Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 2/8/2009 22:42'(GMT+7)

Mưa lũ gây thiệt hại nặng tại Lai Châu, Lào Cai

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)


Trong số 4 người thiệt mạng, hiện 2 người vẫn chưa tìm thấy thi thể, trong đó 3 người dân ở xã Nà Hàng bị nước lũ ập vào nhà, còn một người ở xã Pa Vệ Sử bị sạt núi, bùn đất vùi lấp khi trên đường đi làm về.

Ông Đào Ngọc Hưởng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh Lai Châu cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin thiệt hại, UBND huyện Mường Tè đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại sớm ổn định đời sống và sản xuất. UBND huyện cũng hỗ trợ ngay mỗi nạn nhân 3 triệu đồng.

Cách đây hơn một tuần, cũng do mưa lớn, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có 3 người dân bị thiệt mạng do sạt lở núi, đất đá đổ vào nhà.

Còn theo báo cáo của huyện Mường Tè, mưa lũ đã làm hỏng 13 công trình thủy lợi nhỏ, 2 đập tràn tại các xã Mường Tè, Bum Nưa, Nậm Hàng, thị trấn huyện. Tuyến đường Tỉnh lộ 127 từ cầu Lai Hà đến trung tâm huyện bị đứt 2 cầu cứng là cầu Nậm Nhùn và Nậm Giòn, sạt lở kè thép suối Nậm Cầu đoạn trung tâm huyện.

Các tuyến đường từ trung tâm huyện đi xã Mường Tè, Ka Lăng, Thu Lũm, Pa Ủ, Pa Vệ Sử, Tà Tổng, Nậm Manh... đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông trên toàn tuyến.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất, cuốn trôi 2,1ha ao thả cá, hơn 130 con gia súc, gia cầm, 90 máy thủy điện nhỏ của gia đình, vùi lấp 51ha ruộng (trong đó chỉ có khoảng 2,3ha có thể khôi phục), làm mất trắng toàn bộ diện tích lúa mới gieo vãi.

Ước tính tổng thiệt hại ban đầu do trận mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường Tè khoảng 30 tỉ đồng.

* Ngay sau khi xảy ra mưa lốc, lũ quét trên địa bàn huyện Mường Tè, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Mường Tè phối hợp với các lực lượng địa phương khắc phục hậu quả. Ban CHQS huyện Mường Tè đã điều động trung đội dân quân cơ động gồm 22 cán bộ, chiến sĩ xã Nậm Hàng, cùng 10 cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện khắc phục đoạn đường bị sạt lở.

Đến 12 giờ trưa ngày 31-7, giao thông đã trở lại bình thường. Ban CHQS huyện Mường Tè tiếp tục cùng với địa phương tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ gia đình bị nạn mai táng người chết. Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi hộ có người chết và mất tích.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng-Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc bộ hoạt động mạnh vào những ngày cuối tuần, từ 1-8 cho đến đầu tuần sau, các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ sẽ có mưa liên tục. Ngày 1-8, tại nhiều nơi ở Bắc bộ đã có mưa to đến rất to, các tỉnh miền núi cần tích cực đề phòng nguy cơ sạt lở đất trên diện rộng, còn ở Hà Nội cần tiếp tục chủ động các phương án chống úng ngập./.

(Theo: QĐND, TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất