Một trong những giải
pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay”, được Đảng ta chú trọng là: đẩy mạnh công tác
nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng
lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp Trung ương.
Nhận thức rõ tầm
quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên
nên ngay từ khi mới thành lập và cả trong quá trình lãnh đạo của mình,
Đảng bộ quận Bình Thạnh luôn đặc biệt quan tâm lĩnh vực công tác này.
Nhìn lại công tác giáo dục lý luận chính trị của quận ủy thời gian qua, có thể phác họa một số nét nổi bật nhất là:
Quận ủy đã thường
xuyên chỉ đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng Chính
trị tiến hành khảo sát tình hình học tập lý luận chính trị trong cán bộ,
đảng viên để tham mưu cho Quận ủy triển khai tổ chức thực hiện. Trong 5
năm qua, Quận ủy đã ban hành và tổ chức thực hiện chương trình hành
động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về nhiệm vụ chủ yếu của công tác lý luận trong tình hình mới;
kế hoạch về công tác giáo dục lý luận chính trị trong cán bộ đảng viên
giai đoạn 2007 – 2015; các chỉ thị, thông tri về nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, xây dựng giai cấp công nhân trên địa bàn…. Bên cạnh đó, chỉ
đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị - đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ
giáo dục lý luận chính trị, thường xuyên tham mưu kế hoạch hàng năm nhằm
thực hiện công tác giáo dục lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Hàng năm, Quận cũng
ban hành các kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng chính trị với
các phương thức học tập cho phù hợp với từng đối tượng, đồng thời bảo
đảm thời gian và nội dung học tập nhằm đạt hiệu quả thiết thực, góp phần
nâng cao nhận thức chính trị và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức,
đoàn viên thanh niên, giáo viên, công nhân lao động…như các lớp cử nhân,
cao cấp, trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị, trung cấp hành chính. Văn
phòng Quận ủy, các Ban xây dựng Đảng và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị
quận phối hợp tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng theo chương trình được phân
cấp cho đội ngũ cán bộ đảng viên đang làm nhiệm vụ. Cụ thể như: Chương
trình Bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, Chương trình Bồi
dưỡng nghiệp vụ cho Bí thư cấp ủy cơ sở đảng; Chương trình Bồi dưỡng cho
cán bộ, hội viên các đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc ở các cấp; Chương
trình Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh; Chương trình Bồi dưỡng
chính trị hè cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành
giáo dục; Chương trình bồi dưỡng các chuyên đề
theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy như các chuyên
đề học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ chí Minh; tư tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan
liêu và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”; chủ nghĩa yêu nước Việt Nam;
giáo dục đạo đức cho cán bộ- đảng viên trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước; Việt Nam chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; tình
hình biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Chỉ thị 26-CT/TW của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác
thông tin đối ngoại trong tình hình mới, thực hiện dân chủ ở cơ sở…
Nhìn chung, chất
lượng và kết quả học tập lý luận chính trị của học viên có nâng lên,
được đánh giá cao khi về đơn vị công tác và đáp ứng được yêu cầu của
tình hình hiện nay. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng bộ quận luôn
tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, các
chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, nhiệm vụ phát triển
kinh tế, văn hoá, xã hội của thành phố và quận. Trước những diễn biến
chính trị của thế giới trong thời gian qua, càng làm cho đại bộ phận cán
bộ, đảng viên dù hoạt động trên lĩnh vực nào, vị trí nào đều kiên định
mục tiêu lý tưởng cách mạng, tin theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã lựa
chọn. Trong cơ chế thị trường, nhiều cán bộ, đảng viên của quận ngày
càng năng động tích cực, thích ứng và phát huy tài năng trí tuệ, sáng
tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, trong nhiều lĩnh vực hoạt
động. Nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, vượt khó cùng với cấp uỷ,
chính quyền lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thắng lợi các nhiệm
vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ
sở vững mạnh, có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức động viên, lôi cuốn
đông đảo quần chúng vươn lên.
Tuy vậy, trong Đảng
bộ quận vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện non kém về
nhận thức chính trị, ngại nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đường
lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên vận dụng
trong thực tiễn còn lúng túng, thiếu tính sáng tạo, tính quyết đoán.
Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, sa sút phẩm
chất đạo đức, giảm sút ý chí chiến đấu, thiếu trách nhiệm với công việc
được giao, biểu hiện: làm việc mang tính cầm chừng, cầu an trong tư
tưởng và hoạt động thiếu bản lĩnh chính trị, ngại đấu tranh thấy đúng
không dám bảo vệ, thấy sai không dám phê phán, sợ khó, sợ khổ, sợ đụng
chạm, không làm gương trước quần chúng. Một số cán bộ, đảng viên đang
công tác tại các phường còn băn khoăn, tâm trạng chưa thật sự yên tâm
với chế độ chính sách chưa thoả đáng, điều kiện làm việc còn khó khăn.
Để góp phần nâng cao
hơn nữa công tác giáo dục lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên của
quận, trong thời gian tới Đảng bộ quận Bình Thạnh sẽ có những chủ
trương đối với lĩnh vực quan trọng này. Trong phạm vi nghiên cứu vấn đề
này, theo chúng tôi, cần quan tâm chú trọng thực hiện một số giải pháp
sau:
Thứ
nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đối với việc nâng cao
hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của quận
Các cấp ủy cần nâng
cao nhận thức về việc tổ chức học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng
viên; thường xuyên nhắc nhở ý thức tự giác học tập lý luận chính trị,
chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt yêu cầu, định
hướng chiến lược cán bộ gắn với công tác quy hoạch, sử dụng, đánh giá
cán bộ của quận nhằm đáp ứng yêu cầu về kiến thức, nâng cao năng lực
chuyên môn, phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình
hình mới. Thường xuyên tổ chức các hình thức thi hiểu biết về lý luận
chính trị ở các tổ chức đảng, hệ thống chính trị từ cơ sở đến quận, tạo
không khí thi đua học tập, để mọi cán bộ, đảng viên được tham gia. Thông
qua đó tìm ra những điển hình, những người có khả năng làm nòng cốt
cho phong trào học tập, nghiên cứu lý luận chính trị trong cán bộ, đảng
viên, hoặc bổ sung cho đội ngũ nghiên cứu những nhân tố mới.
Đối với Trung tâm
Bồi dưỡng chính trị quận: phải cải tiến cơ cấu chương trình, nội dung,
phương pháp giáo dục lý luận chính trị. Tăng cường tính thực tiễn và khả
năng thực hành trong nội dung chương trình giáo dục lý luận chính trị.
Thực hiện yêu cầu giáo dục lý luận phải gắn liền với đời sống thực tiễn
chính là thực hiện nguyên lý quan trọng của chủ nghĩa Mác – Lênin về lý
luận nhận thức, đó là sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt
động xã hội. Vì vậy, trong bài giảng cần sử dụng các sự kiện hiện thực,
thực tế để minh họa khi phân tích hay lý giải và vận dụng lý luận để
phân tích thực tiễn, có phê phán cái đúng cái sai trong tư tưởng nhận
thức và trong việc làm, làm cho người học nhận thức cả lý luận và thực
tiễn sâu hơn và tự điều chỉnh nhận thức của mình. Tính thực tiễn còn thể
hiện qua nội dung giảng dạy thường xuyên được cập nhật đường lối, chủ
trương chính sách của Đảng, Nhà nước và các thông tin khác. Ngoài ra,
trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, cần nâng cao khả
năng thực hành cho học viên như nghe, đọc, nói, viết, xử lý tình huống,
…cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng các bài
giảng, được thực hiện dưới nhiều hình thức linh hoạt, thích hợp và sáng
tạo với ý thức phát huy cao độ tính chủ động, say mê tìm hiểu, tiếp thu
thông tin, kiến thức của học viên như tổ chức các buổi thảo luận, tranh
luận khoa học, xêmina, thuyết trình; trong đó, cần tăng cường và cải
tiến, nâng cao chất lượng các buổi thảo luận, xêmina, cần tạo ra bầu
không khí bình đẳng, khuyến khích tinh thần tranh luận khoa học, qua đó
giúp học viên và giáo viên hiểu sâu sắc hơn, nhớ kỹ, nhớ lâu nội dung
bài học, ham muốn suy nghĩ các vấn đề tranh luận để tìm kiếm chân lý,
lời giải đáp thỏa đáng nhất. Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên so với yêu cầu nâng cao hiệu
quả giáo dục lý luận chính cho cán bộ hiện nay. Vì vậy, Đảng bộ quận
phải quan tâm quan tâm xây dựng các chính sách, chủ trương nhằm tăng
cường thêm đội ngũ giáo viên và đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ
về phương pháp sự phạm cho đội ngũ giáo viên còn hạn chế nghiệp vụ.
Trang bị từng bước hiện đại hóa các phương tiện vật chất phục vụ học tập
và sinh hoạt như phòng học, bàn ghế, đèn chiếu sáng, cần trang bị đầy
đủ các phương tiện phục vụ cho việc dạy và học như miro, máy vi tính,
mày trình chiếu…để đáp ứng tốt yêu cầu trong dạy và học. Cải tiến cách
thức, chất lượng phục vụ tại thư viện, tăng cường số lượng đầu sách,
thời gian mở cửa phù hợp để học viên có thể nghiên cứu tra khảo tài liệu
khi cần thiết.
Cần rèn luyện tư
tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong quá trình dạy học.
Các bài giảng trên cơ sở nâng cao nhận thức lý luận phải xác định rõ yêu
cầu giáo dục tư tưởng, đạo đức và rèn luyện kỹ năng công tác. Tăng
cường công tác quản lý học tập và quản lý sinh hoạt ở các lớp để nâng
cao ý thức chấp hành nội quy và quy chế học tập nhằm góp phần hình thành
thái độ học tập tích cực ở học. Nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập trong quá trình dạy học nhằm phản ánh được mức độ tiếp
thu kiến thức, kỹ năng của người học và hiệu quả của các phương pháp,
cách thức tổ chức dạy học của giáo viên, hay phát hiện các thiếu sót của
học viên trong học tập để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn.
Cần tăng cường đối với công tác cán bộ, các
cấp uỷ Đảng phải nhận thức đầy đủ và trách nhiệm cao về ý nghĩa của
công tác giáo dục lý luận chính gắn với công tác quy hoạch, bố trí, sử
dụng cán bộ của quận. Trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố
trí sử dụng cán bộ sau đào tạo một cách phù hợp, hiệu quả. Cần có chế
độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ tham gia học tập lý luận chính
trị. Chính sách cán bộ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã
hội và bảo đảm những điều kiện sinh hoạt cần thiết cho cán bộ đi học như
hỗ trợ kinh phí học tập, học phí, sách vở, đi lại…từ đó sẽ tạo động lực
nâng cao hiệu quả và tâm trạng yên tâm học tập nâng cao trình độ, góp
phần hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.
Thứ hai,
tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức, phương tiện
nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên
Đổi mới về nội dung, chương trình, hình thức giáo dục lý luận chính trị : về
cấu tạo chương trình học vẫn phải dựa trên mục tiêu cơ bản, đảm bảo tất
cả các loại lớp vẫn phải thực hiện chương trình cơ bản về lý luận chính
trị, bao gồm các môn học thuộc lý luận Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh. Sự khác biệt này chính là nhằm đáp ứng sát yêu cầu của
từng loại đối tượng khác nhau trong từng loại lớp. Do đó, trong chương
trình giáo dục chính trị, ngoài chương trình chung, còn cần có phần phụ
là kiến thức hỗ trợ (bao gồm những chuyên đề phục vụ cho từng
loại lớp khác nhau). Như vậy có thể hình dung trong chương trình trung
cấp lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên sẽ phải có hai phần:
phần chính gồm những môn học cơ bản về lý luận chính trị và phần phụ là
kiến thức bổ trợ phục vụ cho các chuyên ngành khác nhau, từ đó sẽ có
điều kiện thực hiện hiện đại hóa chương trình giáo dục lý luận chính trị
cho cán bộ theo từng chuyên ngành có chất lượng, hiệu quả cao hơn. Đẩy
mạnh hình thức thảo luận, xêmina không những là khâu cơ bản trong học
tập lý luận chính trị mà còn là một phương pháp phù hợp hiện nay. Điều
này thực tế đã xác nhận thông qua việc trao đổi thảo luận, học viên mới
có điều kiện bổ sung kiến thức cho nhau, nắm vững những kiến thức đã
học, đồng thời phát huy được khả năng suy nghĩ, sáng tạo trong học tập.
Đặc biệt đối với cán bộ chỉ đạo hoạt động thực tiễn đây chính là điều
kiện để họ trao đổi kinh nghiệm qua công tác thực tế ở địa phương, là
phương pháp học tập tốt nhất nhằm thực hiện phương pháp kết hợp
chặt chẽ giữa học và hành, giữa lý luận và thực tiễn. Mặt khác, dưới
góc độ lý luận dạy học, đây chính là phương pháp học tập hiệu quả nhất.
Giáo dục lý luận phải gắn liền với đời sống thực tiễn: trong
nội dung giáo dục, cần phải tăng cường tính thực tiễn trong bài giảng,
hướng vào năng lực giải quyết vấn đề, tập trung vào những năng lực
chuyên môn chủ yếu nhằm cung cấp cho học viên những phương tiện chuyển
dịch từ lĩnh vực học tập sang lĩnh vực hoạt động thực tiễn. Một trong
những thực tiễn quan trọng nhất phải quan tâm đến và xuyên suốt nội dung
giảng dạy là đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.
Mặc khác, muốn thực hiện yêu cầu trên cần đổi mới phương pháp giảng dạy,
vận dụng những phương pháp thích hợp nhằm nâng cao hơn hiệu
quả về mặt này. Những phương pháp đã được vận dụng và đang trong quá
trình thử nghiệm để nâng cao tính thực tiễn trong giáo dục lý luận chính
trị là nghiên cứu thực tế và giảng dạy theo tình huống. Mặt
khác, để có tài liệu giảng dạy phải tiến hành hệ thống hóa một số tình
huống đặc trưng cơ bản, dự kiến những tình huống có thể phát sinh trong
thực tế và những giải pháp giải quyết các tình huống này. Phương pháp
này có thể vận dụng xen kẽ vào trong các bài giảng dưới hình thức minh
họa. Nhưng cũng có thể coi là một phần độc lập trong chương trình nhằm
giúp học viên nâng cao khả năng vận dụng và xử lý các tình huống trong
thực tế.
Đổi mới quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, lấy tự học là chính : cần
tạo cho người học có khả năng tự học sẽ giúp họ hình thành phong cách
độc lập trong nghiên cứu và chủ động hoàn toàn trong quá trình học tập.
Chỉ trên cơ sở này, người học mới có thể hiểu biết một cách sâu sắc và
nắm vững những vấn đề đã học. Do đó, muốn học tập đạt hiệu quả cao, nắm
vững được những vấn đề lý luận cơ bản, có khả năng vận dụng nó một cách
nhuần nhuyễn trong thực tiễn thì người học phải thực hiện chủ
yếu bằng con đường tự học. Nếu học viên thực hiện được điều này thì
việc giảng dạy trên lớp chỉ còn đóng vai trò thứ yếu là hướng dẫn, hỗ
trợ cho việc học tập của học viên. Đối với công tác giáo dục lý luận
chính trị, đây chính là phương pháp hiệu quả nhất, có khả năng đáp ứng,
phù hợp với tất cả các đối tượng học viên ở các trình độ khác nhau. Vì
thế, để thực hiện được điều này, học viên không thể tự mình thực hiện
một cách có hiệu quả mà phải có sự chủ động hướng dẫn của giảng
viên từ khâu giảng bài cho đến việc hướng dẫn đọc tài liệu, tự học ở
nhà.
Kết hợp tối ưu các phương pháp dạy - học trong giảng dạy: trong
dạy học có nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp đều mang lại
những hiệu quả riêng, song cũng có những mặt hạn chế nhất định. Chẳng
hạn, phương pháp giảng dạy bằng lời nói và chữ theo kiểu phương pháp
thông báo, tái hiện thực hiện bằng các phương pháp cụ thể như thuyết
trình, vấn đáp, sử dụng sách, tài liệu giúp cho việc truyền đạt thông
tin nhanh, giúp cho học viên một khối lượng thông tin lớn trong một thời
gian ngắn, bồi dưỡng cho học viên năng lực dự đoán có tư duy phân
tích, phê phán, nhưng dễ làm cho học viên thụ động trong học tập không
kết hợp được giữa học với thực tế; hay phương pháp trực quan theo kiểu
phương pháp giải thích: tìm kiếm bộ phận được thực hiện bằng các phương
pháp cụ thể như trình bày trực quan, trình bày thí nghiệm, sử dụng băng
ghi âm, ghi hình, có ưu điểm giúp cho học viên tiếp thu được kinh
nghiệm sáng tạo; năng lực tư duy độc lập, song lại có hạn chế chỉ cho
phép học viên lĩnh hội từng bộ phận, không thấy được cái toàn thể; hoặc
phương pháp thực tiễn theo kiểu phương pháp nêu vấn đề nghiên cứu thực
hiện bằng các phương pháp cụ thể như quan sát, tham quan thực tế độc
lập nghiên cứu, viết thu hoạch đóng vai trò tích cực trong việc củng cố
mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, giúp học viên nắm vững hơn về lý
luận, nhưng sẽ dẫn đến sự không đồng đều trong trình độ của học viên.
Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy, cần có sự kết hợp một cách
tối ưu tất cả các phương pháp trên.
Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị của quận
Tăng cường rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ giảng viên: thường
xuyên nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cho giáo viên
giảng dạy lý luận chính trị. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, trước
những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị trên thế giới, là những
cán bộ làm công tác giáo dục, tuyên truyền của Đảng trên mặt trận tư
tưởng, đòi hỏi đội ngũ này càng phải vững vàng hơn. Bên cạnh đó, cần
phải xây dựng một chiến lược giảng viên, báo cáo viên cho quận, đảm bảo
đủ sức giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ này phải được xây dựng
toàn diện, đồng bộ đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và trình độ học
vấn, có năng lực và phương pháp sư phạm tốt, có phẩm chất chính trị,
đạo đức tốt và lối sống lành mạnh, yêu nghề, am hiểu hoạt động thực tiễn
ở cơ sở.
Nâng cao tri thức và năng lực chuyên môn: không
ngừng bổ sung, nâng cao trình độ học vấn, trình độ khoa học, tri thức
ngoài chuyên ngành cho giảng viên. Đồng thời, khuyến khích các giảng
viên phải tự đào tạo, bồi dưỡng thêm cho mình những tri thức khoa học ngoài chuyên ngành. Trên cơ sở không ngừng bổ sung, nâng cao trình độ
học vấn, trình độ khoa học cho giảng viên, phải tiến đến việc tiêu
chuẩn hóa đối với đội ngũ giảng viên, báo cáo viên của quận. Để thực
hiện điều này, hiện nay quận Bình Thạnh đã mạnh dạn động viên, khuyến
khích cán bộ, đảng viên theo học các chương trình cao học tại Học viện
Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Học viện Báo chí và Tuyên
truyền, mặt khác thường xuyên mời các giáo viên có kinh nghiệm về chuyên
môn để tham gia các lớp giáo dục lý luận chính trị do Quận ủy tổ chức.
Tăng cường bồi dưỡng vốn kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ giảng dạy, báo cáo viên: điều
này hết sức quan trọng, vì chỉ trên cơ sở có vốn kinh nghiệm thực tiễn
cao, lý luận chính trị cũng như các khoa học cụ thể khác phải được gắn
liền với thực tiễn. Từ thực tiễn sẽ làm sáng tỏ các vấn đề lý luận, đồng
thời từ thực tiễn, với những kinh nghiệm quý báu sẽ cung cấp cho người
học khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn cao hơn. Muốn người học có
thể nắm vững những vấn đề lý luận một cách sâu sắc và vận dụng chúng một
cách có hiệu quả trong thực tiễn, đòi hỏi cán bộ giảng dạy phải có vốn
kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phải bằng nhiều con đường khác nhau:
có thể đưa cán bộ thường xuyên đi tham quan, nghiên cứu thực tế; đồng
thời cũng có thể tăng cường những cán bộ có trình độ học vấn cao, đã
trải qua công tác thực tiễn về làm báo cáo viên... trước mắt, cần tăng
cường tập huấn cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên theo các chuyên đề
mà họ đang giảng dạy, đồng thời xây dựng quy chế để các giảng viên, báo
cáo viên có thời gian đi thực tế ở cơ sở một cách thực chất và thường
xuyên. Mở rộng việc tổ chức cho giảng viên đi tham quan, nghiên cứu,
giao lưu; tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài
nước để tiếp thu lý luận và kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý tiên tiến nhằm
nâng cao chất lượng bài giảng.
Tạo điều kiện về cơ chế, chính sách cho đội ngũ giảng dạy: cần
phải xây dựng cơ chế về chế độ, chính sách thể hiện được lợi ích vật
chất và tinh thần cuộc sống để tạo điều kiện cán bộ phát triển tài năng,
cống hiến. Chỉ có như vậy mới động viên, tạo điều kiện cho cán bộ giảng
dạy yên tâm công tác, phát huy năng lực, sở trường, nghề nghiệp và
khuyến khích nhân tài chuyển đến quận làm công tác giáo dục chính trị
lâu dài.
Thứ tư,
tăng cường xây dựng môi trường giáo dục và khơi dậy ý thức tự giác, tính
tích cực, chủ động đối với việc học tập lý luận chính trị của cán bộ,
đảng viên
Giáo dục lý luận
chính trị là một quá trình, trong đó người dạy và người học cùng hoạt
động, chủ thể giáo dục (giảng viên) vừa là người dạy đồng thời cũng vừa
là người học. Học viên là người học đồng thời cũng là người dạy. Vì vậy,
cần đổi mới toàn diện và triệt để phương pháp giáo dục lý luận chính
trị theo hướng lấy người học làm trung tâm, tất yếu phải có những bước
chuẩn bị cần thiết và phải có lộ trình rõ ràng. Do đó, cần xây dựng môi
trường giáo dục có tính giáo dục như môi trường trí tuệ, môi trường vật
chất, môi trường tâm lý, môi trường xã hội. Trong quá trình giáo dục lý
luận chính trị cho cán bộ cần biến quá trình đó thành quá trình tự đào
tạo. Vì học tập là một dạng hoạt động phức tạp của trí tuệ con người, nó
đòi hỏi người học phải có sự nỗ lực của ý chí, sự tập trung chú ý, sự
hoạt động của tư duy, của trí nhớ. Do đó, để giúp cho học viên dễ nhớ,
dễ tiếp thu đầy đủ, nắm vững nội dung bài cần để học viên tự học như đọc
sách, tự nghiên cứu, chuẩn bị đề cương thảo luận theo hướng dẫn của
giáo viên. Kết quả đạt được của học viên là thước đo hiệu quả của công
tác giáo dục lý luận chính trị. Đương nhiên, kết quả giáo dục phải được
đánh giá trên các phương diện, nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành,
khả năng vận dụng vào thực tiễn và thái độ. Cuối cùng là tạo ra phong
trào thi đua sôi nổi của các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị… góp
phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm
vụ chính trị. Nói một cách khái quát, có thể xem phương pháp giáo dục
mới là phương pháp “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp khơi dậy
tính chủ động, sáng tạo và tích cực của người được giáo dục; người giáo
dục (giảng viên) chỉ là người tổ chức, định hướng và tạo điều kiện để
người được giáo dục (học viên) tự tìm lấy kiến thức, kỹ năng và tình cảm
cho mình.
Thứ năm, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên
Từng bước đổi mới, hiện đại hóa về cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; đối
với những cơ sở, phương tiện phục vụ cho giảng dạy, học tập bao gồm:
hội trường, các phòng học, phòng họp, thư viện. Để hiện đại hóa các cơ
sở phương tiện cho hoạt động này cần được quan tâm trên hai mặt: quy mô
và các phương tiện được trang bị.
Đối với hội trường
và phòng học, về quy mô phải dựa trên nhu cầu và số lượng học viên được
đào tạo. Do đó, ngoài các hội trường nhỏ dùng để hội họp, cần có hội
trường lớn có khả năng tập trung được số lượng đông. Điều này hết sức
cần thiết cho những buổi sơ kết, tổng kết, nghe báo cáo chuyên đề, thời
sự, học nghị quyết. Để hội trường có thể đáp ứng được yêu cầu trên nó
cần được trang bị những phương tiện về âm thanh, ánh sáng, hệ thống điều
hòa hiện đại. Cùng với những phương tiện cơ bản này phải từng bớc
trang bị các thiết bị kỹ thuật hiện đại như: Projector, overhead...
phục vụ cho giảng dạy. Điều này hết sức cần thiết, vì với những thiết bị
trợ giảng này không những tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong
giảng dạy mà còn giúp cho người học tiếp thu một cách dễ dàng. Về các
phòng học, theo xu hướng giáo dục hiện đại, để đạt chất lượng hiệu quả
cao, mỗi phòng chỉ nên xây dựng với quy mô chứa từ 30 - 40 học viên. Số
phòng học tùy thuộc vào số lượng học viên và nhu cầu đào tạo tập trung
quy định. Trong các phòng học này đương nhiên phải đảm bảo những yêu cầu
cơ bản về âm thanh, ánh sáng và những phương tiện khác phục vụ cho
giảng dạy. Trong phòng, nếu không có hệ thống điều hòa nhiệt độ, cũng
cần phải đảm bảo điều kiện thoáng mát để có thể tạo nên một sự thoải mái
trong quá trình học. Đảm bảo được điều này, chính là thực hiện một
nguyên tắc cơ bản của giáo dục đảm bảo điều kiện tối ưu cho quá trình
học tập.
Đối với thư viện,
nơi đảm bảo phục vụ các nguồn thông tin tài liệu tham khảo cho giảng
dạy, học tập cần được đầu tư tối đa. Trong điều kiện bùng nổ thông tin
như hiện nay, đây chính là yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến
chất lượng đào tạo. Thông qua hệ thống tư liệu sách báo của thư viện
hoàn chỉnh, giảng viên, học viên có thể tham khảo các nguồn thông tin
phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập của mình. Để đáp ứng được những yêu
cầu này, đòi hỏi thư viện không chỉ cần được bổ sung một hệ thống sách
báo hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu của người đọc, phục vụ tốt cho học tập
mà còn cần đến những hệ thống khác nhằm cung cấp tối đa những dữ liệu,
thông tin mới cần thiết (như băng, đĩa, vi tính video). Nhưng để hiện
đại hóa hệ thống thông tin tài liệu, thư viện phải hướng đến hệ thống
hoàn chỉnh với việc nối mạng intemet. Chỉ trên cơ sở đó mới có thể đáp
ứng đầy đủ việc cung cấp thông tin phục vụ cho giảng dạy, học tập. Cũng
trong hệ thống tài liệu thư viện này còn một thành tố khác cũng rất
cần được quan tâm đó là các phòng đọc. Đối với phòng đọc không thể quan
niệm giản đơn đó là nơi đọc sách, báo giải trí mà phải có đủ điều kiện
cho học viên có thể nghiên cứu, học tập. Do đó, ở đây cũng đòi hỏi những
yêu cầu cơ bản như: ánh sáng, sự yên tĩnh, thoáng mát, tạo không khí
thoải mái cho người đọc, có thể đọc lâu không bị mệt mỏi. Ngoài hệ thống
hội trường, phòng học, thư viện, một bộ phận không thể thiếu trong các
điều kiện phục vụ cho học tập, giảng dạy là giáo cụ trực quan. Có thể
có những quan điểm cho rằng giáo cụ trực quan trong giảng dạy lý luận
chính trị là không cần thiết. Song trên thực tế lại hết sức cần thiết.
Hệ thống giáo cụ trực quan được trang bị tùy thuộc vào yêu cầu của nội
dung ở từng môn học. Nó bao gồm những phương tiện đơn giản nhất như các
loại bản đồ, sơ đồ, biểu mẫu… cho đến những phương tiện phức tạp hơn
nữa như mô hình, sa bàn. Các giáo cụ trực quan đó càng cụ thể, sinh
động bao nhiêu thì học viên càng dễ dàng nhận thức bấy nhiêu. Tóm lại,
hệ thống giáo cụ trực quan hết sức cần thiết đối với công tác giảng dạy
nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị. Hệ thống này càng hoàn
chỉnh, hiện đại, càng giúp cho việc học tập đạt kết quả cao.
Về các điều kiện,
phương tiện phục vụ cho sinh hoạt vật chất và tinh thần bao gồm: nhà ăn
và phòng nghỉ cho học viên và các phương tiện giải trí khác. Cần phải bố
trí đầy đủ những tiện nghi cần thiết phục vụ cho việc nghỉ ngơi, học
tập của học viên; học viên cần được bố trí sinh hoạt, nghỉ ngơi thoải
mái cùng với những phương tiện phục vụ cho học tập như đèn, quạt, ti
vi, radio…/.
Trương Quốc Lâm
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh