Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 15/4/2010 10:43'(GMT+7)

Mãi mãi giữ gìn, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt- Lào

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Xaynhaxỏn dự lễ buộc chỉ cổ tay truyền thống của nhân dân Lào.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Xaynhaxỏn dự lễ buộc chỉ cổ tay truyền thống của nhân dân Lào.

Thưa đồng chí Thongloun Sisoulit, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Ðối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào, Thưa đồng chí Xúc-công-xẻng Xay-nha-lợt, Giám đốc Ðại học Quốc gia Lào,Thưa các thầy, cô giáo và các bạn sinh viên thân mến,

Tôi và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất vinh dự sang thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo lời mời của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Xaynhaxỏn và rất vui mừng có dịp đến thăm Ðại học Quốc gia Lào - một trung tâm nghiên cứu khoa học đa ngành và đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu của đất nước Lào anh em. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Giám đốc, các thầy, cô giáo, cùng toàn thể các bạn sinh viên về sự đón tiếp trọng thị, nồng nhiệt, về những lời nói tốt đẹp về quan hệ giữa hai Ðảng, hai nước chúng ta. Nhân dịp Năm mới - Bun Pi-mày, tôi xin chúc các thầy, cô giáo và tất cả các bạn sinh viên của trường dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều kết quả trong công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Được trở lại thăm đất nước Triệu Voi, xứ sở hoa Chăm-pa tươi đẹp, chúng tôi hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn, quan trọng, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Lào anh em dưới sự lãnh đạo của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hôm nay, đến thăm trường, tôi vui mừng được chứng kiến bước phát triển to lớn của nền giáo dục của Lào nói chung và của Trường Ðại học Quốc gia Lào nói riêng. Với đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngày càng vững mạnh, chất lượng đào tạo ngày càng cao, cơ sở vật chất ngày càng được củng cố, Trường Ðại học Quốc gia đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và nhân dân Lào. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới ánh sáng của Nghị quyết Ðại hội lần thứ VIII của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, Ðại học Quốc gia Lào nhất định sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tích mới trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng thành công một nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi liền núi, sông liền sông, có nhiều nét tương đồng về văn hóa và có truyền thống gắn bó, thủy chung từ lâu đời. Ðặc biệt, kể từ khi Ðảng Cộng sản Ðông Dương ra đời, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản và các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, được thử thách qua quá trình đấu tranh lâu dài và gian khổ, được hun đúc bằng sự hy sinh, phấn đấu của biết bao anh hùng, liệt sĩ và nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào, hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta yêu thương nhau như anh em ruột thịt.

Mối quan hệ quý báu và thiêng liêng đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đúc kết trong 4 câu thơ bất hủ:

"Thương nhau mấy núi cũng trèo,
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.
Việt - Lào, hai nước chúng ta,
Tình sâu hơn nước Hồng Hà,Cửu Long".

Và, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản kính yêu đã khẳng định: "Trong lịch sử cách mạng thế giới, đã có nhiều tấm gương chói sáng về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ, có được sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài và toàn diện như quan hệ Lào - Việt Nam"; "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông".

Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào đã trở thành quy luật, tài sản vô giá của hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước, là giá trị cần được trao truyền cho các thế hệ. Tôi luôn tin tưởng rằng, thế hệ trẻ của Việt Nam và Lào - những chủ nhân tương lai của hai nước sẽ mãi mãi trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, kề vai sát cánh, chung sức chung lòng, góp sức xây dựng hai nước chúng ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và sẽ viết tiếp những trang vàng truyền thống đoàn kết đặc biệt đó của hai nước chúng ta.

Thưa các đồng chí và các bạn thân mến!

Hôm nay được gặp đông đảo các bạn sinh viên ở đây, tôi rất phấn khởi nhìn thấy một lớp trẻ của đất nước Lào tràn đầy sức sống và niềm lạc quan đối với tương lai. Ðiều đó đã làm cho chúng tôi càng tăng thêm niềm tin tưởng và kỳ vọng rất nhiều ở các bạn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khoa học - kỹ thuật phát triển nhanh chóng, kinh tế tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc, thì việc phát triển đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật, phát triển lực lượng lao động có chất lượng cao trở thành vấn đề rất then chốt và có ý nghĩa quyết định, làm cho giáo dục và đào tạo luôn luôn trở thành quốc sách hàng đầu của mỗi nước. Ở Việt Nam, cha ông chúng tôi từ xưa đã nói "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy chúng tôi rằng "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Vì lẽ đó, chúng tôi luôn coi các bạn sinh viên là tương lai của đất nước; sự phát triển của đất nước trông cậy một phần quan trọng ở việc học tập, rèn luyện và cống hiến của các bạn, những người chủ tương lai của đất nước Lào tươi đẹp và phồn vinh.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Sau thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Ðảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa. Sau gần 25 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: kinh tế phát triển; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; tiềm lực mọi mặt của đất nước không ngừng được tăng cường; vị thế của Việt Nam ở khu vực và quốc tế từng bước được nâng cao. Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo nền tảng để đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Chúng tôi tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; chủ động và tích cực tham gia vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Trong khuôn khổ đường lối và chính sách chung đó, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ với nước Lào anh em. Chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của tôi và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này đã thành công rất tốt đẹp. Chúng ta vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai Ðảng, hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực; đồng thời, một lần nữa khẳng định dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hai bên cũng sẽ làm hết sức mình để mãi mãi giữ gìn, phát triển và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Ðảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, đều in đậm dấu ấn về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Nhân dịp này, thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ quý báu đó.

Trong tổng thể quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đang phát triển hết sức tốt đẹp, chúng tôi rất coi trọng và đánh giá cao hiệu quả hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước. Hiện nay, có gần 5.000 sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học của Việt Nam. Chúng tôi hết sức vui mừng được biết nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp ở Việt Nam về đã có đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Lào, trong số đó có nhiều đồng chí được cử giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, giảng dạy tại Ðại học Quốc gia Lào. Tôi mong rằng, chất lượng, hiệu quả của quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp trên lĩnh vực này sẽ được tăng cường trong thời gian tới. Nhân dịp này, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo và các bạn sinh viên Ðại học Quốc gia Lào đã dành sự quan tâm và tạo điều kiện về mọi mặt cho các thế hệ sinh viên Việt Nam sang học tập tại trường. Chúng tôi tin tưởng rằng, khi trở về Việt Nam, những sinh viên này sẽ là những cầu nối quan trọng, góp phần củng cố và làm cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, xứng đáng với công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo và sự giúp đỡ tận tình của các bạn sinh viên Lào.

Một lần nữa, xin chúc Ðại học Quốc gia Lào tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới, xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu ở Lào, cũng như sự quan tâm và tin cậy của hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta.

----------

(*) Đầu đề của Tạp chí Tuyên giáo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất