Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 3/9/2009 16:7'(GMT+7)

Mang dư âm AFF Cup tới dự Seagames

HLV Calisto bắt đầu hành trình rèn luyện cho đội tuyển U23 Việt Nam

HLV Calisto bắt đầu hành trình rèn luyện cho đội tuyển U23 Việt Nam

Danh sách U23 Việt Nam đã được công bố nhưng đó chưa phải là những cái tên cuối cùng sẽ theo chân HLV người Bồ tới Lào vào tháng 12 tới. Sẽ có những cuộc thanh lọc trước khi tìm ra những cái tên cuối cùng. Mọi chuyện lặp lại theo đúng hướng đi của ĐTQG khi chinh phục AFF Cup 2008.

Tiếp bước AFF Cup 2008

ĐTQG đã “hóa rồng” ở giải đấu mà chưa một lần ĐTVN bước lên bục vinh quang. Với rất nhiều thiếu thốn, khó khăn về nhân sự, ĐTVN không được đánh giá quá cao ở giải đấu ấy và những gì chúng ta hy vọng được dồn cả lên đôi vai của HLV người Bồ. Chật vật vượt qua vòng bảng, hy vọng giảm sút và tất cả đều mất niềm tin trầm trọng vào chức vô địch. Thế nhưng, ĐTVN lại bất ngờ lột xác hoàn toàn ở những trận đấu knock-out quan trọng.

HLV người Bồ đã dạy cho Thái Lan bài học thế nào là một trận đấu tính điểm và thế nào là một trận đấu loại trực tiếp. Chúng ta thua ở vòng bảng nhưng lại có được 1 trận hòa và 1 trận thắng ấn tượng ở vòng đấu loại trực tiếp để đăng quang ngôi vô địch. Thành tích ở AFF Cup 2008 chính là niềm tin lớn nhất để hướng tới SEA Games 25. Từ trước đến nay, bóng đá Việt Nam vẫn luôn trăn trở với giấc mơ vàng ở 2 đấu trường lớn nhất khu vực là AFF Cup và SEA Games. Thành công tại AFF Cup 2008 thực sự vượt xa suy nghĩ của nhiều người. Nhưng cũng từ đó, chức vô địch mang lại niềm tin lớn cho một danh hiệu tương tự tại SEA Games sắp tới. Mọi con đường dẫn tới Lào lúc này đều mang hình bóng của thế hệ đàn anh, những nhà vô địch mang lại chức vô địch đầu tiên sau hàng chục năm ròng chờ đợi. U23 tập trung hướng tới SEA Games với kì vọng tiếp tục mang vàng về cho bóng đá Việt theo đúng tinh thần của ĐTQG từng thi đấu ở AFF Cup 2008.

Sàng lọc khắc nghiệt

Chỉ có khoảng từ 22 đến 25 cầu thủ sẽ lên đường tham dự SEA Games. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khoảng 10 cầu thủ có tên ở lần tập trung này sẽ phải ở lại nhà. Đây là cách làm quen thuộc của HLV Calisto từ hồi dẫn dắt đội tuyển: không bỏ sót nhân tài và luôn là những cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt.

Trong con mắt của HLV người Bồ, bất kể ai cũng có cơ hội thể hiện mình và không có một vị trí nào là bất khả xâm phạm. Bộ khung ổn định là điều cần thiết nhưng HLV Calisto không quá cứng nhắc trong việc lựa chọn nhân sự. Ông sẵn sàng để cậu học trò cưng Santos ở nhà vì không thể hiện được khát vọng, gạt Minh Phương lên băng ghế dự bị vì chấn thương chưa phục hồi hoàn toàn hay tạo ra hàng loạt xáo trộn vị trí cần thiết để có được đội hình tối ưu.

Dưới cách cầm quân của HLV Calisto, không nhất thiết một tiền vệ cánh chỉ phải chơi đúng vị trí sở trường của mình. Tấn Tài từng được đẩy vào giữa hay Công Vinh nhường vị trí trung phong để chơi tiền đạo trái. Những đột phá về tư duy trong chiến thuật và cách chọn người luôn khiến các học trò dưới thời HLV Calisto hứng khởi và tâm phục, khẩu phục. Cuộc sàng lọc khắc nghiệt nhưng đó là điều cần thiết để HLV người Bồ có trong tay những gương mặt nhiều khát vọng nhất và đủ năng lực để cùng ông chinh phục chặng đường SEA Games sắp tới. ĐTQG từng trải qua những cuộc sàng lọc như vậy và HLV Calisto có đủ cơ sở để làm điều tương tự ở U23.

Mọi bước đi của U23VN sẽ gần như là sự tái lập con đường thành công của ĐTQG ở AFF Cup 2008. Chức vô địch AFF Cup 2008 gần như là lý lẽ tuyệt đối, chứng minh và tạo cơ sở niềm tin cho những toan tính của U23. Không có lý gì người ta lại thay đổi hoàn toàn phương cách làm nên chiến thắng. Có chăng, HLV Calisto sẽ có những điều chỉnh nhỏ, hợp lý để nó phù hợp hơn với những cầu thủ trẻ mà rất nhiều trong số ấy còn có quá ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao./.

Theo Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất