Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 10/12/2009 9:9'(GMT+7)

Năm 2009, quỹ bảo hiểm y tế tiếp tục thâm hụt

Bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện Bạch Mai

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Giám định Y tế - BHXH Việt Nam,  việc Quỹ BHYT tiếp tục thâm hụt nặng trong năm 2009 là do lượng người tham gia BHYT tăng vọt, nhất là sau khi thực hiện chính sách BHYT mới. Hiện nay, cả nước có trên 50 triệu người dân tham gia BHYT, tăng 23% so với mọi năm.

Mặc dù Luật BHYT mới đã tăng phí đóng BHYT lên thêm 1,5 lần nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí y tế bình quân chi cho đầu dân.
Cùng với đó, việc quản lý không hiệu quả, tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao, chi phí lớn trong điều trị tại nhiều cơ sở y tế đã khiến Quỹ BHYT thâm hụt nặng nề hơn.

Ông Thảo cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp để kiểm soát hiệu quả. Trong bối cảnh viện phí không thay đổi lớn thì đến cuối năm 2011, khả năng quỹ BHYT sẽ được cân đối, xóa bỏ được tình trạng vỡ quỹ kéo dài.

Được biết, hiện Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định về đổi mới cơ chế họat động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trình Chính phủ xem xét. Trong Nghị định này, sẽ có một nội dung quan trọng liên quan đến vấn đề thay đổi viện phí. Dự kiến nếu viện phí có điều chỉnh thì mức phí đóng BHYT cũng sẽ được tính toán để điều chỉnh theo./.

Theo VNMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất