Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 21/10/2013 16:47'(GMT+7)

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Bắc Giang

Với quyết tâm lãnh đạo của các cấp ủy, sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có sự chuyển biến rõ rệt. Kết quả giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Một số điểm khiếu kiện đông người được giải quyết; nhiều vụ khiếu kiện gay gắt, kéo dài qua nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm; tình trạng tập trung đông người đến cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và tình trạng gây mất trật tự các phiên tiếp dân của tỉnh đã giảm nhiều.

5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 49.688 lượt người đến đề nghị giải quyết 29.746 lượt vụ việc; trong đó: tiếp thường xuyên 21.627 lượt người, đề nghị giải quyết 15.829 vụ việc; tiếp định kỳ đột, đột xuất của lãnh đạo 28.061 lượt người, đề nghị giải quyết 13.917 vụ việc. Tiếp nhận 10.123 đơn KNTC; trong đó: khiếu nại 5.736 đơn với 4,469 vụ việc; tố cáo 4.387 đơn với 3.543 vụ việc. Sau khi phân loai xử lý có 4.220 đơn KNTC thuộc thẩm quyền; đã giải quyết xong 3.831 đơn KNTC, đạt tỷ lệ 91%. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giải quyết KNTC; củng cố và năng cao chất lượng của các tổ hòa giải ở cơ sở. Các Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 36.014 cuộc, phát hiện 854 vụ việc sai phạm, kiến nghị thu hồi cho nhà nước nhiều tỷ đồng . Các tổ hòa giải ở cơ sở đã hòa giải thành công 10.974 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần vào việc giữ gìn đoàn kết, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Thời gian tới, để việc giải quyết KNTC được tốt hơn nữa, tỉnh Bắc Giang đã đề ra 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp; trong đó các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh ngay ở cơ sở. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật. Đầu tư trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân từ tỉnh đến cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết KNTC. Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư, tài chính, chính sách xã hội… Công khai, minh bạch trong triển khai các dự án. Phới hợp chặt chẽ các cơ quan có liên quan, các đoàn thể , tạo sự đồng thuận cao trong triển khai giải quyết vụ việc. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp. Đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng của các tổ hòa giải, Ban Thanh tra nhân dân ở cơ sở ./.

Thái Hòa



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất