Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 27/12/2012 17:25'(GMT+7)

Mẫu số chung của thanh niên quân đội “làm theo lời Bác”

Bộ đội Đặc công luyện tập phương án chiến đấu. Ảnh: Nguyễn Minh

Bộ đội Đặc công luyện tập phương án chiến đấu. Ảnh: Nguyễn Minh

Nội dung “5 xây, 5 chống” được cụ thể hóa thành các tiêu chí chuẩn mực đạo đức phù hợp với các đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị. Đặc biệt, năm 2012, Cuộc vận động “Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác” được gắn với việc quán triệt tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, thiết thực nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN, xây dựng phong trào thi đua học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những chiến sĩ tiên tiến, chiến sĩ thi đua, những "Ngôi sao Quyết thắng" trong thanh niên quân đội.

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ quân đội nói riêng đang đứng trước những cơ hội và thử thách rất lớn để lập thân, lập nghiệp. Muốn hoàn thành trách nhiệm công dân và thành công trong sự nghiệp riêng, mỗi ĐVTN trong quân đội phải xây hoài bão lớn, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tự tin đóng góp trí tuệ, sức lực của mình vào việc xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đặc biệt, theo tinh thần Đại hội XI của Đảng, một số lực lượng trong quân đội sẽ tiến thẳng lên hiện đại. Đây là cơ hội lớn để tuổi trẻ quân đội cống hiến, trưởng thành. Vì vậy, có thể thấy rằng, bên cạnh yêu cầu rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ vững lập trường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, phẩm chất cần có nhất ở mỗi thanh niên quân đội hiện nay là sáng tạo. Chỉ có ra sức học tập, rèn luyện, chủ động vươn lên “đi tắt, đón đầu” về khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, luôn có ý tưởng mới, suy nghĩ mới về nhiệm vụ thì mới thực sự là những thanh niên tiên tiến. Tư duy trông chờ, ỷ lại đơn vị và cấp trên, lười nhác trong lao động và học tập, chắc chắn sẽ không còn “đất” tồn tại trong phong trào thanh niên quân đội hiện nay.

Lâu nay, chúng ta đã đề cập rất nhiều đến vấn đề phát huy truyền thống của tuổi trẻ quân đội vào công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nhưng cụ thể là phát huy như thế nào, bằng hành động cụ thể nào? Thanh niên Quân đội luôn tự hào với những đóng góp to lớn của các thế hệ thanh niên đi trước. Trong thử thách khắc nghiệt của chiến tranh, trên mọi mặt trận đã sản sinh ra hàng vạn dũng sĩ và chiến sĩ thi đua, chiến sĩ Quyết thắng, gần một nghìn Anh hùng LLVT nhân dân được phong tặng ở lứa tuổi thanh niên. Tuổi trẻ quân đội đã hiến dâng cho Tổ quốc hàng triệu ĐVTN ưu tú, biết bao đồng chí đã không tiếc máu xương, lặng lẽ hy sinh, quên mình, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp vinh quang của Tổ quốc. Vậy phải chăng, điều quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay là khơi gợi tinh thần vượt khó, sẵn sàng cống hiến của tuổi trẻ?

Trung úy Lê Ngọc Chung, Chính trị viên Nhà giàn DK1-20 bày tỏ: “Điều chúng tôi tự hào nhất là thanh niên quân đội nói chung, thanh niên Quân chủng Hải quân nói riêng đã luôn nêu cao được chí khí, tinh thần yêu nước quật cường, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Thượng úy Nguyễn Quốc Quân (Quân đoàn 1), người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi cả bố, mẹ và vợ đều bị bệnh tật nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chia sẻ: “Đặc thù đơn vị tôi là phân tán nhỏ lẻ, chỉ mong có đủ điều kiện, thời gian, kinh phí để phát triển công tác đoàn và phong trào thanh niên tốt hơn nữa, làm cho Đoàn thực sự là người bạn đồng hành, tin cậy của thanh niên”.

Khó khăn, thử thách đến với mỗi thanh niên và phong trào thanh niên quân đội rất đa dạng, phức tạp. Nếu mất thì giờ để “ngại khó, ngại khổ” thì phong trào thanh niên không thể tiến lên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng không thể làm xuất hiện các điển hình.

Giai đoạn 2009-2011, 60 điển hình tiên tiến của phong trào thanh niên quân đội đã được phát hiện và tuyên dương. Họ chính là minh chứng sống động cho sức lan tỏa của Cuộc vận động “Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác” và phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Có thể thấy, mỗi điển hình đến từ một lĩnh vực, đơn vị công tác khác nhau nhưng mẫu số chung của họ là tinh thần vượt khó để cống hiến trí tuệ, sức trẻ cho đất nước.

Thiếu tá THÁI ĐỨC HẠNH - Trưởng Ban Thanh niên Quân đội
(QĐND Online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất