Thứ Sáu, 20/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Bảy, 28/11/2015 19:54'(GMT+7)

Một biểu tượng của thời đại

Ông Phạm Tiến Tư

Ông Phạm Tiến Tư

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng hai vị lãnh tụ Cu-ba sau đó đã khởi nguồn cho mối quan hệ anh em truyền thống giữa hai dân tộc. Ông Phạm Tiến Tư cho biết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân Cu-ba vô cùng yêu mến và kính trọng. Người đã truyền cảm hứng về tinh thần đấu tranh không mệt mỏi vì độc lập, tự do dân tộc tới người dân Cu-ba yêu nước, tiếp thêm ngọn lửa tinh thần cho các chiến sĩ Cu-ba chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”. Vì thế, ngày 2-12-1960, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, không phải ngẫu nhiên, mà là sự kết tụ tất yếu của quan hệ giữa hai dân tộc đi đầu trong cuộc đấu tranh chống thực dân, đế quốc.

Giai đoạn từ năm 1959 đến 1975 là thời kỳ Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ và giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Ở Cu-ba là thời kỳ củng cố chính quyền sau thắng lợi của cuộc cách mạng năm 1959. Thời điểm đó, phong trào đoàn kết với Việt Nam phát triển sâu rộng trên khắp đất nước Cu-ba, từ trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, miền núi, đưa Cu-ba trở thành lá cờ đầu trong phong trào đoàn kết với Việt Nam ở châu Mỹ la-tinh và trên thế giới. Vị cựu đại sứ cho biết, kỷ niệm sâu sắc nhất của ông là khẩu hiệu “Hãy làm như Việt Nam” được phổ biến rộng rãi tại nước bạn thời bấy giờ. Ông chia sẻ: Thời điểm cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn ác liệt cũng là lúc phong trào ủng hộ Việt Nam tại Cu-ba dâng cao hơn bao giờ hết. Việt Nam trở thành tấm gương trên mọi lĩnh vực để nhân dân Cu-ba noi theo. Từ tầng lớp lao động đến trí thức, từ thanh niên đến người già, ai cũng nỗ lực vượt qua khó khăn, thiếu thốn để học tập, tăng gia sản xuất, như một sự chia sẻ về lý tưởng, tinh thần đối với “người anh em sinh đôi” cách xa nửa vòng trái đất đang kiên cường chiến đấu vì độc lập, tự do. Tuy thời điểm đó còn thiếu thốn mọi bề, song tin tức về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam được cập nhật liên tục trên báo, đài nước bạn. Một máy bay Mỹ bị bắn rơi ở miền bắc, một trận đánh thắng quân thù tại miền nam Việt Nam được người dân Cu-ba vui mừng ủng hộ như thắng lợi của chính mình. Người Việt Nam tại Cu-ba được nhân dân nơi đây chào đón nồng hậu như anh em ruột thịt. “Vinh dự và tự hào là tất cả cảm xúc của tôi cũng như những trí thức Việt Nam tại Cu-ba khi được sống trong những ngày tháng lịch sử ấy. Chúng tôi như được sống trên chính quê hương của mình”, ông Phạm Tiến Tư xúc động nói.

55 năm trôi qua với nhiều thăng trầm của thế giới, song mối quan hệ son sắt, thủy chung Việt Nam - Cu-ba vẫn luôn vững vàng, kiên định và ngày càng gắn bó khăng khít hơn. Mối quan hệ Việt Nam - Cu-ba là hình ảnh mẫu mực của quan hệ quốc tế trong hơn nửa thế kỷ qua và còn tiếp tục được nâng lên tầm cao mới, như lời lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô từng nói: Quan hệ Việt Nam - Cu-ba là biểu tượng của thời đại.

 
BÀI VÀ ẢNH: LIÊN HÀ
(Theo Nhân Dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất