Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 9/10/2010 21:58'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng tăng trưởng: Không thể “ngủ một đêm thức dậy” là thấy chuyển biến

  • Có lộ trình, có bước đi  

Trước câu hỏi “Nhiệm kỳ qua có 12 chương trình, công trình đòn bẩy, nhiệm kỳ này chúng ta có 6 chương trình đột phá. Nếu so lại một số chương trình trùng nhau, như vậy nên hiểu như thế nào để rõ hơn về các chương trình đột phá?”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: Có những chương trình, công trình đã đi vào thực tiễn nhưng cũng có những chương trình, công trình rất lớn đã và đang triển khai. Không thể đưa ra là thực hiện ngay được, nhiều công trình, chương trình phải có quá trình, có khi kéo dài vài nhiệm kỳ mới hoàn thành. Năm 2008 - 2009 là những năm khó khăn nhất trong nhiệm kỳ của Đảng bộ TP, nhưng đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư cho thấy rõ sự cố gắng của Đảng bộ TPHCM thời gian qua. Nếu chúng ta không chuẩn bị trước về cơ sở hạ tầng để tập trung cho sự phát triển thì làm sao có được những thành quả đó. Như vậy, tính đòn bẩy, đột phá là ở chỗ đó. Đấy là sự cố gắng rất lớn của Đảng bộ TP với sự hỗ trợ của Trung ương để đảm bảo thực hiện thành công các chương trình, công trình dài hơi. Việc gọi chương trình đột phá, đòn bẩy… là thể hiện ý chí, thực lực cũng như sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân TPHCM trong thực hiện các công trình tạo bước phát triển cho TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, cần thấy sự tiến bộ hơn nhiệm kỳ trước ở chỗ: Hiện nay chúng ta đã đưa nội dung cụ thể vào trong chương trình. Đó là những vấn đề rất bức xúc, nếu giải quyết không đến nơi đến chốn, không thể đem lại lòng tin cho người dân.

Nhân lực có vai trò quan trọng để TP phát triển bền vững.
 Ảnh: MAI HẢI

Về câu hỏi các giải pháp để xây dựng kết cấu hạ tầng TP, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, các giải pháp không thể đưa hết vào nghị quyết, chỉ đưa vào một số giải pháp trọng tâm. Có một số chương trình không chỉ một nhiệm kỳ là có thể làm xong, ví dụ như công trình hầm Thủ Thiêm, đại lộ Đông Tây… đều là những công trình phải thực hiện nhiều năm mới hoàn thành. Tất nhiên trong thời gian tới đi theo hướng phát triển đi vào chiều sâu, ngoài những công trình đang thực hiện cần tạo thêm nhiều công trình xây dựng trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng tăng trưởng, không thể “ngủ một đêm thức dậy” là thấy ngay chuyển biến, tất cả đều phải có lộ trình, có bước đi tuy phải hết sức quyết liệt và đồng bộ. Tất cả những chương trình, mục tiêu đặt ra đều nhằm mục đích chuyển dần chất lượng kinh tế đi vào chiều sâu, phát triển nhanh nhưng phải trên cơ sở bền vững…

  • Đào tạo nguồn nhân lực: có địa chỉ, có quy hoạch  

Trả lời câu hỏi về những vấn đề các đại biểu quan tâm trong các phiên thảo luận tổ, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Nhiều đại biểu cho rằng cần có thêm các giải pháp để thực hiện 18 chỉ tiêu và 6 chương trình đột phá. Trong đó, chương trình phát triển nguồn nhân lực được tập trung thảo luận nhiều nhất. Khi thảo luận ở các đại hội cấp trên cơ sở, nhiều ý kiến rất tập trung cho chương trình này. Hầu hết các ý kiến đại biểu đều cho rằng chương trình nguồn nhân lực là chương trình quan trọng, cần đầu tư nhiều, bởi nếu có đột phá được chương trình này sẽ tạo cho TP điểm nhấn, phát triển mạnh hơn và bền vững hơn. Trong việc đào tạo nguồn nhân lực cần có địa chỉ, có quy hoạch, từ đó tính toán tới chiến lược nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển TP. Ngoài ra, các đại biểu cũng bàn nhiều về chương trình chống ùn tắc giao thông, chống ngập nước… Đại hội tiếp thu ý kiến của đại biểu về các giải pháp nhưng không phải tất cả các giải pháp đều đưa vào báo cáo chính trị.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, cũng có đại biểu cho rằng đặt ra chỉ tiêu GDP bình quân tăng 12% là chưa xứng đáng, chưa thỏa đáng, chưa phù hợp và chưa chứng tỏ TPHCM là đầu tàu. “Tuy nhiên 12% là một con số phải cật lực phấn đấu mới đạt được, là chỉ tiêu tiến công của cả Đảng bộ. Trong quá trình trao đổi, tranh luận, cuối cùng các đại biểu đã thông qua chỉ tiêu này” - đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh./.

Theo SGGP online 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất