Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 13/10/2012 9:18'(GMT+7)

Náo nức chuẩn bị cho Ngày hội lớn của đồng bào Chăm

Ninh Thuan- Sac mau Cham

Ninh Thuan- Sac mau Cham

Ninh Thuận là nơi có nhiều người Chăm nhất nước và cũng là nơi lưu giữ được nhiều nét truyền thống tốt đẹp nhất của người Chăm. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho ngày hội này. Tiến sĩ Phan Quốc Anh- Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận lần này thể hiện toàn bộ nét đặc sắc của văn hóa Chăm. Chương trình ngày hội sẽ diễn ra tại 4 địa điểm chính: Khu du lịch Tháp Pô Klongirai; sân vận động thôn Hữu Đức; làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và làng nghề truyền thống gốm Bàu Trúc. Với các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, Tiến sĩ Phan Quốc Anh hy vọng ngày hội là dịp quảng bá hữu hiệu nhất các giá trị văn hóa của vùng đồng bào dân tộc Chăm.

Ngày hội năm nay diễn ra đúng dịp Lễ Katê của đồng bào dân tộc Chăm, đặc biệt lễ khai mạc tổ chức ngay đêm giao thừa (theo lịch Chăm) nên dự kiến sẽ thu hút đông đảo đồng bào, khách du lịch tham dự. Trong dịp này, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng hợp tác với các hãng lữ hành, khách sạn, nhà hàng trong việc tiếp đón các đoàn khách; xây dựng những tour du lịch với các điểm đến là Tháp Po Klongirai, làng gốm Bàu Trúc…Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận năm 2012 sẽ là cơ hội để chúng ta tiếp tục tôn vinh, quảng bá, giới thiệu văn hóa Chăm.

Để chuẩn bị tốt cho Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận năm nay, tỉnh Bình Thuận cũng đã triển khai công tác tuyển chọn các nghệ nhân, diễn viên, cũng như chương trình tập luyện các tiết mục tham gia ngày hội từ nhiều tháng nay. Ông Nguyễn Ngọc Hạnh- Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, tại ngày hội này, Bình Thuận sẽ tham gia toàn bộ các nội dung của ngày hội với gần 140 nghệ nhân, diễn viên không chuyên là con em người Chăm. Ngoài các nghệ nhân, diễn viên đã có tên tuổi, đến với hội thi lần này còn có các nghệ nhân, diễn viên trẻ mới được phát hiện tại các cuộc thi nghệ thuận quần chúng.

Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm của tỉnh Bình Thuận sẽ đảm nhận gần một nửa nội dung ngày hội như: thi dệt thổ cẩm, làm gốm, đội nước; trưng bầy cổ vật, trình diễn làng nghề truyền thống và giới thiệu văn hóa ẩm thực của người Chăm. Do Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận sẽ diễn ra đúng vào dịp lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm nên việc trưng bầy và giới thiệu văn hóa ẩm thực phải liên quan đến các nghi thức trong lễ hội Ka-tê.

Tham gia ngày hội Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận năm nay có khoảng hơn 1.000 nghệ nhân người Chăm và các chức sắc tôn giáo tiêu biểu. Nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn, Tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc - hai điểm nhấn của ngày hội, cho biết: chương trình nghệ thuật sẽ đậm màu sắc văn hóa Chăm, với các điểm nhấn như các điệu ca dân gian Chăm (nguyên gốc) với trống Ghinăng, đàn Pranưng, kèn Saranai, đàn Khanhi…; các vũ nữ Apsara - hình ảnh thường thấy trên các phù điêu, các tháp Chăm sẽ xuất hiện mờ ảo trong ánh đèn lazer và cách thể hiện độc đáo với những trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại. Sự sáng tạo trong thiết kế sân khấu cũng sẽ tạo nhiều bất ngờ cho người xem. Sân khấu chương trình sẽ đặt dưới chân tháp Po Klongirai - một trong những ngọn tháp nổi tiếng và gắn liền với đời sống của người Chăm Ninh Thuận.

Màu sắc văn hóa Chăm còn được thể hiện rõ nét thông qua những hoạt động trước và sau khai mạc như: Hội chợ Thương mại gắn với Lễ hội Katê 2012; Liên hoan tuyên truyền, trưng bày, giới thiệu sách; chiếu phim tư liệu về văn hóa Chăm; giới thiệu văn hóa ẩm thực; trưng bày Mỹ thuật Chăm; các môn thể thao dân gian Chăm như: đẩy gậy, kéo co, thi đội bình nước Chăm về đích, thi dệt thổ cẩm Chăm tại làng Mỹ Nghiệp; thi nặn sản phẩm gốm tại làng Bàu Trúc; nhiều tour du lịch gắn liền với ngày hội đã được chuẩn bị nhằm giúp cho du khách được hòa mình trọn vẹn trong không khí tràn ngập niềm vui của lễ hội Katê nơi đây./.

Một số hình ảnh về Lễ hội Katê của đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận









Bài và ảnh: Mai Hồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất