Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 13/1/2014 21:7'(GMT+7)

Nam Định: Công tác tuyên giáo phối hợp nhịp nhàng, triển khai hiệu quả

Đảng bộ Công ty Điện lực Nam Định học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

Đảng bộ Công ty Điện lực Nam Định học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

Năm 2013, Ban Tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh Nam Định đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và định hướng chỉ đạo của cấp uỷ, hướng dẫn của cấp trên. Các kế hoạch công tác trọng tâm, nội dung cụ thể, sát đúng với tình hình của địa phương, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, hiệu quả và đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng, tận tình, trách nhiệm với công việc... đã góp phần làm nên thành tích chung của ngành tuyên giáo tỉnh.

Theo đó, công tác tuyên giáo có sự phối hợp nhịp nhàng, triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt các hội nghị để triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 (khoá XI); tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) và một số chỉ thị, nghị quyết khác. Theo đó, để nâng cao chất lượng học tập các nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn đề cương giảng nghị quyết, đồng thời tổ chức tập huấn về nội dung và phương pháp truyền đạt nghị quyết cho các đồng chí Bí thư (hoặc Phó bí thư Đảng ủy) các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Công tác quán triệt các Nghị quyết của Trung ương trong toàn tỉnh được triển khai nghiêm túc, nhanh gọn, đảm bảo các yêu cầu kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, trong đó, Đảng bộ các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Nam Trực, Trực Ninh, Thành phố Nam Định, Đảng bộ Công an, Đảng bộ Quân sự tỉnh…đã phối hợp và tổ chức thực hiện tốt.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc" trong tỉnh. Sau khi chỉ đạo làm điểm tại huyện Hải Hậu và thành phố Nam Định, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức tổng kết ở tỉnh, biểu dương 27 tập thể và 19 cá nhân điển hình thực hiện tốt Nghị quyết. Các báo cáo tổng kết Nghị quyết số 01-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VII) về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị trong tình hình mới tại địa phương… đã phản ánh đúng kết quả và hạn chế của các mảng công tác.

Để tăng cường công tác tư tưởng và để tích cực góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 11-7-2013 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ trong tình hình hiện nay. Sau khi Nghị quyết được ban hành, đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc, các ngành trong tỉnh tổ chức học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa của các thế lực thù địch. Cùng đó, để thực hiện tốt chế độ cung cấp thông tin ở địa phương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Quy định về việc cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh; thành lập Bộ phận thường trực chỉ đạo, xử lý thông tin báo chí; về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2013-2020...

Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu giúp cấp uỷ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Ban Tuyên giáo các đảng bộ trực thuộc, các ngành trong khối tư tưởng - văn hoá, tuyên huấn MTTQ và các đoàn thể tỉnh tuyên truyền có hiệu quả về các sự kiện, các ngày lễ, ngày kỷ niệm, về thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương như: Lấy kiến nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng xây dựng, đảm bảo an ninh nông thôn, an toàn giao thông, vấn đề môi trường, y tế, giáo dục, xây dựng đô thị trung tâm vùng... và đã phối hợp với Lữ đoàn 147-HQ Bộ tư lệnh Hải quân và các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh để làm tốt công tác tuyên truyền về biển đảo. Quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội, duy trì đều chế độ giao ban với cộng tác viên DLXH cấp tỉnh, kịp thời nắm bắt, phản ánh DLXH về các các sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, việc giải phóng mặt bằng tại các dự án khu công nghiệp, đường giao thông trên địa bàn của tỉnh... 

Các hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng được duy trì và củng cố, hoạt động thường xuyên của đội ngũ báo cáo viên của Đảng được tăng cường. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tổ chức hội nghị chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức những vấn đề nghiên cứu, thông tin lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt và giảng viên lý luận chính trị trên địa bàn toàn tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn nội dung bồi dưỡng chính trị hè năm 2013 cho đội ngũ giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh… kịp thời và tích cực.

Trong năm 2013 đã mở được 19 lớp trung cấp với 1800 học viên; 6 lớp sơ cấp với 338 học viên; 28 lớp đảng viên mới với 2552 học viên; 41 lớp đối tượng đảng với 3921 học viên… Đồng thời, để góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức những vấn đề nghiên cứu, thông tin lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt và giảng viên lý luận chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác sưu tầm, biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ các cấp, giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương trong các trường phổ thông, Trung tâm BDCT và trong thế hệ trẻ và tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ và trang thiết bị làm việc… được chú trọng. Năm 2013, đội ngũ cán bộ Ban Tuyên giáo các cấp được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; nhiều cán bộ được cử đi tập huấn, học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận...

Sự phối hợp nhịp nhàng, sự chỉ đạo kịp thời và tổ chức thực hiện hiệu quả trong công tác trên tinh thần hướng về cơ sở, chú trọng địa bàn cơ sở đã góp phần làm nên những kết quả của ngành tuyên giáo tỉnh Nam Định trong năm 2013. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục như: Việc tham mưu cho cấp uỷ tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số nơi chưa tốt. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập thấp, chương trình hành động còn chung chung, không sát với tình hình địa phương, đơn vị. Chất lượng công tác nắm bắt, phản ánh diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tình hình dư luận xã hội còn hạn chế, không kịp thời. Công tác dự báo tình hình và tham mưu cho cấp uỷ của Ban Tuyên giáo các cấp còn hạn chế, chưa chủ động. Công tác tuyên truyền nhất là tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị còn thiếu tính thuyết phục. Hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng nhiều nơi chưa thường xuyên, hiệu quả thấp. Một số vấn đề thuộc lĩnh vực khoa giáo gây bức xúc trong nhân dân, như: ô nhiễm môi trường, y đức, dạy thêm học thêm chậm được giải quyết…

Phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đã đạt được trong năm qua, kiên quyết, tập trung khắc phục những hạn chế thiếu sót, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành quyết tâm đoàn kết, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2014. Theo đó:

Thứ nhất: Tiếp tục tham mưu, tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện các Nghị quyết của BCH Trung ương và các nghị quyết của Tỉnh ủy trong đảng bộ, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân địa phương. Kịp thời giúp cấp uỷ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ trên lĩnh vưc tư tưởng - văn hoá, khoa giáo, lịch sử Đảng.

Thứ hai: Tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ trong tình hình hiện nay, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Thứ ba: Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Thứ tư: Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chú trọng các nhiệm vụ quan trọng như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm vùng, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các công trình, dự án lớn... 

Thứ năm: Duy trì và nâng cao chất lượng tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên; tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội ở các cấp; chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh từ cơ sở. Tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị; biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ xã, phường, thị trấn. Phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo tham mưu cho cấp uỷ tổ chức sơ, tổng kết và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Khoa học - Công nghệ, Tài nguyên - Môi trường, Dân số, Thể thao…

Thứ sáu: Đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ, tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị cho cán bộ làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Đầu tư trang thiết bị làm việc, áp dụng tin học vào trong công tác; bổ sung, hoàn thiện và duy trì tốt quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị, của các ngành trong khối…

Thành Nam


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất