Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 18/11/2009 17:13'(GMT+7)

Long An: Triển khai Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về giáo dục đào tạo, khoa học, công nghệ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai những nội dung cơ bản của Thông báo kết luận số 234-TB/TW của Bộ Chính trị về kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) về khoa học-công nghệ và nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020 và Thông báo kết luận số 242-TB/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) và phương hướng phát triển giáo dục-đào tạo từ nay đến năm 2020 gắn với các Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau 12 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khoá VIII), lĩnh vực GD-ĐT, KH-CN đã có bước phát triển mới, phục vụ thiết thực hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (Về giáo dục-đào tạo: quy mô giáo dục ở Long An tăng nhanh (trừ tiểu học): Mẫu giáo tăng 1,8 lần, các bậc học khác đều tăng từ 1,1 đến 1,3 lần; Đặc biệt, dạy nghề tăng 2,9 lần; Mạng lưới trường lớp tăng 1,9 lần; Đội ngũ nhà giáo tăng 1,4 lần; Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng nhanh: mẫu giáo từ 7,04% năm 1996 tăng lên 92,2% năm 2008, các bậc học khác tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cũng tăng lên ở mức 95% đến 99%. Tỷ lệ giáo viên là đảng viên tăng từ 7,06% năm 1996 lên 23% năm 2008. Tỉnh Long An được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2005, đạt chuẩn phổ cập THCS vào 12/2007. Về KH-CN: hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân).

Tuy nhiên, việc thực hiện các quan điểm, định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và những giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 2 (Khoá VIII) và Kết luận Hội nghị Trung ương 6, khóa IX vẫn còn một số hạn chế và yếu kém như: Mạng lưới trường lớp, qui mô, chất lượng đào tạo của giáo dục chuyên nghiệp phát triển chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Chất lượng giáo dục phổ thông còn nặng về dạy kiến thức, hiệu quả về giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hóa, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên còn hạn chế. Tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, nhất là ở THCS, THPT có giảm nhưng vẫn còn cao. Đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, còn thiếu giáo viên THPT. Điều kiện về cơ sở vật chất trường học tuy được tăng cường song chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS còn bất cập. Quy mô đào tạo nghề còn nhỏ, cơ cấu ngành, nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, đội ngũ giáo viên dạy nghề còn hạn chế (thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn), chất lượng dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp CNH-HĐH. Hoạt động khoa học và công nghệ chưa gắn chặt với phát triển kinh tế-xã hội, chưa thực sự đóng vai trò động lực, nền tảng cho CNH-HĐH. Trình độ công nghệ của các ngành kinh tế-kỹ thuật tuy có được nâng lên một bước nhưng nhìn chung vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh; cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động khoa học và công nghệ còn yếu kém.

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm những kết quả đạt được, khó khăn hạn chế sau 12 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An xây dựng Chương trình hành động (số 28-CTr/TW và số 29-CTr/TU ngày 29/10/2009) với một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và CNH-HĐH của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị đồng chí Trần Văn Lực yêu cầu: Các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt các Thông báo kết luận của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động của cấp ủy cấp mình theo Kế hoạch số 42-KH/TU ngày 22/9/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Các địa phương, đơn vị xây dựng Chương trình hành động của cấp ủy cấp mình phù hợp, sát tình hình thực tiễn, đề ra các giải pháp khả thi, hiệu quả nhằm phát triển phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và CNH-HĐH. Đưa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ vào nghị quyết của cấp uỷ Đảng, HĐND các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương, đơn vị. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở phải coi việc đẩy mạnh phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Ngọc Hạnh

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Long An

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất