Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 24/1/2011 21:40'(GMT+7)

Mang mùa xuân tới người nghèo

Thiếu tướng Đào Duy Minh, Chính ủy Quân khu 5 tặng quà đồng bào Cơ Tu tại xã La Ê Ê, huyện Nam Giang (Quảng Nam).

Thiếu tướng Đào Duy Minh, Chính ủy Quân khu 5 tặng quà đồng bào Cơ Tu tại xã La Ê Ê, huyện Nam Giang (Quảng Nam).

Quà xuân tặng đồng bào

Để giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, lụt bão... có một mùa xuân ấm áp, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã trích 290 triệu đồng từ Quỹ “Ngày vì người nghèo” để mua quà tặng các hộ nghèo. Không để nhân dân đói, rét trong dịp xuân về, Tết đến-đó là phương châm hành động của lực lượng vũ trang Quân khu 5.

Có mặt trong buổi tặng quà cho bà con dân tộc Cơ Tu thuộc xã La Ê Ê, huyện Nam Giang (Quảng Nam), Thiếu tướng Đào Duy Minh, Chính ủy Quân khu 5 chân thành nói: “Mươi cân gạo, vài bộ quần áo, tấm chăn, chiếc màn đôi giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa vui ba ngày Tết, ấm lòng trong kỳ giáp hạt là rất quý. Quà tuy nhỏ nhưng nghĩa lớn, vì đó là tất cả tấm lòng của người chiến sĩ với nhân dân”.

Với số tiền 290 triệu đồng trích từ Quỹ “Ngày vì người nghèo”, Bộ CHQS các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khảo sát cụ thể từng đối tượng, trực tiếp cử cán bộ mang quà tới từng gia đình. Không chỉ cấp gạo cho nhân dân, các đơn vị còn tổ chức đợt phát động quyên góp chăn màn, quần áo tặng người nghèo.

Đại tá Trần Quang Phương, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 cho biết: “Thăm hỏi, tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “đoàn kết, tương thân, tương ái”, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đây chính là đợt hoạt động chính trị sâu rộng chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo Đại tá Trần Xuân Sơn, Trưởng phòng Dân vận Quân khu, để thực hiện có hiệu quả chương trình hoạt động tình nghĩa, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị trong toàn quân khu đã triển khai tốt công tác tuyên truyền vận động tới mọi quân nhân. Cán bộ, chiến sĩ còn vận động thêm gia đình, người thân, đơn vị địa phương kết nghĩa, các cơ quan, trường học, công ty, xí nghiệp, nhà máy đứng chân trên địa bàn cùng tham gia… Mọi tổ chức, cá nhân đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không hạn chế về số lượng. Theo kế hoạch, trước Tết Nguyên đán, tất cả số lượng gạo, quần áo, chăn màn… được tập kết tại Bộ CHQS các tỉnh, thành phố. Sau đó thành lập đoàn công tác trực tiếp trao quà tận tay cho đồng bào. Trong hai ngày 18 và 19-1, đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu do Thiếu tướng Đào Duy Minh dẫn đầu đã lên thăm hỏi, trao 300 suất quà (trị giá mỗi suất 500.000 đồng), 150 bộ chăn màn cho đồng bào nghèo tại xã La Ê Ê, huyện Nam Giang (Quảng Nam) và hai xã Sơn Thành (huyện Sơn Hà), xã Nghĩa Sơn (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Các công ty, đơn vị kinh tế của quân khu đứng chân trên địa bàn tặng bà con xã La Ê Ê 150 bộ chăn màn. Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng cũng tặng 2000 bộ quần áo…

Ngoài việc quyên góp tặng gạo, quần áo, chăn màn cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, Cục Chính trị Quân khu chỉ đạo các Đội công tác 123 phối hợp với các đơn vị triển khai công tác dân vận. Các đội tuyên truyền văn hóa cơ sở lập kế hoạch cử khoảng 400 lượt cán bộ, chiến sĩ về tận từng thôn, bản chúc Tết đối với 15.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ CHQS các tỉnh Tây Nguyên có kế hoạch tặng 3.500 suất quà cho các đối tượng chính sách, già làng, trưởng thôn; tham gia giúp dân vệ sinh môi trường, giao lưu văn hóa văn nghệ; hỗ trợ thêm kinh phí để cán bộ, chiến sĩ vui Tết đón Xuân cùng đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng…

Mái ấm cho nhân dân

Để giúp các hộ dân nghèo nơi biên giới, hải đảo có mái ấm vui Tết, đón xuân, Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng và kịp thời bàn giao 66 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Chúng tôi có mặt tại thôn Ma Oai, xã Phước Thắng, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) từ sáng sớm để dự lễ khánh thành nhà tình nghĩa. Rất đông cán bộ lãnh đạo địa phương cùng bà con chòm xóm đến chia vui… Bà Ka Thơ Thi Bộ (dân tộc Chăm) cứ ngỡ như là cơn mơ vậy. Sau trận lũ lụt vào hồi cuối năm, ngôi nhà nhỏ càng trở nên xiêu vẹo. Vợ chồng bà làm thuê kiếm sống qua ngày, may ra thì đủ ăn, chứ nói gì tới chuyện làm nhà mới. Vậy mà bộ đội quân khu đã mang niềm vui đến bất ngờ. Không giấu được sự xúc động, bà tâm sự với chúng tôi mà nước mắt lăn dài trên hai gò má: “Nếu không có các chú bộ đội cưu mang, giúp đỡ thì làm sao vợ chồng tui được đón Tết trong ngôi nhà khang trang như thế này!”.

Có mặt tại lễ khánh thành, Thiếu tướng Lê Văn Hoàng, Phó chính ủy Quân khu cho biết: “Chỉ tính trong năm 2010, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu 5 đã xây dựng 134 ngôi nhà tình nghĩa và nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng. Trong đó có 66 ngôi nhà được trao cho nhân dân vào dịp 22-12 và trước Tết Nguyên đán Tân Mão”.

Để bảo đảm tiết kiệm, tránh thất thoát, Bộ CHQS các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban CHQS huyện, thị xã giao cho gia đình tự mua vật liệu, tự giám sát công trình, còn cán bộ, chiến sĩ giúp sức vận chuyển vật liệu, phụ giúp phần xây dựng. Ngoài nhà tình nghĩa, các cơ quan, đơn vị còn trích quỹ, hoặc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, mua sắm các đồ dùng, vật dụng như bàn, ghế, ti vi... trị giá từ 5 đến 10 triệu đồng tặng bà con.

Trong những ngày cuối năm, các đơn vị còn cử Đội văn nghệ xung kích về tận thôn, bản biểu diễn nghệ thuật, kết hợp tuyên truyền, vận động và giúp bà con tổ chức các hoạt động vui Tết, đón xuân...

Với những việc làm cụ thể, thiết thực đầy tính nhân văn, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Quân khu 5 đang chung tay, góp sức mang mùa xuân đến với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng… Những việc làm cao cả ấy đã và đang tôn vinh bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” giữa lòng dân Khu 5 “anh dũng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động”....

(Theo Tiến Dũng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất