Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 4/5/2010 20:17'(GMT+7)

Ngành Hàng hải anh hùng góp phần đưa đất nước mạnh về biển

Cục Hàng hải Việt Nam đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Cục Hàng hải Việt Nam đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Ngày 4/5, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống ngành Hàng hải và đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng.

Cục trưởng Cục Hàng hải Vương Đình Lam đã ôn lại những ngày tháng hào hùng của ngành Hàng hải, đặc biệt là những chiến công âm thầm nhưng quả cảm, góp phần quyết định của lực lượng vận tải Cục vận tải đường biển trong cuộc kháng chiến vệ quốc của đất nước. 

Trong điều kiện miền Bắc bị phong tỏa, các cửa biển bị thả thuỷ lôi, đường bộ bị ném bom nhưng dưới làn mưa bom bão đạn, công nhân cảng vẫn bốc xếp hàng, đảm bảo căn cứ hậu cần khổng lồ đón nhận hàng từ các nước, góp phần phục vụ cho cuộc kháng chiến, thống nhất đất nước thành công. Hơn 100 cán bộ, người lao động của ngành đã hy sinh, 137 người bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Hòa bình lập lại, người lao động ngành Hàng hải lại bắt tay vào công cuộc kiến thiết dựng xây đất nước. Từ chỗ chỉ có những cảng biển nhỏ bé nghèo nàn với tổng chiều dài 1.700m và những đội tàu đếm trên đầu ngón tay và lạc hậu với tổng trọng tải 1,3 vạn tấn, mới chỉ đóng được những con tàu vài trăm tấn, ngành Hàng hải Việt Nam hôm nay đã trở nên hùng hậu với "lưng vốn" 35.000m cầu cảng, hàng triệu tấn tầu đi khắp thế giới, hàng trăm triệu tấn hàng  thông qua cảng mỗi năm, đóng mới được tàu hàng 53 nghìn tấn và kho nổi chứa dầu 150 nghìn tấn.

Từ chỗ cả nước chỉ có 8 cảng biển đến nay đã có gần 100 cảng biển lớn nhỏ với tổng chiều dài cầu cảng là trên 35.000m  (Ảnh minh họa)

Việc mở ra nhiều cơ chế thông thoáng liên quan đến hoạt động hàng hải đã tạo đà phát triển cho ngành Hàng hải Việt Nam. Từ chỗ cả nước chỉ có 8 cảng biển đến nay đã có gần 100 cảng biển lớn nhỏ với tổng chiều dài cầu cảng trên 35.000m thuộc nhiều thành phần kinh tế, trong đó có cảng 100% vốn nước ngoài. Sản lượng hàng hoá hàng năm liên tục tăng trưởng ở mức cao. Từ bình quân 5,2 triệu tấn/năm vào các năm 1980, đến năm 1995 tăng lên 28 triệu tấn, lên 80 triệu tấn vào năm 2000; 122 triệu tấn năm 2004 và 196,58 triệu tấn năm 2008.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những thành tích to lớn, đáng tự hào của tập thể cán bộ, công nhân viên ngành Hàng hải Việt Nam đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt của ngành trong chiến lược biển quốc gia.

“Sự phát triển mạnh mẽ đội tàu, những đổi thay lớn về cảng biển, dịch vụ hàng hải, những thành công bước đầu của ngành công nghiệp tàu thủy... là minh chứng cho những nỗ lực lớn lao không ngừng của ngành Hàng hải Việt Nam trong thời gian qua, cũng là tiền đề quan trọng để ngành kinh tế mũi nhọn này vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhìn nhận./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất