Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 8/1/2010 14:52'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Bà Tòng Thị Phóng trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho các đại biểu

Bà Tòng Thị Phóng trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho các đại biểu

Ngày 7/1, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ nhất. Dự đại hội có bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch Quốc hội; ông K’Sor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; ông Giàng Seo Phử, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng hơn 350 đại biểu chính thức đại diện cho 44 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk…

Đại hội lần này là dịp đánh giá công tác dân tộc, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới, đồng thời biểu dương những cá nhân, tập thể điển hình trong xây dựng đất nước qua các thời kỳ.

Già làng Y Bung Niê ở buôn Côr, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk bày tỏ: “Hôm nay về dự đại hội các dân tộc tỉnh nhà tôi rất vui mừng, phấn khởi, được gặp gỡ đại biểu các dân tộc. Các dân tộc gặp mặt, mạn đàm để có giải pháp đưa đời sống kinh tế bà con đi lên. Khi về địa phương, tôi sẽ đem hết khả năng của mình vận động bà con làm ăn kinh tế, đời sống ngày một khấm khá hơn và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk chiếm hơn 31% dân số của tỉnh, trong đó, đông nhất là dân tộc Ê đê với hơn 300.000 người. Đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn đang tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cùng với Nhà nước thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Các chương trình 135, 134, 168, chính sách trợ giá, trợ cước, cho vay vốn sản xuất, đầu tư hệ thống giao thông, hạ tầng thủy lợi… đã tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh Đắk Lắk giảm còn 12,5%.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã một lòng theo Đảng và Bác Hồ, đã có những đóng góp to lớn, lập công xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ngày nay. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp lớn lao của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Bà Tòng Thị Phóng biểu dương những thành quả đã đạt được của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

Bà Tòng Thị Phóng cũng lưu ý, phát triển kinh tế của tỉnh chưa bền vững, tập quán canh tác ở vùng sâu còn lạc hậu, vẫn còn tình trạng di dân không theo quy hoạch, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của cả nước, chất lượng giáo dục và đào tạo còn thấp, nhất là việc đào tạo nghề, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số còn thiếu so với yêu cầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về công tác dân tộc; nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, nhân dân về công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc; đổi mới phương pháp dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động đồng bào tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước; quan tâm xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong từng dân tộc, từng địa bàn; quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ và con em đồng bào các dân tộc thiểu số.

Các đại biểu trao đổi bên lề đại hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý thêm: “Tỉnh Đắk Lắk tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh phục vụ cho phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời, coi trọng mục tiêu phát triển kinh tế phải đi đôi với việc giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc một cách bền vững. Thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo tốt cho các gia đình chính sách. Đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên”.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ đối với công tác dân tộc đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Tỉnh sẽ lồng ghép các chương trình, nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trọng tâm là thủy lợi, giao thông, điện, trường học, y tế. Đắk Lắk đặt mục tiêu đến năm 2015, tất cả các xã có đường ô tô được cứng hóa đến trung tâm xã, có trường lớp học kiên cố, có trạm y tế đúng tiêu chuẩn và có khu vui chơi văn hóa, thể thao; 100% con em dân tộc thiểu số tốt nghiệp tiểu học, 70% tốt nghiệp trung học cơ sở và 50% tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đại hội cũng đã thông qua quyết tâm thư kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện  tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Tại đại hội này, các đại biểu chính thức đã được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”./.

Thế Thắng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất