Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 9/4/2010 20:6'(GMT+7)

Thiết thực vận động toàn dân hiến tặng "Những kỷ vật kháng chiến"

Dù thời gian diễn ra cuộc thi không dài (từ 25/6 đến 21/12/2009), nhưng đã có hơn 120 tác phẩm dự thi, hàng chục kỷ vật được giới thiệu và hiến tặng. Trong số này có nhiều kỷ vật quí như: Bức ảnh Bác Hồ và lời thề giữ chốt viết bằng máu của tác giả Lê Bá Dương, cuốn nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Kỳ Sơn; nồi chưng nước cất của bộ đội D3 quân tình nguyện Lào; chiếc đàn đi-na-mô dùng chiếu sáng trong phòng mổ từ kháng chiến chống Pháp; các tài liệu liên quan đến sự hy sinh dũng cảm của liệt sĩ Hoàng Kim Giao; thư và kỷ vật mới phát hiện của mối tình giữa anh hùng - bác sĩ Đặng Thùy Trâm và nhà báo Khương Thế Hưng.v.v...

Các bài viết kèm theo hình ảnh kỷ vật hoặc kỷ vật gốc. Các bài viết ngắn gọn, mộc mạc, giản dị vừa là lời thuyết minh cho các kỷ vật, vừa là những câu chuyện sống động tái hiện lại một thời hào hùng cả nước vượt lên gian lao, thử thách, hiểm nguy và những khó khăn của cuộc sống để đánh giặc, giữ nước. Những kỷ vật lưu giữ từ những năm tháng chiến tranh là những bằng chứng sống động nhất về tinh thần hy sinh, anh dũng và chứa đựng trong nó những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời của mỗi con người về tình đồng đội, tình quân dân cá nước, về trí tuệ sáng tạo cũng như tính nhân văn và phẩm chất cao đẹp kết tinh thành giá trị chung mang tên Bộ đội Cụ Hồ.

Hàng trăm bài viết, kỷ vật đã được chọn lựa đăng trên báo Quân đội nhân dân hàng ngày và các ấn phẩm khác của báo Quân đội nhân dân. Nhiều bài dự thi được dư luận bạn đọc hoan nghênh và gây xúc động trong dư luận. Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm "Bác Hồ dặn "Nước không được chia" của tác giả Lê Bá Dương (sống ở Nha Trang, Khánh Hòa), 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải khuyến khích. Ông Lê Reo (ở xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) và Lê Văn Đính (ở Thanh Xuân, Hà Nội) được trao tặng thưởng vì có công sưu tầm, hiến tặng nhiều kỷ vật.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo QĐND nhận định: Cuộc thi viết góp phần động viên quần chúng tích cực phát hiện, hiến tặng kỷ vật kháng chiến cho hệ thống bảo tàng toàn quân và cả nước, bổ sung các hiến vật có giá trị để xây dựng bộ sưu tập và mở rộng qui mô giới thiệu hình ảnh và con người Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong sáng 9/4, báo Quân đội Nhân dân đã phát động cuộc thi viết "Những kỷ vật kháng chiến" năm 2010. Tất cả các công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài biết hoặc đang lưu giữ những hiện vật liên quan đến các cuộc kháng chiến cứu nước của Việt Nam trong thế kỷ 20. Bài viết dài không quá 2.000 từ. Bài viết gửi về tòa soạn báo Quân đội nhân dân, thời hạn cuối nhận bài dự thi là 31/12/2010./.

Thanh Thư
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất