Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 13/4/2010 8:52'(GMT+7)

Khi báo Đảng về buôn

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tăng cường sự lãnh đạo của các TCCS Đảng và đảng viên; xây dựng, củng cố tinh thần đoàn kết nội bộ; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển, giữ vững ổn định chính trị, trật tự ATXH trên tinh thần tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là định hướng, mục tiêu và chương trình hành động mà Nghị quyết Đảng bộ xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, Phú Yên đề ra từ nhiều năm qua.

Vốn là một địa bàn khó khăn, trình độ dân trí thấp, thường xảy ra nạn cờ bạc, phong tục tập quán lạc hậu, thanh niên uống rượu gây gổ đánh nhau làm mất ANTT thôn xóm… nhưng đến nay xã Suối Bạc đã và đang từng bước vươn lên và là một trong những địa phương có kinh tế phát triển khá nhanh và ổn định của huyện Sơn Hòa. Tình hình an ninh, chính trị được giữ vững, trong nhiều năm qua không để xảy ra điểm nóng về trật tự xã hội, đặc biệt là trong năm 2009. Đạt được kết quả trên là nhờ Đảng ủy, chính quyền, mặt trận các đoàn thể chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ công dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, phát luật của Đảng, Nhà nước. Trong đó đáng chú ý là từ khi Đảng ủy chỉ đạo chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thực hành tiết kiệm dành một khoản kinh phí đặt và đưa báo Đảng (Báo Phú Yên) về tận các chi bộ, thôn buôn để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có điều kiện, cơ hội nắm bắt thông tin về đường lối, chính sách, những tấm gương tốt, việc làm hay trong cuộc sống, đặc biệt là những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình làm theo gương Bác và những gương điển hình trong học tập, sản xuất, kinh doanh giỏi để bà con học tập, làm theo.

Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc Nguyễn Văn Phin cho biết: “Mặc dù kinh phí hoạt động của địa phương còn thấp, tiết kiệm lắm mới đủ chi cho các hoạt động công tác, song vì thấy rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, đặc biệt là tờ báo Đảng, một kênh thông tin thiết thực hữu hiệu, nên địa phương quyết định dành một phần kinh phí duy trì và đưa tờ báo về tận thôn buôn, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cả về đời sống kinh tế và tinh thần”.

Buôn Suối Bạc, xã Suối Bạc có 370 hộ, hơn 90 % là người đồng bào dân tộc thiểu số và là một địa bàn nghèo nhất của xã, đây cũng là Chi bộ yếu kém nhất của địa phương. Từ khi được quán triệt tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến, đời sống của bà con trong buôn được cải thiện đáng kể, tập tục lạc hậu hầu như không còn, nhân dân không nghe theo kẻ xấu lợi dụng, chí thú làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Chi bộ Nay Thanh Lé phấn khởi cho biết, từ khi có báo về tận buôn làng, chúng tôi thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp Chi bộ đọc cho cán bộ, đảng viên nghe những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để họ nắm bắt kịp thời và chính xác từ đó tuyên truyền mới hiệu quả. Ngoài ra còn quán triệt chính quyền, ban công tác mặt trận thôn buôn lựa chọn những thông tin hữu ích phù hợp trình độ, nhận thức đọc cho bà con nghe, ai chưa thông, chưa hiểu thì tiếp tục giải thích rõ ràng, rành mạnh để mọi người hiểu, đặc biệt là gương trong lao động sản xuất, gương người tốt và những bài viết về tấm gương Bác Hồ để bà con cùng học tập và quả thật hiệu quả mang đến là rất khả quan. Nếu như năm 2008 hộ nghèo trong thôn là 158 hộ thì đến năm 2009 giảm xuống còn 141 hộ. Tình trạng học sinh bỏ học cũng giảm hẳn, trẻ em trong độ tuổi đến trường ngày càng đông, ANTT trong thôn ngày càng được củng cố vững chắc.

Điển hình như hộ anh Y Mười, do không không biết cách, chí thú làm ăn nên quanh năm nghèo đói. Từ khi được thôn buôn tuyên truyền, vận động, bà con nhắc nhở, giúp đỡ, nay gia đình Y Mười đã thoát nghèo và hiện đã có nhà cửa ổn định, với hai xào ruộng nước, bốn con bò, một ao cá… cuộc sống đã phần nào vơi đi nỗi vất vả, cùng cực so với trước kia.

Cho chúng tôi biết về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương, Chủ tịch UBND xã Phan Thế Lựu phấn khởi nói: “Phải nói từ khi xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là có tờ báo Đảng về với nhân dân, các ban ngành, đoàn thể cũng phần nào giảm bớt khó khăn trong công tác vận động quần chúng nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, vì họ đã được nghe, hiểu ngay tại buôn làng mình, nên khi có vấn đề gì mới, chỉ cần triển khai thông báo là bà con vui vẻ làm theo mà không chút do dự. Từ những nhận thức và hành động của nhân dân đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, VHXH ở địa phương. Cụ thể là trong năm 2009, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt, trong đó đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,24%; tỷ lệ phát triển dân số giảm 0,1% và tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm 2,21% so với năm 2008. Đây quả là những con số lý tưởng đối với một xã miền núi khi nền kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn và trình độ dân trí thấp”.

Thực tế cho thấy, thông tin tuyên truyền qua sóng phát thanh và truyền hình đã đến với hầu hết địa phương, nhưng thường thì người dân không thể nắm bắt một cách đầy đủ và chính xác được, vì vậy tờ báo viết có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế về ngôn ngữ tiếng Việt phổ thông (nghe chưa thông, nói chưa thạo). Các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương cũng đã có nhiều quyết sách, khuyến khích đưa thông tin mọi mặt về với nhân dân, nhưng qua tìm hiểu ở hầu hết các địa phương, các ấn phẩm báo chí, tuyên truyền chỉ dừng lại ở cán bộ cấp xã, phường hay điểm Bưu điện văn hóa xã, chứ chưa thể đến được với nhân dân theo yêu cầu đặt ra. Việc làm của Đảng ủy xã Suối Bạc và một số địa phương khác là một hướng đi đúng với tinh thần nghị quyết của Đảng các cấp. Song do điều kiện kinh phí quá eo hẹp, hoạt động này rất có khả năng không được duy trì./.

PHƯƠNG NAM (Báo Phú Yên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất