Chủ Nhật, 27/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 4/7/2015 18:4'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Ngày 2/7, Thành ủy Hà Nội tổng kết Chương trình 04-CTr/TU về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2011 - 2015”. Đây là dịp để đánh giá sức lan tỏa của chương trình, cũng như nhằm ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong việc giữ gìn những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thủ đô hơn ngàn năm tuổi.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Chương trình 04-CTr/TU trong gần 5 năm qua. Chương trình 04-CTr/TU đã đi thực sự đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống Thủ đô, góp phần tạo nên diện mạo đẹp và văn minh của Hà Nội trong mắt người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Để thực tốt hơn nữa Chương trình 04-CTr/TU cần sự cố gắng của từng người dân sống tại Thủ đô chứ không của riêng ngành nào, cấp nào. Văn minh, lịch sự, từ những việc nhỏ, từ việc làm cụ thể chứ không phải là lý luận cao siêu, học thuyết… Đồng thời, các cấp ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác truyền truyền về người Hà Nội sống sao cho thanh lịch. Thành phố Hà Nội cũng xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích, huy động mọi người dân tham gia vào bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để lưu giữ cho muôn đời sau.

Cụ thể, 43 đề án, dự án thành phần trong Chương trình 04-CTr/TU cơ bản đã được các sở, ngành, địa phương phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện sâu rộng và có hiệu quả cao. Điển hình như những thành công trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Hệ thống di sản văn hóa được quan tâm bảo tồn, tôn tạo; nhiều công trình thuộc hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư xây mới và hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đông đảo người dân Thủ đô và cả nước. Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, các chuyên trang, chuyên mục bảo tồn, kế thừa và phát huy vốn văn hóa truyền thống cũng như chú trọng giáo dục lối sống, nếp sống ứng xử văn minh, thanh lịch, đậm chất Tràng An.

Từ sức lan tỏa của Chương trình 04-CTr/TU, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao rõ rệt. Hà Nội luôn giữ vị trí đi đầu cả nước về giáo dục toàn diện với nhiều huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đặc biệt là trong việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, Hà Nội luôn đi tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy và học, cách thi cử, đánh giá học sinh cũng như các hoạt động xây dựng trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện… với 70% trường học công lập đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia; 95% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương.

Bên cạnh đó, các công tác về phát triển khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng các mô hình văn hóa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội… cũng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, từng bước củng cố, hoàn thiện và phát triển các giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Cũng nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội đã trao tặng bằng khen cho 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU giai đoạn 2011 -2015./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất