng. Cần tuyên truyền, vận động và tổ
chức để mọi người dân tham gia phát triển du lịch, tham gia bảo
vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, gìn giữ những
nét văn hóa đặc sắc, riêng có của dân tộc, quê hương mình...
Diễn ra từ ngày 8-11/9 tại Tuyên Quang, chương trình hợp
tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc bao gồm nhiều
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc như: Liên hoan Văn nghệ
dân gian các dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc; Trưng bày, giới thiệu "Ẩm thực các
dân tộc vùng núi phía Bắc"; Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi
phía Bắc lần thứ 16; Chung kết cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên"; Thi đấu
các môn thể thao, tọa đàm về kết quả triển khai chương trình hợp tác
phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc thời gian qua và định hướng, giải
pháp thúc đẩy chương trình giai đoạn 2016-2021.
Hoạt động nổi bật và thu hút sự quan tâm của đông đảo
nhân dân và du khách trong chương trình năm nay là lễ khai mạc với chủ
đề "Lung linh sắc màu Việt Bắc" với 13 màn hát múa ca ngợi vẻ đẹp quê
hương, con người Việt Bắc. Các tiết mục được dàn dựng quy mô với gần
1.000 diễn viên đến từ Đoàn Nghệ thuật Dân tộc Tuyên Quang, Cao Bằng,
Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên; Đoàn Nghệ thuật Quân khu II và
diễn viên quần chúng.
|
Đình Nam (baochinhphu.vn)