Thứ Bảy, 21/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 11/4/2013 22:15'(GMT+7)

Ngành khai khoáng Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tại Hà Nội, ngày 11/4, Bộ Công thương, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cơ quan mạng lưới Năng lực ngành Australia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hợp tác Khoáng sản Việt  - Australia 2013.

Theo Tổng cục Địa chất, Bộ Tài nguyên và Môi trường, qua điều tra cơ bản, thăm dò và phát hiện mới, hiện nay Việt Nam đang có trên 5.000 điểm khoáng sản và mỏ, trong đó một số loại khoáng sản được đánh giá là có trữ lượng và tài nguyên dự báo lớn như: dầu-khí (1,2-1,7 tỷ m3, than (240 tỷ tấn), titan (600 triệu tấn khoáng vật nặng), bôxít (10 tỷ tấn), đất hiếm (11 triệu tấn)…và một số loại khoáng sản khác.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp khai khoáng đã đóng vai trò quan trọng và tích cực trong sự nghiệp phát triển công nghiệp Việt Nam và nền kinh tế đất nước. Việt Nam đã cơ bản đáp ứng đủ và kịp thời nguyên liệu cho nền kinh tế quốc dân như ngành than đã cung ứng đầy đủ và kịp thời nguyên liệu cho ngành điện, xi măng, hóa chất, giấy; khoáng sản thiếc, chì kẽm, sắt đã cung ứng cho ngành luyện kim; khoáng sản apatit đã cung cấp đủ cho ngành hóa chất, phân bón. Không những thế, năm 2012 Việt Nam cũng đã có một phần khoáng sản xuất khẩu, trong đó 2 loại khoáng sản dầu khí và than có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất lên tới 10 tỷ USD.

Ông Hugh Borrowman đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định tại hội thảo, Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản. Việc khai thác mỏ là chìa khóa để tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Việc hợp tác giữa Việt Nam và Australia về lĩnh vực khoáng sản sẽ mang đến cho ngành công nghiệp Việt Nam cơ hội tiếp cận kiến thức và năng lực chuyên môn của Australia. Với sự hợp tác trong lĩnh vực này, Australia hi vọng sẽ là đối tác quan trọng, hiệu quả và năng suất đối với Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng năng lượng của quốc gia.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc nhận định, trải qua 40 năm hợp tác, đầu tư và phát triển, đến nay Australia đã giúp ngành khai khoáng Việt Nam có được những bước chuyển tích cực với những dự án có quy mô lớn và tạo được nhiều giá trị thăng dư. Ngành khai khoáng Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, buộc các doanh nghiệp phải tìm kiếm công nghệ tiên tiến phục vụ các dự án chế biến khoáng sản nhằm gia tăng giá trị trong chuỗi giá trị của khoáng sản. Australia là một trong số các nước có có ngành khai khoáng phát triển và là một trong các đối tác có triển vọng để các doanh nghiệp Việt Nam cộng tác trong các dự án khoáng sản, đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ, cung ứng trang thiết bị chế biến khoáng sản. Với sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả, trong thời gian tới Việt Nam và Australia sẽ tăng cường hợp tác dựa trên nguyên tắc khai khoáng bền vững, cho người dân được hưởng lợi từ chính mảnh đất của mình đồng thời khai khoáng phải gắn liền với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội. Bên cạnh đó, sẽ thắt chặt quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân nơi có khoáng sản để hướng tới xây dựng một ngành công nghiệp phát triển bền vững.

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất