Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 17/4/2010 8:39'(GMT+7)

Một số kinh nghiệm từ công tác tuyên truyền Đại hội của Đảng bộ cơ sở làm điểm ở Quảng Trị

Trong số 16 đảng bộ cơ sở đại diện cho các loại hình tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) được chọn thí điểm lần này, có 5 đảng bộ xã, 2 đảng bộ phường, 2 đảng bộ thị trấn, 2 đảng bộ cơ quan, 1 đảng bộ đơn vị sự nghiệp, 1 đảng bộ doanh nghiệp, 3 đảng bộ lực lượng vũ trang. Về chất lượng TCCS đảng được chọn thực hiện thí điểm: có 5 TSVM tiêu biểu, 4 TSVM, 6 hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 hoàn thành nhiệm vụ.

Đến ngày 26/3/2010, 16 đơn vị đều đã hoàn thành đại hội thí điểm. Một trong những yếu tố làm nên thành công các Đại hội thí điểm là đã làm tốt công tác tuyên truyền.

Trước Đại hội:

Công tác chuẩn bị Đại hội các đảng bộ được chọn làm thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu Ban Thường vụ (BTV), Bí thư (BT), Phó Bí thư (PBT) (gọi tắt là (thí điểm) cấp uỷ tiến hành từ cuối năm 2009. Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các cấp uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh…đã giới thiệu chủ trương đại hội thí điểm của Trung ương; mục đích yêu cầu, ý nghĩa và các bước tiến hành tại Đại hội.

Các đảng bộ cơ sở được chọn thực hiện thí điểm đã thông qua sinh hoạt chi bộ, đảng bộ các phương tiện phát thanh của xã, các hợp tác xã đã giúp đảng viên nhận thức rõ việc Đại hội trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ sẽ đề cao quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên và phát huy trí tuệ, trách nhiệm của toàn đảng bộ trong việc xây dựng cấp uỷ vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Sau khi, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức các cấp ủy đã huy động trí tuệ tập thể chuẩn bị văn kiện đại hội, bám sát quy trình chọn và giới thiệu nhân sự và các điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho đại hội thành công tốt đẹp.

Trước đại hội, các đảng bộ đều phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội. Những vấn đề nãy sinh, nhất là về nhân sự được Cấp ủy các cấp giải quyết theo đúng quy định. Các cấp uỷ được chọn thí điểm căn cú kết luận và chỉ đạo của cơ quan cấp trên đã minh bạch, công khai, làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trước các Đại hội thí điểm hầu hết các trụ sở cơ quan, các trục đường chính và nhà dân của các địa phương đều rợp màu cờ hoa và khẩu hiệu hành động. Không ít địa phương, đơn vị đã tổ chức văn nghệ, tổ chức Hội trại hướng về Đại hội Đảng bộ. Điều đáng mừng là việc đại hội Đảng không còn là việc của những đảng viên mà còn là việc của toàn dân. Bởi hơn ai hết họ hiểu rằng, những chủ trương mà đại hội lần này đề ra sẽ tác động trực tiếp đên đời sống của họ trong 5 năm tới. Vì vậy, thông qua tổ chức mặt trận và các đoàn thể người dân đã quan tâm các chủ trương lớn, giải pháp lớn đồng thời đề đạt nguyện vọng của mình để mong được đời sống luôn được cải thiện, môi trường công tác từng bước cải thiện, quan hệ máu thịt Đảng-Dân ngày càng gắn bó keo sơn.

Trong Đại hội:

Các đảng bộ được chọn thí điểm đã coi nơi tổ chức đại hội và đại hội là điểm nhấn của công tác tuyên truyền. nên đã chú trọng việc trang trí cũng như các điều kiện phục vụ đại hội. Tại các nơi diễn ra Đại hội và trong hội trường được trang trí đẹp với các khẩu hiệu hành động. Nhiều địa phương đã tổ chức minh hoạ thành tựu nhiệm kỳ qua bằng các hình ảnh sinh động.

Đại diện các tổ chức, đoàn thể, các thôn, bản, khu phố đều được mời đến dự phiên khai mạc. Các đại biểu mang đến đại hội ngoài những thành tích của tổ chức, đơn vị mình đã đạt được trong phong trào hướng về đại hội còn có cả hoa với tất cả niềm tin và kỳ vọng. Nhân dân chăm chú theo dõi diễn biến Đại hội.

Sau đại hội:

Các đảng viên dự đại hội tuỳ theo vị trí của mình theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Cấp uỷ đã thông báo kết quả đaị hội cho tổ chức đoàn, hội, trường học, thôn bản, khu phố.

Các Cấp uỷ đã nhanh chóng triển khai các phong trào hành động cách mạng gắn với chào mừng thành công đại hội với chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương đất nước.

Một vài kinh nghiệm:

Mặc dù ít, nhưng cũng có đơn vị chưa thực sự chú ý công tác cổ động trước đại hội, có nơi chỉ làm tốt trang trí tại nơi diễn ra đại hội. Công tác tuyên truyền, giáo dục có đảng bộ chỉ chú trọng nội bộ Đảng mà chưa tạo ra diện rộng trong nhân dân. Báo cáo chính trị còn dài và dàn trải nên việc tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nắm được những nội dung cơ bản đã là khó chứ chưa nói đến nhân dân. Và cuối cùng, là sau Đại hội các cấp uỷ chưa chuyển tải không khí hào hứng trước, trong đại hội thành phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân nhằm biến nghị quyết đại hội thành hiện thực cuộc sống.

Có thể nói, đến thời điểm này, 16 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ đã làm tốt công tác tuyên truyền trước trong và sau Đại hội.

Vạn sự khởi đầu nan, công việc mới mẽ tất sẽ có những hạn chế nhất định. Điều chúng ta tin rằng, là từ những hạn chế đó sẽ là kinh nghiệm quý để các Đảng bộ được các cấp uỷ cấp trên cơ sở chỉ đạo đại hội điểm không lặp lại. Đó cũng là kinh nghiệm quý để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các Ban tham mưu của cấp uỷ tiếp tục chỉ đạo đại hội các TCCSĐ cũng như đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo đúng quy định và yêu cầu đề ra, tạo tiền đề cho sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

NGUYỄN TRÍ ÁNH (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất