Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 1/6/2012 14:13'(GMT+7)

Mỹ cần Nga hỗ trợ khi can thiệp quân sự vào Syria

Người dân Syria chôn cất các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla (Ảnh: Reuters)

Người dân Syria chôn cất các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla (Ảnh: Reuters)

Trước tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton cho rằng, Mỹ cần có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong đó có Nga để thực hiện bất kỳ một hành động can thiệp quân sự nào tại Syria.

Phát biểu tại thủ đô Copenhagen, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu 1 tuần, Ngoại trưởng Mỹ Hilary nói với các sinh viên Đan mạch rằng, các cuộc tàn sát đẫm máu diễn ra ở Syria hàng ngày đã khiến cộng đồng quốc tế cần phải có các hành động cứng rắn hơn đối với chính quyền Syria.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt, kể cả can thiệp bằng quân sự đều phải nhận được sự ủng hộ của Nga, một đồng minh của Syria cũng như toàn bộ cộng đồng quốc tế. Đến nay, Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt đối với chính quyền của Tổng thống Bashar Assad. Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã yêu cầu chính phủ Syria cần phải thực hiện cam kết với kế hoạch hòa bình 6 điểm được đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Kofi Annan đề xuất.

Nhấn mạnh đến vai trò của Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói: “Liên Hợp Quốc không cử đặc phái viên, cũng như nhân viên đến Syria chỉ để chứng kiến cảnh người dân vô tội bị tàn sát. Chúng tôi không có mặt ở đó chỉ để đóng vai trò của người quan sát thụ động trước những tội tác không thể mô tả bằng lời”.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng cho rằng, nếu tiếp tục xảy ra các cuộc thảm sát dân thường như vụ ở Houla vừa qua, tình thế chắc chắn sẽ đẩy Syria vào một cuộc nội chiến mà nước này khó có thể vượt qua./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất