Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 20/8/2011 7:8'(GMT+7)

Liệu các vụ cá mập tấn công có do lỗi của con người?

Trong số các vụ khách du lịch bị cá mập tấn công mới đây có vụ một chú rể người Anh bị cá mập giết hại ngày 16/8 tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương) khi đi nghỉ tuần trăng mật cùng người vợ mới cưới. Cũng tại vùng biển này 15 ngày trước đó, một khách du lịch Pháp đã bị cá mập cướp đi sinh mạng. Các quan chức quản lý đã cấm khách du lịch tắm tại khu vực biển này. Ngày 17/8 tại vùng biển Primorsky (Nga), một người tắm biển đã bị cá mập tấn công gây thương tích nặng nề. Trước đó 1 ngày tại quận Khassan, một thanh niên 25 tuổi đã bị cá mập cắn rách cánh tay khi đang bơi cách bờ biển 50 mét. Cùng thời điểm này tại vùng biển Caribe (Đại Tây Dương), một khách du lịch cũng bị loài dã thú trên gây thương tích.

Theo một bản thống kê các vụ cá mập tấn công con người trên toàn thế giới do đại học Floriđa (Mỹ) thực hiện, năm 2010 có 79 vụ, trong đó làm 6 người chết, tăng 25% so với năm 2009. Năm 2011 đã có 6 trường hợp tử vong và 7 trường hợp bị thương nặng. Bà Agathe Lefranc, phụ trách nhóm nghiên cứu khoa học của Tổ chức nghiên cứu và bảo tồn loài cá đuối (APECS), nêu rõ: ‘‘Chỉ có trung bình 5 vụ cá mập tấn công con người/năm, con số này thật khiêm tốn so với các vụ tấn công do các loài động vật khác gây ra, như voi, cá sấu, ong hay rắn độc. Các vụ cá mập tấn công bị các phương tiện thông tin nêu lên nhiều, song chúng ta chưa làm rõ các nguyên nhân khiến cá mập trở nên hung dữ, như nguồn thức ăn của chúng trở nên ít… ».

Theo các chuyên gia, những vụ cá mập tấn công khách du lịch đang bơi trước hết phản ánh ngày càng có nhiều chuyến du lịch biển… Với các chuyến du lịch giá rẻ, một số lượng lớn du khách có thể đi bơi, lặn hay lướt sóng tại các khu vực mới được đưa vào phục vụ con người. Theo các quan sát của đại học Floriđa, số lượng các vụ cá mập tấn công gia tăng phản ánh thời gian con người ở lâu trong môi trường biển. Theo David Jacoby, thuộc Hội sinh vật biển Plymouth (Anh), nguyên nhân của các vụ cá mập tấn công con người do vị trí tắm, ít hiểu biết và không được điều tra làm rõ. Từ tháng 11-12 năm ngoái tại vùng biển Charm el-Cheikh, thiên đường du lịch của Ai Cập bên bờ biển Đỏ, đã xảy ra 5 vụ cá mập tấn công trong vòng 1 tuần, trong đó làm một người Đức thiệt mạng. Theo các quan chức địa phương, loài dã thú này có thể bị kích thích bởi một con tàu vận chuyển gia xúc đã ném xác cừu chết xuống biển. Theo Magdi al-Alwani, chuyên gia về môi trường người Ai Cập, cá mập có thể bị buộc phải vào gần bờ kiếm ăn do đáy biển-môi trường thiên nhiên của chúng bị khai thác quá mức. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Agathe Lefranc lại nhận xét: ‘‘Đó chỉ là những giả thiết hay quan sát một phía, giống như cho rằng khí hậu nóng lên thay đổi môi trường sống của các loài vật’’. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (UICN), 1/3 loài động vật này đang có nguy cơ tuyệt chủng./.

  • Thái Hà Theo báo 20minutes (Bài dịch)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất