Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 8/9/2010 22:38'(GMT+7)

Ngày 10-10-2010: Ngày hội Hành động Toàn cầu chống biến đổi khí hậu

Đây là một sự kiện do chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org khởi xướng, kêu gọi cộng đồng trên toàn thế giới có những hành động đơn giản mà thiết thực tại chính quê hương của mình nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Năm 2009, 350.org đã tổ chức Ngày Quốc tế Hành động (International Day of Action) vào ngày 24-10, với hơn 5.200 hoạt động diễn ra tại hơn 180 quốc gia, để hướng tới mục tiêu giảm lượng C02 trong không khí từ mức hiện nay là 390 ppm xuống dưới 350 ppm - mức giới hạn an toàn cho sức khoẻ con người, theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học.

Năm nay, sự kiện này có tên là Ngày hội Hành động Toàn cầu (Global Work Party). Từ khi sự kiện này được phát động, đến nay, hàng ngàn tập thể từ hơn 140 quốc gia đã đăng ký trên website 350.org, với những hoạt động như lắp tấm thu năng lượng mặt trời, trồng cây, đạp xe diễu hành và rất nhiều ý tưởng khác. Đến nay, Việt nam mới chỉ đăng ký hơn 10 sự kiện, trong khi nước ta là một trong những nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Trong số các ý tưởng đã được đăng ký có thể kể đến việc kêu gọi mọi người tu bổ, trang trí xe đạp của mình ở Auckland, New Zealand. Ở Maldivơ, văn phòng của Tổng thống sẽ được lắp các tấm pin mặt trời; Ở Kampala (Uganda), mọi người sẽ trồng hàng nghìn cây xanh. Các vận động viên sumo ở Nhật Bản sẽ đạp xe diễu hành quanh khu vực trung tâm thành phố Tokyo, còn ở Bolivia, sẽ diễn ra một cuộc “đại picnic” sử dụng hàng trăm bếp năng lượng mặt trời.

Do trùng ngày với Đại lễ Nghìn năm Thăng Long, nhóm 2041 Việt Nam hy vọng sẽ có nhiều đơn vị ở Hà Nội tham gia ngày hội này, vì đó sẽ là một hoạt động đầy ý nghĩa để kỷ niệm ngày lễ trọng đại của Thủ đô.

Theo đó, bất kỳ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, nhóm dân cư nào cũng có thể tự tổ chức một sự kiện hoặc thực hiện một hoạt động cụ thể trong ngày này bằng cách vào trang web www.350.org để đăng ký cho sự kiện của mình./.
 
Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất