Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 25/12/2012 21:39'(GMT+7)

Nhân lên việc tốt mỗi ngày

ĐVTN Gia Lai chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình phát triển kinh tế.

ĐVTN Gia Lai chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình phát triển kinh tế.

Hiệu ứng tức thời 

Từ năm 2007 đến nay, đi tới bất cứ tổ chức đoàn cơ sở nào thuộc Tỉnh đoàn Gia Lai, chúng tôi cũng được nghe, được nhìn thấy lời căn dặn của Bác Hồ trong khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ Gia Lai: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các thanh niên”. Quả thực, tấm gương đạo đức trong sáng, bình dị cùng những lời dạy của Bác để lại cho thế hệ trẻ những bài học làm người quý giá, đầy tính nhân văn, đã và đang cổ vũ lòng nhiệt thành cách mạng của bao lớp thanh niên Việt Nam nỗ lực phấn đấu, hiến dâng sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Ngược dòng thời gian, ngày 13-3-2007, Tỉnh đoàn Gia Lai triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Gia Lai học tập và làm theo lời Bác” (giai đoạn 2007-2012) đến 27 huyện, thị, thành đoàn và tổ chức đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh trên cơ sở cụ thể hóa thành phong trào “5 xây-5 chống”, gồm: Xây dựng tình đoàn kết, tương thân tương ái vì cộng đồng, chống bàng quan vị kỷ cá nhân; xây dựng thái độ học tập say mê, nghiêm túc, làm việc gì cũng phải học, học suốt đời, tiến quân vào khoa học công nghệ, chống tiêu cực, gian dối, không trung thực; xây dựng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, chống ỷ lại, lười lao động; xây dựng ý thức tiết kiệm, tiêu dùng đúng khả năng, chống tham nhũng, lãng phí xa hoa; xây dựng ý thức công dân, thói quen ứng xử văn hóa, chống lai căng tự do tùy tiện vô kỷ luật.

Qua 6 năm triển khai, tuổi trẻ Gia Lai đã có những chuyển biến tích cực, mức độ nhận thức và hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được nâng cao rõ rệt, chuyển từ học tập sang làm theo lời Bác một cách tự nhiên, từ đó hoàn thiện bản thân. Các hoạt động, chương trình như: Xây dựng tủ sách “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”, viết nhật ký “Học tập và làm theo lời Bác”, các đợt sinh hoạt chính trị, thi kể chuyện, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, trao đổi các tác phẩm văn học, nghệ thuật của Bác; diễn đàn thanh niên, hội trại-hội nghị “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”... thường xuyên được tổ chức, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên và thanh, thiếu niên tham gia.

Anh Võ Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Từ trước khi thực hiện Cuộc vận động, tuổi trẻ Gia Lai cũng đã có những việc làm thiết thực. Năm 2011, công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tuổi trẻ toàn tỉnh đã xác định lấy “làm theo” là nhiệm vụ trọng tâm. Bước sang năm 2012, chúng tôi coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên hằng ngày, đồng thời là trách nhiệm cụ thể của mỗi cán bộ, ĐVTN. Qua thực hiện Cuộc vận động, xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các mặt công tác. Điều đáng phấn khởi hơn cả, từ cán bộ đến ĐVTN trong tỉnh đã nâng cao được ý thức tự giác, tự rèn luyện, phấn đấu để ngày mai làm được nhiều việc có ích hơn ngày hôm nay”.

Giáo dục bằng việc làm cụ thể

Anh Tuấn chia sẻ với chúng tôi: “Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”. Bởi vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban bí thư Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã chủ trương tuyên truyền, giáo dục, vận động ĐVTN bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, chúng tôi chú trọng việc giúp đỡ, động viên, tuyên truyền lý tưởng sống, khát vọng lập thân lập nghiệp tới ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ĐVTN bị khuyết tật. Bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Gặp gỡ, động viên, tuyên truyền bằng những gương điển hình vượt khó vươn lên, ủng hộ bằng vật chất, tạo điều kiện để ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế, giúp ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường… Nhờ vậy, thời gian qua, trong toàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên làm theo lời Bác”.

Chúng tôi tìm gặp đoàn viên Nguyễn Ngọc Thiệu (thôn Sơn Trang, xã Hnol, huyện Đak Đoa), người bị tật nguyền, vượt lên số phận để chinh phục đỉnh cao tri thức, giành học bổng toàn phần Eramus Mundus ALGANT-chương trình đào tạo và nghiên cứu sau đại học chất lượng hàng đầu tại các trường đại học của châu Âu cho những sinh viên xuất sắc ở các nước thứ ba. Thiệu xúc động nói với chúng tôi: “Nhờ tổ chức đoàn động viên, định hướng mà tôi đã không còn mặc cảm, tự ti. Các cán bộ của xã đoàn, huyện đoàn và cả tỉnh đoàn nhiều lần gặp gỡ, động viên, nêu gương những bạn khuyết tật nhưng vẫn đạt được nhiều thành tích đáng khâm phục. Cùng với động viên và sự giúp đỡ của các anh, chị, tôi có thêm nghị lực, quyết tâm để dành được thành tích như hôm nay…”.

Cũng từ sự giúp đỡ, tuyên truyền, động viên, giáo dục bằng việc làm cụ thể mà rất nhiều ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã vượt khó vươn lên, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đó là nghị lực của cậu bé Rơ Mah Thum (làng Rít Phang, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ), dù bị khiếm thị nhưng lúc nào em cũng luôn lạc quan vươn lên để sống và làm người có ích cho xã hội. Đó là tỷ phú trẻ Nguyễn Văn Tâm (xã Ia Blang, huyện Chư Sê) từng từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học để lập nghiệp từ nghề nông, rồi sớm trở thành tỷ phú. Đó là những gương mặt trẻ người dân tộc thiểu số, sinh ra từ làng và làm giàu từ quê hương, trở thành những “triệu phú chân đất” như: Kpuih Lin (làng Nẽh, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông), Pưw (làng Rơng, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa), H’Lay (làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang)... Nhiều cán bộ đoàn hy sinh những nhu cầu trong đời sống cá nhân, dành thời gian cho công tác xã hội, đơn giản vì họ tâm huyết với đoàn, trưởng thành từ công tác đoàn, hay chỉ vì nặng lòng với những mảnh đất nghèo, với những con người kém may mắn...

Và để khích lệ tinh thần ấy, cứ 2 năm một lần, Tỉnh đoàn Gia Lai đều tổ chức tuyên dương những gương cán bộ, ĐVTN tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác./.

(Đặng Thu Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất