Thứ Sáu, 20/9/2024

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ tuyên giáo

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề quý II/2017 tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề quý II/2017 tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, có 24 đảng viên. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chi bộ, ngay từ đầu năm 2017, Chi bộ Ban Tuyên giáo đã ban hành kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề định kỳ hàng quý gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ tuyên giáo. Theo đó, nội dung sinh hoạt chuyên đề hàng quý định hướng các vấn đề: Bàn về quy chuẩn đạo đức của người cán bộ, đảng viên; Học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phong cách ứng xử của cán bộ, đảng viên; Học cách tư duy và diễn đạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 70 năm ngày ra đời tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 106 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, đồng thời, căn cứ tình hình thực tế của chi bộ và cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chi ủy thống nhất chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề quý II/2017 (vào tháng 6/2017 là “Học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ tuyên giáo”. Ngày 05/6/2017, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chọn là đơn vị điểm tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban Đảng tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy, các đồng chí đại diện các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối về dự với chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đồng chí Phạm Tấn Linh, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi sinh hoạt. 

Trong đợt sinh hoạt kỳ này, Chi ủy Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã giao Tổ Đảng 2 chuẩn bị nội dung chuyên đề “Học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ tuyên giáo”, trong đó, tập trung chủ yếu vào hai nội dung là lề lối làm việc và phong cách lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức chi bộ, cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận thức đầy đủ về nội dung cơ bản của phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vận dụng vào lĩnh vực công tác tuyên giáo; góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng của toàn Đảng bộ tỉnh, hoàn thành tốt công tác tuyên giáo. Những lời dạy của Bác Hồ, những câu chuyện về Bác với những việc làm cụ thể được ôn lại trong buổi sinh hoạt. 

Ghi nhận tại buổi sinh hoạt cho thấy, nhiều ý kiến của đảng viên đã phân tích, liên hệ chức trách, nhiệm vụ, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức chi bộ, cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với tinh thần tự phê bình và phê bình có trách nhiệm và xây dựng. Trong thời gian qua, mặc dù cán bộ, công chức của cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chưa đủ số lượng theo biên chế được giao và thường xuyên biến động nhưng cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu lý luận và thực tiễn, nổ lực làm việc nên công tác tuyên giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, xây dựng chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận là có lúc, có việc chưa thực hiện tốt, một số việc còn chậm trễ, chất lượng nội dung văn bản tham mưu chưa sâu, chưa chặt chẽ; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên chưa kịp thời... Những tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân chủ quan là phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có lúc, có việc chưa tốt. Chính vì vậy, buổi sinh hoạt chuyên đề nhiều ý kiến thẳng thắn đã chỉ ra và hướng tới các giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, đó là: Việc chậm trễ trong công tác tham mưu; nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; việc chấp hành giờ giấc; ngăn nắp nơi làm việc; tính chủ động và ý thức tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng đáp ứng nhiệm vụ được giao… 

Phát biểu kết luận buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Phạm Tấn Linh, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của đảng viên chi bộ, đồng thời nêu lên các giải pháp cần khắc phục trong thời gian tới và được đưa vào nội dung nghị quyết của chi bộ tháng 6/2017. Đồng chí đánh giá, buổi sinh hoạt đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, đảng viên phát biểu liên hệ chức trách, nhiệm vụ được giao; đảng viên thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém trong phong cách, lề lối làm việc đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả, tiến độ công tác của cơ quan trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị sau sinh hoạt chi bộ chuyên đề, cán bộ, đảng viên chi bộ phải sửa đổi lối làm việc; phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ thực hành phong cách làm việc với các nội dung nêu trên, liên hệ cụ thể hóa trong công việc; tự đánh giá gắn với đánh giá cán bộ, công chức, đảng viên hàng năm. Giao chi ủy, tổ trưởng các tổ đảng thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện nội dung này. Theo đó, nghị quyết Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề ra các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất,
cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục học tập, nhận thức sâu sắc và thực hành theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phong cách làm việc. Trước hết là ở phong cách lãnh đạo: Dân chủ, tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tổ chức việc kiểm tra kiểm soát cụ thể, thường xuyên; phong cách quần chúng, luôn gần dân, tin dân, trọng dân, dựa vào dân, gắn bó với nhân dân; phong cách nêu gương. Hai là, phong cách làm việc khoa học và đổi mới: Làm việc khoa học, khách quan, trung thực; không cố chấp, bảo thủ, luôn đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Thứ hai, cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên phải thực hành dân chủ thật sự, không phân biệt chức vụ cao hay thấp, tôn trọng các quyết định tập thể, biết lắng nghe ý kiến của mọi người nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo, tạo nên sức mạnh to lớn để giải quyết tốt mọi công việc. Phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân trong lĩnh vực được giao, phải có sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm nhưng không độc đoán chuyên quyền, áp đặt chủ quan; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát công việc cụ thể; sâu sát thực tế, cơ sở.

Thứ ba, thường xuyên thực hành nêu gương, nói đi đôi với làm. Cấp trên làm gương cho cấp dưới, cấp ủy làm gương cho đảng viên, đảng viên làm gương cho quần chúng... Mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ phải tự soi rọi hàng ngày, để hoàn thiện, phải là tấm gương cho đồng chí, đồng nghiệp để gia đình và nhân dân noi theo trong các lĩnh vực công tác (nói, viết và làm theo đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước). Trong tác phong làm việc, sinh hoạt, ứng xử hàng ngày kể cả trong cơ quan, ngoài cơ quan, ở nhà, ở nơi cư trú... bằng cả tinh thần, vật chất, văn hóa một cách hài hòa. Qua tấm gương của mỗi cán bộ, đảng viên để học tập lẫn nhau, để tiến bộ. Cán bộ tuyên giáo còn phải phát hiện, giới thiệu, nhân rộng các gương điển hình, người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái thiện đẩy lùi cái ác, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Thứ tư, mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ phải luôn biết sắp xếp công việc, chỗ làm việc một cách khoa học, ngăn nắp, thuận lợi cho các thao tác nghiệp vụ, tìm kiếm tài liệu, tư liệu; gắn lý luận với thực tiễn; có chương trình làm việc cụ thể, sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên theo yêu cầu thời gian, xác định nguồn tư liệu và thời gian để thực hiện hoàn thành nội dung công việc. Trong quá trình tham mưu thực hiện công việc cần phải trung thực, nhìn nhận khách quan, tiếp cận đa chiều; phải tỉ mỉ tinh tế trong công việc, làm đến nơi, đến chốn; phải có tinh thân cầu tiến, ham học hỏi, mạnh dạn trao đổi, dám nghĩ dám làm; không ngừng sáng tạo, say mê với công việc, đổi mới trong phương pháp, sáng kiến trong công tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận xét chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bám sát các hướng dẫn của Đảng ủy Khối về sinh hoạt chi bộ chuyên đề, chuẩn bị chu đáo các điều kiện và nội dung sinh hoạt theo đúng các bước quy định. Đồng chí cho biết, thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Các cấp ủy đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề mỗi quý một lần vẫn chưa đều, có chi bộ chưa tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Có chi bộ còn lúng túng trong lựa chọn và tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề, có nơi còn nhầm lẫn việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề với sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại buổi sinh hoạt này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề nghị các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối rút kinh nghiệm để tổ chức tốt việc sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ mình. Đồng thời, đồng chí đã hướng dẫn thêm một số nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề và hướng dẫn cụ thể các bước tổ chức thực hiện giúp mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ, đảng bộ trong Đảng bộ Khối.

Lê Thị Tuyết
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất