Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/6/2010 21:58'(GMT+7)

Mô hình "3 giỏi, 2 vững mạnh" ở Nam Ðịnh

Công an xã phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn.

Công an xã phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn.

Nếu không có sự động viên, giúp đỡ của người thân, tổ dân phố, hội phụ nữ, chi bộ, sự giám sát, kèm cặp tận tình của cảnh sát khu vực (CSKV), cùng quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của bản thân, có lẽ giờ đây anh Trần Văn Minh ở đường Ðặng Xuân Bảng, phường Cửa Nam (Nam Ðịnh) vẫn chưa từ bỏ được ma túy. Nhiều lần cai tại trung tâm vẫn không thành công, giờ đây cai khỏi, anh thấy phấn khởi và hạnh phúc. Ðó chỉ là một trong hàng chục trường hợp cai nghiện thành công trên địa bàn phường Cửa Nam.

Ðồng chí Nguyễn Hoàng Uyên, Bí thư chi bộ miền thủy cơ, phường Cửa Nam đã dốc hết tâm sức, tham gia trong ban chỉ đạo đề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Không chỉ rà soát đánh giá thực trạng số người nghiện trên địa bàn, đồng chí cùng ban chỉ đạo phường phối hợp với gia đình có con, em nghiện tiến hành cai nghiện thành công cho bốn trường hợp. Sự chân tình, tận tâm đã được đền đáp. Trước kia, nhiều người ít quan tâm công tác này, thậm chí còn né tránh, ngại phiền hà. Ðến nay, mọi việc đã khác, từ khi triển khai đề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, gắn trách nhiệm phòng, chống ma túy cho toàn thể các cấp, các ngành, đoàn thể quần chúng, bằng lương tâm, trách nhiệm và tình cảm giúp đỡ những người lầm lỡ thoát khỏi vòng xoáy ma túy. CSKV cùng bí thư chi bộ, hội trưởng phụ nữ, cựu chiến binh, cán bộ Mặt trận, cán bộ y tế đến tận nhà người cai động viên, giúp đỡ, cảm hóa để họ có quyết tâm cai nghiện trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều CSKV trở thành thân thiết như người nhà với các gia đình, nếu phát hiện thấy ai nghi tái nghiện là đưa đi kiểm tra ngay. Kết quả đáng mừng, từng bước làm giảm số người nghiện hằng năm 15 - 20%.

Ðề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng là minh chứng điển hình hiệu quả mô hình "3 giỏi, 2 vững mạnh" về an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Phát huy hiệu quả các mô hình, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thông tri về tăng cường lãnh đạo, xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ và xây dựng mô hình phong trào "3 giỏi, 2 vững mạnh" về ANTT ở cơ sở. Ðồng thời, UBND tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng mô hình này với nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp tình hình mới nhằm tạo chuyển biến nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và toàn dân, từ đó tạo chuyển biến tình hình ANTT ở địa bàn... Mô hình "3 giỏi, 2 vững mạnh" về ANTT ở cơ sở đó là Bí thư chi bộ giỏi về ANTT; trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, phân xưởng trưởng, đội trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi về ANTT; công an viên, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học giỏi về ANTT; hai vững mạnh là: các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ở cơ sở vững mạnh về ANTT; các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở vững mạnh. Nội dung mô hình phong trào "3 giỏi, 2 vững mạnh" bao gồm: Gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của đơn vị, địa phương; xây dựng tổ chức Ðảng, đoàn thể vững mạnh, tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT hoạt động có hiệu quả, tận tụy với nhân dân; Tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của đơn vị, địa phương về ANTT; Lãnh đạo chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ"; Củng cố, bổ sung, xây dựng nội quy, hương ước của đơn vị, địa phương, vận động mọi người tự giác thực hiện. Hòa giải có hiệu quả mâu thuẫn xảy ra từ cơ sở; vận động các hộ phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo, hoàn thành nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước, xây dựng cơ quan, làng, xóm, tổ dân phố, gia đình đạt "An toàn, đoàn kết, văn hóa".

Mô hình "3 giỏi, 2 vững mạnh" cũng được thể hiện ở các phong trào xây dựng "Chùa tinh tiến", "Tâm sáng, hướng thiện", phong trào "Giáo xứ, giáo họ không có ma túy và tệ nạn xã hội"... Thông qua các buổi gặp gỡ, làm việc, lực lượng công an thông báo âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và của tội phạm, phát huy những điểm tương đồng giữa tôn giáo với xã hội để tín đồ các tôn giáo thấy được trách nhiệm của mình và tích cực tham gia giữ gìn ANXH. Với phong trào "Xây dựng chùa tinh tiến", "Tâm sáng, hướng thiện" và các phong trào cách mạng khác, tăng ni, phật tử tỉnh Nam Ðịnh tích cực tham gia giữ gìn ANTT, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia hoạt động phật sự, ích đạo lợi đời trên tinh thần "phục vụ chúng sinh là cúng dàng chư Phật", thi đua làm giàu, yêu nước, tin tưởng đường lối lãnh đạo của Ðảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật. Trên toàn tỉnh, 80% số chùa đạt danh hiệu "Chùa tinh tiến", 100% các chùa làm tốt phong trào "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ", phong trào "Tâm sáng, hướng thiện". Nhiều tăng ni, phật tử đến thăm hỏi, an ủi, tặng quà những người lầm lỡ để họ biết sửa sai, hướng thiện. Ðến nay, đã có 25/28 chùa đăng ký tham gia vận động giúp đỡ 51 người mắc nghiện trên địa bàn thành phố. Ðiều này góp phần làm giảm tệ nạn trong các khu dân cư. Chùa Phong Lộc phối hợp với UBND phường, y tế, công an và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên cháu Nguyễn Thế Trọng, tổ 8 Phong Lộc vượt qua mặc cảm, tự giác cai nghiện tại gia đình, cắt cơn thành công. Thông qua các buổi khóa lễ giảng pháp, còn tuyên truyền vận động tín đồ, phật tử chấp hành chính sách, pháp luật, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những người lầm lỡ vượt qua thử thách trở thành người có ích cho xã hội.

Thiết thực về nội dung, bám sát thực tiễn cuộc sống, mô hình "3 giỏi, 2 vững mạnh" giải quyết những vấn đề bức xúc, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đặt ra là nâng cao hơn nữa chất lượng lực lượng nòng cốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là thời điểm đang diễn ra đại hội Ðảng các cấp tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI./.

Trần Xuân Phong (Nam Ðịnh)

(Nguồn: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất