Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 10/6/2011 14:46'(GMT+7)

Tranh chấp biển Đông, Mỹ điều tàu chiến “khủng” đến Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ cho biết, 280 thuỷ thủ trên tàu USS Chung-Hoon được cho là sẽ làm việc với các đối tác liên minh trong khu vực. Con tàu này đã rời căn cứ ở Trân Châu Cảng, Hawaii hôm 8/6 với nhiệm vụ chính là xác định "quyền tự do hải hành" trong khu vực. Ngoài ra, tàu khu trục Mỹ còn có nhiệm vụ "răn đe", thúc đẩy "hòa bình, an ninh" cũng như đảm bảo sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.

Năm ngoái, tàu Chung-Hoon và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippine đã thực hiện các cuộc diễn tập chung với nhau ở Biển Sulu khi tàu của Mỹ đến thăm khu vực. Ngoài ra, con tàu này đã hỗ trợ cho các nỗ lực chống lực lượng chiến binh nổi dậy ở phía nam Philippines. Tàu Chung-Hoon còn tham gia vào các cuộc tập trận với các lực lượng Mỹ ở ngoài khơi Guam và các cuộc tập trận với Hải quân Singapore.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây đã lặng lẽ chuyển hướng mục tiêu chiến lược nhấn mạnh hơn đến vị trí của Đông Nam Á bởi cường quốc số một thế giới giờ đây đã thừa nhận tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này về kinh tế, ngoại giao, thương mại, tạp chí Chính sách Đối ngoại đã nhận định như vậy trên website của họ hồi cuối tuần qua.

Tạp chí Chính sách Đối ngoại trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết: “Trong những năm gần đây, đã có những tiến bộ đặc biệt trong quan hệ quân sự giữa Mỹ với các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Australia cũng như với các đối tác truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc”..

Động thái triển khai tàu chiến đến Tây Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng leo thang vì cuộc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, Trung Quốc đã hai lần ngang ngược cắt cáp của tàu Việt Nam. Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động vi phạm chủ quyền này của Trung Quốc.

Philippines gần đây cũng cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của họ ở Biển Đông. Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua cho biết sẽ phản đối Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc./.

Kiệt Linh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất