Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/6/2010 21:6'(GMT+7)

Tiết kiệm là tối ưu

Cung chưa hết căng

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời gian qua, một số khu vực ngoại thành bị mất điện chủ yếu do nguồn cung ứng điện đang khó khăn, nhiều hồ thủy điện đã gần tới mực nước chết. Còn ở các vùng nông thôn, điện vẫn căng thẳng và có thể tiếp tục cắt luân phiên.

Tại khu vực nội thành Hà Nội, do phải sửa chữa đường dây, đảm bảo an toàn mạng lưới nên trong thời gian tới vẫn còn nhiều nơi bị cắt điện luân phiên.

Theo tính toán của EVN, dự kiến sau 20/6 tình hình cung ứng điện mới được cải thiện khi miền Nam chính thức chuyển sang mùa mưa; từ 15/6 sẽ bắt đầu thời kỳ lũ sớm của các hồ chứa Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, tình hình thủy văn sẽ được cải thiện hơn. Bên cạnh đó, các nguồn nhiệt điện than mới ở miền Bắc phát điện trở lại. Việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc có thuận lợi hơn...

Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua do thời tiết tiếp tục khô hạn, lượng mưa nhỏ, chủ yếu ở vùng hạ lưu nên đến ngày 28/5/2010, mực nước ở một số hồ thủy điện chính đã xuống mức rất thấp, gần với mực nước không thể vận hành phát điện (mực nước chết-MNC), cụ thể như hồ Thác Bà chỉ cách MNC 0,50m, hồ Tuyên Quang là 1,82m, Thác Mơ 0,75m, Trị An 1,48m…. Bởi thế, với mực nước cuối tháng 5/2010 vẫn “hạn chế” như vậy, sản lượng khả dụng của hệ thống điện tuần đầu tháng 6/2010 cũng chỉ đạt 275 triệu kWh/ngày.

Tiết kiệm là tối ưu

EVN cho rằng, hơn bao giờ hết, giải pháp hữu hiệu và thiết thực, có thể thực hiện ngay lúc này và bất cứ ai cũng có thể thực hiện là tất cả người dân và doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp… triệt để sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm.

Hành động này không chỉ là giải pháp tức thời trong giai đoạn khó khăn của mùa khô mà về lâu dài, việc sử dụng tiết kiệm điện nói riêng và nguồn năng lượng quốc gia nói chung càng phải được coi là mục tiêu hàng đầu nhằm tiết kiệm tài nguyên đất nước và bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.

Bộ Công Thương đang yêu cầu EVN tiếp tục tập trung lực lượng, huy động ở mức tối đa các nguồn điện và phối hợp chặt chẽ với  các chủ đầu tư các nhà máy điện độc lập không thuộc ngành điện để đảm bảo có công suất và sản lượng điện ở mức cao nhất.

Trên cơ sở công suất và sản lượng điện đã được huy động ở mức tối đa, với yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, trong trường hợp vẫn buộc phải điều hòa, tiết giảm phụ tải hệ thống điện, Bộ Công Thương yêu cầu EVN thực hiện kế hoạch tiết giảm theo nguyên tắc ưu tiên cung cấp điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, đảm bảo cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng theo danh sách do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.
Việc điều hòa, tiết giảm điện đối với các trường hợp thuộc diện tiết giảm phải đảm bảo nguyên tắc luân phiên, công bằng, không để xảy ra tình trạng mất điện liên tục, kéo dài ở một số khu vực và đối với một hộ sử dụng điện; đồng thời tuân thủ đúng trình tự tại Quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện ban hành theo Quyết định số 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương).

Trong bất cứ tình hình nào, EVN cần có biện pháp phù hợp để có thể duy trì việc cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân ở mức cao nhất, nhất là thời điểm buổi tối.
Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm giám sát việc thực hiện sản xuất và cung cấp điện trên toàn hệ thống điện quốc gia.

Thiếu nước, thủy điện thừa công suất nhưng “hụt” sản lượng!

Theo đánh giá của Bộ Công thương mùa khô năm 2010 là thời gian đặc biệt khó khăn đối với công tác vận hành hệ thống điện Quốc gia và đảm bảo cung ứng  điện cho nền kinh tế và xã hội do hậu quả của thiên tai khô hạn nghiêm trọng chưa từng thấy trong vòng 100 năm qua và phụ tải tăng quá cao.

Ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng El-Nino, khô hạn nghiêm trọng, kéo dài xảy ra trên cả nước khiến các nhà máy thủy điện không đủ nước để phát điện.

Đại diện EVN cho biết, đến thời điểm 01/01/2010, hầu hết các hồ thủy điện đều không tích được đầy hồ. Tổng sản lượng thủy điện thiếu hụt do không tích được đầy các hồ là gần 1 tỷ kWh. Tình hình khô hạn khốc liệt tiếp tục kéo dài sang 5 tháng đầu năm 2010 và chỉ được cải thiện không đáng kể vào những ngày đầu tháng 6 với lượng mưa không lớn.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất điện, trong 3 tháng đầu năm 2010, các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang còn thực hiện nhiệm vụ xả nước chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương đồng bằng và trung du Bắc bộ để đảm bảo vụ Đông Xuân 2009 - 2010 thắng lợi. Nhiều nhà máy thủy điện khác như Quảng Trị, A Vương, Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Trị An còn kết hợp điều hòa nước cho chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn và cung cấp nước sinh hoạt cho các địa phương phía hạ du.

Hơn nữa, phục vụ mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2010, ngày 15/5 dự án thủy điện Sơn La đã thực hiện nút cống dẫn dòng. Do phải điền đầy dung tích chết của hồ Sơn La đến cao độ 145 m tương ứng với 538 triệu m3 nước không thể dùng phát điện, từ ngày 15/5 - 25/5 không có nước về hồ Hòa Bình, sản lượng khai thác từ thủy điện Hòa Bình giảm 110 triệu kWh trong tháng 5.

Trong điều kiện khô hạn khốc liệt không riêng ở miền Bắc, năm nay mùa mưa Nam Bộ đến muộn hơn rất nhiều (cuối tháng 5) so với qui luật (thường cuối tháng 4), khiến nắng nóng diện rộng điễn ra trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam trong tháng 5, càng làm cho nhu cầu phụ tải tăng mạnh.

Do đó, dù EVN đã huy động huy động tối đa các nguồn điện, đặc biệt sản lượng các nguồn giá thành cao (gấp từ 4 - 5 lần giá bán) như nhiệt điện chạy dầu FO (Hiệp Phước, Thủ Đức, Ô Môn, Cần Thơ) là 1,86 tỷ kWh (tăng 249,33%), tua bin khí dầu DO (Cà Mau, Bà Rịa, Thủ Đức, Cần Thơ) là 330 triệu kWh (tăng 290,82%), diesel tăng 115,92% so với cùng kỳ 2009 nhưng tình hình cấp điện thời gian vẫn ở tình trạng căng thẳng./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất