Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 13/6/2016 20:40'(GMT+7)

Lộc Hà: Gắn làm theo Bác với giải quyết những vấn đế bức xúc, nổi cộm

Thứ nhất, việc xây dựng những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị như: Đảng bộ Công an huyện lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sỹ học tập và làm theo Bác; Đảng bộ Quân sự huyện thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân; ngành Y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Châu đã xây dựng và cụ thể các chuẩn mực đạo đức cho từng đối tượng thanh thiếu nhi. Thanh niên lực lượng vũ trang: Trung thành, kỷ luật, dũng cảm, xung kích, trí tuệ, sáng tạo, xứng danh bộ đội cụ Hồ, lập công vì an ninh Tổ quốc; Thanh niên công chức, viên chức: Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, cầu thị, sáng tạo; Thanh niên công nhân: Giỏi nghề, sáng tạo, tiết kiệm, kỷ luật; Thanh niên nông thôn: Vượt khó, sản xuất, kinh doanh giỏi, tự tin, cầu thị, vì cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng địa phương; Thanh niên học sinh các trường trung học và dạy nghề: Rèn luyện thái độ nghề nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp, rèn luyện kỷ luật lao động; Thanh niên học sinh trung học phổ thông: Có tri thức phổ thông, có kỹ năng thực hành xã hội, có định hướng nghề nghiệp, có kiến thức pháp luật; đối với Thiếu niên, nhi đồng là học tập 5 điều Bác Hồ dạy: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/Học tập tốt, lao động tốt/Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/Giữ gìn vệ sinh thật tốt/Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”...

Việc quản lý, giáo dục và rèn luyện cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bằng những việc làm thực tế từ công việc hàng ngày đã nêu cao được tính tự giác cao độ ở mỗi người. Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đều có ý thức quản lý lẫn nhau, nhắc nhở đồng chí, đồng đội thực hiện nghiêm điều lệnh quân đội, quy định của đơn vị, nếp sống văn hóa nơi công sở. Đảng bộ còn gắn việc học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ chính trị, bằng hoạt động duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên rà soát, bổ sung và chỉ đạo các cơ sở kiện toàn tổ chức lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên bảo đảm nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an huyện, Đồn biên phòng Cửa Sót, tăng cường bám sát cơ sở, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thường xuyên quán triệt, giáo dục cho lực lượng vũ trang phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", chấp hành nghiêm kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, tạo được tình cảm và niềm tin ở nhân dân.

Thứ hai, việc xử lý những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tập trung giải quyết. Tinh thần "tự soi, tự sửa" nghiêm túc, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Đảng, đã góp phần chấn chỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở; là bước đầu quan trọng để đưa việc tự phê bình và phê bình trong Đảng trở thành thường xuyên, nền nếp như Nghị quyết đã đề ra, góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Thứ ba, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghề nghiệp được cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng tích cực. 100% cán bộ, công chức, viên chức đăng ký thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác; 100% các cơ quan đơn vị đã tổ chức kiểm điểm đảng viên, kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; 100% cơ quan đơn vị duy trì đánh giá công chức, viên chức hàng tháng thông qua chào cờ, hàng năm đánh giá tổng kết năm.

Sự chuyển biến rõ nét là nhiều đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị tiết kiệm và giảm các khoản chi phí xăng xe, điện nước, hội họp, việc thực hành tiết kiệm đã trở thành ý thức tự giác trong đa số cán bộ, đảng viên. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quy chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý ngân sách, tài sản, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt, hội họp; thực hiện khoán và công khai mức khoán kinh phí cho từng bộ phận. Cán bộ, công chức làm việc tận tụy, hiệu quả hơn. Cán bộ, công chức ở bộ phận giao dịch cấp phép sản xuất, kinh doanh, giao dịch và trả kết quả của Bộ phận một cửa xử lý công việc nhanh, gọn hơn.

Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ; phát động phong trào “Thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác”. Các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức triển khai các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường rèn luyện để đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua nhiều hình thức phong phú, trong đoàn viên, thanh thiếu niên; phong trào “3 có - 3 không”; Cuộc vận động “Thanh niên tham gia cải cách hành chính xây dựng công sở văn minh”; phong trào “Sáng tạo trẻ”, “4 mới”, “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”; phong trào “Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; đăng ký và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên với phương châm: Mỗi Đoàn viên một phần việc thanh niên; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên…

Ban Tuyên giáo Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ tuyên giáo của các đảng bộ, chi bộ và đội ngũ báo cáo viên Huyện uỷ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị như Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phòng Văn hoá-Thông tin, Đài truyền thanh-Truyền hình và các ngành trong khối tư tưởng- văn hoá-khoa giáo xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nội dung các chuyên đề, công tác tổ chức học tập, triển khai việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề gắn với tuyên truyền gương người tốt, việc tốt và đưa tin về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ở các cấp, các ngành.

Thứ tư,
xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã từng bước trở thành ý thức tự giác, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên. Nhiều địa đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị đã gắn thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các phong trào thi đua và hành động cụ thể, qua đó xuất hiện nhiều phong trào, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cánh làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác như: Mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Ống tiền tiết kiệm”, quyên góp ủng hộ người nghèo; “Hòm quyên góp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, xây dựng tủ sách “Thanh niên làm theo lời Bác”; hiến đất làm công trình phúc lợi xây dựng nông thôn mới; hành trình vì mục tiêu tiết kiệm điện... Trong 5 năm từ 2012 đến 2016, có 1546 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 1247 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở, 147 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn Đảng bộ huyện Lộc Hà đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đặc biệt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được nâng cao; sự đổi mới trong tác phong, lề lối làm việc đã được nâng cao. Các các cấp uỷ đảng, chính quyền đã gắn với việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII, Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II; đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Phạm Công Hà
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất