Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 6/9/2009 23:18'(GMT+7)

Miền Trung khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Nông dân ở Quảng Ngãi  thu hoạch lúa chạy lụt.

Nông dân ở Quảng Ngãi thu hoạch lúa chạy lụt.

Liên tiếp trong mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to đã làm ngã đổ và ngập úng hơn 1.000 ha lúa hè thu, 350 ha rau màu. Các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức, Bình Sơn là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa này. Hiện các Trạm quản lý thủy nông của tỉnh đã huy động tối đa phương tiện và nhân lực cùng với lực lượng xung kích ở địa phương tiến hành tháo các bờ ngăn đắp hồ đập, khơi thông dòng chảy để thoát nhanh nước. UBND tỉnh Quảng Ngãi cử đoàn công tác về các địa phương để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi, động viên những gia đình có người bị thương, mất tích. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn hiện đang nỗ lực tìm hai ngư dân mất tích, đồng thời động viên quyên góp ủng hộ gia đình 2 này 5 triệu đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 1.023 tàu, thuyền, với hơn 8.300 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, Văn phòng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và Bộ đội Biên phòng tiếp tục theo dõi và thông báo diễn biến áp thấp nhiệt đới, thường xuyên duy trì thông tin với các tàu cá trên biển để chủ động phòng tránh.

Tại Quảng Trị, lực lượng thanh niên xung kích các địa phương và nhân dân các xã Hải Hòa, Hải Chánh, huyện Hải Lăng  tiếp tục đào đắp đất hàn khẩu, tu sửa những đoạn đê và cống bị vỡ.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh cấp 500 bao tải đựng đất, đá giúp các địa phương đắp đê, bơm nước tiêu úng, thu hoạch nhanh lúa hè thu. Các xã vùng sâu huyện Hải Lăng huy động toàn bộ máy bơm trên địa bàn hút nước ở những chân ruộng thấp trũng giúp nhân dân thu hoạch lúa theo hình thức cuốn chiếu, nước rút đến đâu thu hoạch đến đó...

Nhiều tuyến đường tại TP Đà Nẵng ngập chìm trong nước.


Do mưa to kéo dài, một số khu vực dân cư và nhiều tuyến đường tại TP. Đã Nẵng ngập nặng gây ách tắc giao thông. Tính đến chiều 5/9, TP Ðà Nẵng có hơn 1.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó quận Liên Chiểu 900 ngôi nhà, quận Cẩm Lệ 300 ngôi nhà. Chính quyền thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có người bị nạn, chuẩn bị ứng phó diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Tỉnh Quảng Nam có 1.500 ha lúa hè thu bị ngập và ngã đổ, khoảng 150 ha rau màu bị ngập; một số tuyến đường ở khu vực nông thôn bị ngập, sạt lở, hư hỏng; gần 1.000 nhà của dân ở vùng trũng thấp tại TP Tam Kỳ, huyện Phú Ninh, Duy Xuyên... bị ngập. UBND tỉnh đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế hiện vẫn còn 5 tàu, thuyền (31 lao động) chưa vào bờ. Ban chỉ huy PCLB tỉnh thường xuyên duy trì thông tin với các tàu cá trên biển để chủ động phòng tránh. Tỉnh chủ động xây dựng các phương án bảo vệ người và tài sản của nhân dân; cảnh báo, di dời dân ở những nơi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ven sườn núi, ven biển, vùng thấp trũng ven sông suối, đầm phá. Tại tỉnh có hơn 2.680 ha lúa hè thu chưa thu hoạch bị ngập nước.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu

Hồi 7 giờ ngày 6/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định khoảng 200 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 7 giờ ngày 7/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định và phía Nam quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông./.


(Theo: Cổng TTĐTCP, TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất