Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 4/11/2015 10:14'(GMT+7)

"Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới"

Vừa qua, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới” (KX04-05/11-15). 

Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có các nhà khoa học đến từ Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị (Bộ quốc phòng), Tạp chí Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương), Thành ủy Hà Nội…

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm có: PGS,TS Phạm Văn Đức, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng; PGS,TS Lê Kim Việt, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng; TS Nguyễn Tiến Dũng, Hội đồng Lý luận Trung ương - Ủy viên, Phản biện; PGS,TS Nguyễn Tài Đông, Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - Ủy viên, Phản biện; PGS,TS Nguyễn Viết Thông, Ban Chủ nhiệm Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước KX.04/11-15 - Ủy viên; PGS,TS Nguyễn Chí Mỷ, Thành ủy Hà Nội, Ủy viên; GS,TS Nguyễn Văn Tài, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng - Ủy viên; TS Trần Doãn Tiến, Tạp chí Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương - Ủy viên.

Tại buổi nghiệm thu đề tài, thay mặt Ban Chủ nhiệm đề tài KX04-05/11-15, PGS,TS Lương Khắc Hiếu, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình, kết quả nghiên cứu và những điểm mới của đề tài; đồng thời bày tỏ mong muốn trên tinh thần khoa học, cởi mở và thẳng thắng, Hội đồng nghiệm thu và các nhà khoa học sẽ có những góp ý, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho đề tài, để khi hoàn thiện, đề tài “Nâng  cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới”có giá trị lý luận và thực tiễn cao.

Thay mặt cho Ban Chủ nhiệm đề tài KX04-05/11-15, PGS,TS Lương Khắc Hiếu, Chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt về tình hình nghiên cứu, kết quả nghiên cứu đề tài.

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu cùng các nhà khoa học tham dự đánh giá đề tài “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới” có nhiều điểm mới về lý luận, được thực hiện công phu, nghiêm túc, đáp ứng tốt những yêu cầu đề ra trong hợp đồng. Báo cáo tổng hợp của đề tài đã tiếp thu và chỉnh sửa nghiêm túc theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở.

Với cách tiếp cận hệ thống, liên ngành, toàn diện và phương pháp nghiên cứu phù hợp, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, đề tài đã hệ thống hóa và làm rõ được những đặc điểm cơ bản của thời kỳ mới ở nước ta cũng như các căn cứ lý luận, thực tiễn của những đòi hỏi nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới; nội dụng lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ mới.

Kết quả khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số đảng trên thế giới là những gợi mở thiết thực, bổ ích, có tính cập nhật cao để từ đó rút ra những giá trị phổ quát của các đảng cầm quyền, giúp Ban Chủ nhiệm đề tài có thêm căn cứ hoàn thiện khung lý thuyết về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới, cũng như những đề xuất trong phần giải pháp.

Các sản phẩm của đề tài đã được công bố khá đồ sộ, đồng thời thể hiện tích trung thực, nghiêm túc, có giá trị khoa học; các sản phẩm này có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy các chuyên đề có liên quan và thực tế đã được ứng dụng trong thực tiễn đào tạo sau đại học tại Học viện Báo chí và Tuyên tuyền.

Đề tài đã đưa ra 6 quan điểm và 5 nhóm giải phát về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới. Đây là những nội dung có giá trị khoa học mới. Ngoài ra kết quả nghiên cứu của đề tài đã được chắt lọc, chuyển giao góp phần xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cao tổng kết một số vất đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới. Đây chính là những kết quả vượt trội của đề tài.

 


Các đại biểu nhận xét,  góp ý cho đề tài

Qua nhận xét của các phản biện và các nhà khoa học, Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí, thống nhất cao về chất lượng của Đề tài. Hội đồng đã bỏ phiếu với tỷ lệ cao, đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới" đạt loại xuất sắc. Hội đồng khuyễn nghị, ngay sau khi được nghiệm thu, Ban Chủ nhiệm đề tài  và nhóm tác giả có thể lựa chọn một số chủ đề, nội dung trong kết quả nghiên cứu của Đề tài để xã hội hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm phục vụ trong công tác xây dựng Đảng.

Để đề tài nghiên cứu khoa học sau khi hoàn thiện sẽ là tài liệu quý để các cơ quan liên quan có thể tham khảo, tham mưu trong công tác nghiên cứu, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và  hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; là tài liệu tham khảo trong giảng dạy và nghiên cứu của hệ thống trường Đảng, mà trực tiếp  là tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất