Mới đây, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo
UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, việc triển khai mô hình "Chính quyền,
công sở thân thiện, trách nhiệm" sẽ là điểm nhấn trong công tác cải cách
hành chính của địa phương này.
Ðiểm nhấn đó bắt nguồn từ
nỗ lực cải thiện sự hài lòng của người dân. Bằng hành động cụ thể, có
tính bắt buộc như gửi thư xin lỗi đối với các tổ chức, cá nhân khi chậm
giải quyết thủ tục hành chính, thư cảm ơn, thư chúc mừng... đối với cá
nhân, tổ chức góp ý xây dựng khi giải quyết các công việc liên quan đến
chính quyền. Mô hình này được Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội
nghiên cứu để triển khai trên toàn thành phố.
Trong quá trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền
hành chính hiện đại, ý thức công vụ vì dân, nhiều địa phương đã có những
sáng kiến kéo gần khoảng cách giữa bộ máy hành chính nhà nước với người
dân.
Ở Bắc Ninh, nhiều địa phương đã thực hiện bộ phận tiếp dân không
kính, hay mô hình chính quyền thân thiện khi dỡ hàng rào sắt bao quanh
công sở.
Trụ sở UBND quận 12, TP. Hồ Chí Minh được nhiều người dân dành
cảm tình. Khuôn viên ở đây được ví như công viên với phần lớn diện tích
trồng cây xanh, nuôi chim, thả cá... tạo cảm giác thoải mái cho người
dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ðiểm nhấn là khu vực tiếp dân với
tòa nhà rộng 300 m2, có lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Người dân chờ làm thủ tục hành chính trong không gian xanh mát, tiện
nghi, cảm giác dễ chịu và được tôn trọng.
Tại Quảng Ninh, chương trình
"Nụ cười Hạ Long" đã lan tỏa ý thức vì cộng đồng và xã hội, góp phần
quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người thân thiện, mến khách đến với
khách du lịch và các nhà đầu tư.
Hưởng ứng "Nụ cười Hạ Long", các cơ
quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp
trên địa bàn đã tham gia tích cực bằng những việc làm cụ thể, truyền tải
thông điệp đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.
Tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long, bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ
Long" đã được ứng dụng với thái độ phục vụ thân thiện, hòa nhã và tuân
thủ các quy định, chuẩn mực, ứng xử văn minh trong thực thi công vụ.
Xây dựng nền hành chính hiện đại, công sở thân thiện, trách nhiệm là
yêu cầu cấp thiết đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập. Bộ máy chính quyền không thể tồn tại những biểu hiện, hành
vi kiểu xin - cho khi tiếp xúc với người dân. Người dân khi có việc tới
trụ sở cơ quan công quyền không còn e ngại thái độ đón tiếp, làm việc
khó chịu của một số cán bộ, công chức. Thay vì lý giải cụ thể, tường tận
thì ở nơi này nơi kia, cán bộ, công chức gây khó dễ hoặc trả lời cho
qua chuyện.
Do đó, những mô hình như nêu trên cần được ứng dụng rộng
rãi, để chấm dứt tình trạng "xin" làm thủ tục hành chính hay cảnh người
dân phải vươn mình, chui qua ô kính mới giao tiếp được với cán bộ tiếp
dân, gây phản cảm./.
Lê Vy (nhandan.com.vn)