Thứ Sáu, 22/11/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 16/7/2019 16:50'(GMT+7)

Mô hình cần nhân rộng

(Ảnh minh họa: tuyengiaoangiang.vn)

(Ảnh minh họa: tuyengiaoangiang.vn)

Ðiểm nhấn đó bắt nguồn từ nỗ lực cải thiện sự hài lòng của người dân. Bằng hành động cụ thể, có tính bắt buộc như gửi thư xin lỗi đối với các tổ chức, cá nhân khi chậm giải quyết thủ tục hành chính, thư cảm ơn, thư chúc mừng... đối với cá nhân, tổ chức góp ý xây dựng khi giải quyết các công việc liên quan đến chính quyền. Mô hình này được Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nghiên cứu để triển khai trên toàn thành phố.

Trong quá trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính hiện đại, ý thức công vụ vì dân, nhiều địa phương đã có những sáng kiến kéo gần khoảng cách giữa bộ máy hành chính nhà nước với người dân.

Ở Bắc Ninh, nhiều địa phương đã thực hiện bộ phận tiếp dân không kính, hay mô hình chính quyền thân thiện khi dỡ hàng rào sắt bao quanh công sở.

Trụ sở UBND quận 12, TP. Hồ Chí Minh được nhiều người dân dành cảm tình. Khuôn viên ở đây được ví như công viên với phần lớn diện tích trồng cây xanh, nuôi chim, thả cá... tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ðiểm nhấn là khu vực tiếp dân với tòa nhà rộng 300 m2, có lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Người dân chờ làm thủ tục hành chính trong không gian xanh mát, tiện nghi, cảm giác dễ chịu và được tôn trọng.

Tại Quảng Ninh, chương trình "Nụ cười Hạ Long" đã lan tỏa ý thức vì cộng đồng và xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người thân thiện, mến khách đến với khách du lịch và các nhà đầu tư.
 
Hưởng ứng "Nụ cười Hạ Long", các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia tích cực bằng những việc làm cụ thể, truyền tải thông điệp đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long, bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" đã được ứng dụng với thái độ phục vụ thân thiện, hòa nhã và tuân thủ các quy định, chuẩn mực, ứng xử văn minh trong thực thi công vụ.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, công sở thân thiện, trách nhiệm là yêu cầu cấp thiết đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Bộ máy chính quyền không thể tồn tại những biểu hiện, hành vi kiểu xin - cho khi tiếp xúc với người dân. Người dân khi có việc tới trụ sở cơ quan công quyền không còn e ngại thái độ đón tiếp, làm việc khó chịu của một số cán bộ, công chức. Thay vì lý giải cụ thể, tường tận thì ở nơi này nơi kia, cán bộ, công chức gây khó dễ hoặc trả lời cho qua chuyện.

Do đó, những mô hình như nêu trên cần được ứng dụng rộng rãi, để chấm dứt tình trạng "xin" làm thủ tục hành chính hay cảnh người dân phải vươn mình, chui qua ô kính mới giao tiếp được với cán bộ tiếp dân, gây phản cảm./.

Lê Vy (nhandan.com.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất