Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 20/7/2012 12:30'(GMT+7)

Nga, Trung tiếp tục phủ quyết Nghị quyết chống Syria

Nga, Trung Nga, Trung tiếp tục phủ quyết Nghị quyết về Syria (Ảnh: AFP)

Nga, Trung Nga, Trung tiếp tục phủ quyết Nghị quyết về Syria (Ảnh: AFP)

Ngày 19/7, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một dự thảo Nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu ông Assad không chấm dứt sử dụng các loại vũ khí hạng nặng.

Đây là lần thứ ba trong vòng 9 tháng qua, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết với tư cách là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để phản đối các Nghị quyết chống Syria.

Bản Nghị quyết nhận được 11 phiếu thuận, 2 phiếu trắng, Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống. Bản Nghị quyết này, được Mỹ, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha ủng hộ, kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc trong trường hợp Tổng thống Assad không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố của Syria trong vòng 10 ngày.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói rằng, Nga phản đối Nghị quyết này vì nó có thể mở ra cánh cửa cho sự can thiệp quân sự vào Syria

“Chúng tôi không thể chấp nhận một văn kiện theo Chương 7 Hiến chương Liên Hợp Quốc, vì nó sẽ mở đường cho việc gia tăng trừng phạt và có thể là sự can thiệp quân sự vào vấn đề nội bộ của Syria. Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ sự can thiệp như vậy, nhưng vì một vài lý do, đã từ chối việc loại trừ khả năng can thiệp quân sự”, ông Churkin nói.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này hết sức quan ngại về tình hình tại Syria. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh xung đột tiếp tục gia tăng ở trung tâm thủ đô Damascus một ngày sau vụ đánh bom liều chết làm nhiều quan chức an ninh cấp cao của Tổng thống Bashar al-Assad thương vong.

Tuyên bố đăng trên trang web của bộ trên nêu rõ Trung Quốc "cực lực lên án vụ đánh bom ở Damascus hôm 18/7”.

Sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết Nghị quyết này, trong một tuyên bố đưa ra trước báo giới tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã lên án việc Nga và Trung Quốc phủ quyết Nghị quyết về Syria.

"Cộng đồng quốc tế đã không hoàn thành trách nhiệm của mình tại New York, tuy vậy chúng tôi sẽ không từ bỏ những nỗ lực hướng tới một quá trình chuyển giao hòa bình và một nền dân chủ mới tại Syria. Bởi nếu chúng tôi từ bỏ bây giờ, cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi từ bỏ những người dân Syria và điều đó không được phép xảy ra. Chúng tôi cảm thấy thất vọng sâu sắc về việc Trung Quốc và Nga phủ quyết Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Guido Westerwelle nói./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất