Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Tư, 12/10/2011 13:34'(GMT+7)

Loài người vẫn duy trì sự tiến hoá

Độ tuổi sinh sản của phụ nữ ngày nay giảm dưới tác động của quá trình chọn lọc tự nhiên. Ảnh: Reuters

Độ tuổi sinh sản của phụ nữ ngày nay giảm dưới tác động của quá trình chọn lọc tự nhiên. Ảnh: Reuters

 

Phát hiện này đã phủ nhận tuyên bố trước đây rằng con người đã ngừng tiến hóa vì những tiến bộ văn hóa và công nghệ đã tiêu diệt chọn lọc tự nhiên.

Đảo Ile aux Coudres nằm cách thành phố Quebec, Canada 80 km về phía đông bắc, nơi đây từng có 30 gia đình định cư trong giai đoạn từ 1720 đến 1773 và dân số đạt 1.585 người vào những năm 1950.

Theo hồ sơ chi tiết về ngày, tháng, năm sinh, thời gian kết hôn và khai tử, được lưu giữ tại một nhà thờ trên đảo, các nhà nghiên cứu nhận thấy độ tuổi của phụ nữ ở khu vực này khi mang thai đứa con đầu tiên đã giảm 4 tuổi, từ khoảng 26 đến 22 tuổi, trong thời gian 140 năm, từ năm 1799 đến trước năm 1940.

Sau khi đã xét đến các yếu tố môi trường, ngoại cảnh, các nhà nghiên cứu xác nhận những thay đổi này “chủ yếu xảy ra ở cấp độ di truyền”. Nhà di truyền học Emmanuel Milot thuộc Đại học Quebec ở Montreal, Canada, trưởng nhóm nghiên cứu kết luận: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loài người vẫn đang tiến hoá và quá trình vi tiến hoá này chỉ diễn ra ở một số thế hệ loài người”.

Các nhà nghiên cứu báo cáo sự thay đổi trong độ tuổi sinh sản ở cộng đồng dân cư thời đại tiền công nghiệp, sống trên đảo Ile aux Coudres, chứng tỏ rằng phụ nữ sinh con ở độ tuổi sớm hơn nhằm tăng dân số trên hòn đảo hẻo lánh, bảo đảm sự duy trì nòi giống trong giai đoạn 140 năm đó. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tiến hoá của loài người dưới tác động của quá trình chọn lọc tự nhiên.

Các nghiên cứu ghi chú rằng những thay đổi trong độ tuổi sinh sản quan sát được có thể là để thích ứng với quá trình cải thiện dinh dưỡng vào thế kỷ 19 và 20 ở các xã hội phương Tây. "Phụ nữ ăn uống đầy đủ hơn sẽ phát triển nhanh hơn, trưởng thành sớm hơn và trạng thái tâm lý tốt hơn, dẫn đến khả năng sinh sản tốt hơn”.

Tuy nhiên, có một điểm các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được, đó là sự phát triển như trên sẽ dẫn đến “gia tăng số lượng trẻ sơ sinh và tỉ lệ sống sót ở độ tuổi vị thành niên”, trong khi thực tế suốt 140 năm, con số này vẫn ổn định.

Nhóm nghiên cứu cũng bác bỏ khả năng rằng xu hướng này là kết quả của sự trôi dạt di truyền, mẫu ngẫu nhiên của các gen giữa các thế hệ.

Sài Gòn Giải Phóng (Theo Asia One)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất