Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Tư, 31/3/2010 11:28'(GMT+7)

Ngành VHTT&DL: Thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa tới gần 90%

Các ý kiến đồng tình và đóng góp của đại biểu tại hội thảo đã khẳng định tính thực tiễn và hiệu quả của công tác này. Tổng cục Du lịch đưa ra danh sách 4 TTHC kiến nghị sửa đổi, bổ sung với những TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ VHTTDL và 13 TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, bãi bỏ 3 TTHC. Tổng cục Thể dục Thể thao có 6 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa và cắt giảm được hơn 40% chi phí, tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng/năm. Cục Nghệ thuật Biểu diễn có 23 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm trung bình được 47,8% chi phí; Cục Văn hóa cơ sở có 17 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm tới 74,1% chi phí; Cục Điện ảnh có 10 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm trung bình được 37,4% chi phí; Vụ Thư viện có 6 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm được 36% chi phí, Văn phòng Bộ có 4 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & TL có 18 TTHC thực tiện 100% đơn giản hóa...

Tham gia hội thảo có một số nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực của VHTTDL. Hầu hết bày  tỏ sự  tán thành đối với các  phương án mà các cơ quan quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực đưa ra. Đồng thời góp ý chỉnh sửa để các quy định cụ thể và chính xác hơn. Trong phương án sửa đổi, Tổng cục Du lịch có đưa ra một số sửa đổi mới như lần đầu tiên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc cấp thẻ từ cho hướng dẫn viên du lịch, thực hiện quản lý nhà nước trên mạng để giám sát các hoạt động...

Các đại biểu đại diện cho ngành du lịch: Ông Lưu Đức Kế - GĐ công ty lữ hành Hanoitourist, bà Lê Thị Bích Thủy - GĐ Khách sạn Hòa Bình, ông Đỗ Đình Cương – GĐ Công ty Hỗ trợ du lịch cho rằng những phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Tổng cục Du lịch nhìn chung đã tạo nhiều cơ hội thuận tiện cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động. Tuy nhiên vẫn còn có những băn khoăn như giá thành chi phí cho việc cấp thẻ từ cho hướng dẫn viên du lịch còn quá cao.  Hoặc, có nên để chênh nhau về lệ phí giữa hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên nội địa, đặc biệt là phương án cấp thẻ từ cho hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa?

PGS.TS Lương Kim Chung  thì  cho rằng việc  gộp chung thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội thể thao, khu vực, châu lục và thế giới, giải vô địch từng môn thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại VN  với tổ chức Đại hội thể dục thể thao toàn quốc là chưa phù hợp. Bởi, các giải thể thao có yếu tố nước ngoài, quốc tế thường mang luật riêng, quy trình riêng, còn đại hội thể thao toàn quốc là của mình nên thủ tục tổ chức cũng sẽ khác.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức biểu diễn, Cục NTBD đã mạnh dạn đề nghị bãi bỏ cấp giấy phép tiếp nhận biểu diễn ở các địa phương cho các đơn vị nghệ thuật, diễn viên trong và ngoài nước nếu đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc các Sở VHTTDL cho phép biểu diễn. Đơn vị tổ chức biểu diễn chỉ cần gửi văn bản thông báo lịch biểu diễn của mình tới Sở VHTTDL nơi tổ chức biểu diễn trước 3 ngày theo lịch đã ghi trong thông báo. Ngoài việc bổ sung, bãi bỏ một số phần trong các kiến nghị đơn giản các thủ tục cấp phép ở các lĩnh vực hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tất cả thời gian nhận và trả hồ sơ đều được rút ngắn. 

Ông Vũ Văn Cảnh - Ủy viên BCH Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN rất phấn khởi trước việc Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm đã đơn giản hóa còn 18 thủ tục hành chính, tuy nhiên ông tỏ ra băn khoăn khi có các cuộc triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật mang tính quốc gia, khu vực tại các địa phương nên làm rõ đơn vị nào sẽ có thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm tại địa phương đó, nên chăng với các cuộc triển lãm như thế này nếu đã có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương rồi thì về địa phương không cần phải có giấy phép tiếp nhận giống như thủ tục hành chính của ngành nghệ thuật biểu diễn đưa ra.

Ông Hà Văn Tăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo VN cho rằng việc đơn giản hóa các TTHC không chỉ đạt hiệu quả giảm chi phí kinh tế, giúp các cơ quan quản lý nhà nước ngành VHTTDL quản lý tốt, mà còn giúp cho người thực hiện đỡ mất thời gian.  Tuy nhiên, ông cũng tỏ ý  lo lắng trước thực tế sẽ giải quyết ra sao nếu trên thực tế cơ quan quản lý nhà nước ngành không bãi một số giấy phép hoặc không cấm nhưng có địa phương lại tùy tiện đưa ra những luật lệ riêng...

Để phục vụ công tác rà soát nhằm đơn giản hóa, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia công việc với Nhà nước, Bộ VHTTDL đã công khai Bộ thủ tục hành chính, thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Trước khi diễn ra hội thảo, Ban soạn thảo Bộ thủ tục hành chính thuộc Bộ cũng đã tiếp nhận những ý kiến, đóng góp từ phía các cơ quan tổ chức, cá nhân về việc hoàn tất các thủ tục hành chính theo quy định bằng nhiều hình thức. Ông Phạm Huỳnh Công - Vụ trưởng Bộ phận tham mưu cải cách hành chính của Bộ VHTTDL chủ trì Hội thảo đã tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ông cũng rất mong Bộ sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của cá nhân hoặc các nhóm chuyên gia đầu ngành hoạt động trong lĩnh vực VHTTDL bằng mọi hình thức để có thể rà soát, hoàn thiện nhanh chóng bộ thủ tục hành chính của Bộ VHTTDL trình Chính phủ.

Thúy Hiền-Vanhoa0

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất