Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 29/6/2009 14:36'(GMT+7)

Ngược dòng ngoạn mục, Brazil vô địch Confed Cup

Cả thế giới tuần qua bàng hoàng vì cái chết của "Vua nhạc Pop" Michael Jackson. Và cái cảm giác ấy, tối qua, có lúc như lại hiện hữu nếu ai đó chứng kiến 45 phút đầu tiên trận chung kết giữa Mỹ và Brazil. Ở đó, đội tuyển đến từ quê hương của Jackson đã gây bất ngờ bằng việc ghi liên tiếp hai bàn thắng dẫn trước dù hiệp một mới đi được nửa thời gian.

Đó là cú sốc thực sự bởi giữa Mỹ và Brazil vốn dĩ tồn tại những khoảng cách lớn về đẳng cấp cũng như thành tích thi đấu. Trong lịch sử, hai đội 14 lần gặp nhau thì có đến 13 chiến thắng thuộc về Brazil. Một trong số đó có kết quả 3-0 khi họ đụng nhau ở vòng bảng của chính giải đấu này. Tại Confederations Cup, Brazil cũng tỏ ra giàu kinh nghiệm hơn khi từng hai lần vô địch, trong khi điều tốt nhất mà Mỹ từng làm chỉ là vị trí thứ ba.

Vậy, thực sự điều gì đã làm nên 45 phút đầu tiên bất thường tối qua? Câu trả lời khá đơn giản rằng, đội bóng của HLV Bob Bradley đã chơi quá hay, đúng với cái cách họ đã dùng để loại đội bóng số một thế giới, Tây Ban Nha, ở bán kết. Bí quyết nằm trong lối chơi tập thể với đối sách phòng ngự phản công sắc sảo, dựa trên nền tảng thể lực hoàn hảo.

Mỹ suýt gây nên một trong những chấn động lớn nhất làng bóng đá.

Khi thế trận ban đầu còn chưa được phân định rõ ràng, ngay phút thứ 10, Mỹ đã bất ngờ có bàn mở tỷ số. Từ quả đưa bóng vào của Jonathan Spector bên cánh phải, Clint Dempsey trong thế không bị ai kèm tung chân đá nối cực nhanh đưa bóng về góc xa, khiến thủ thành Julio Cesar không kịp cản phá.

Bàn thua sớm như đeo chì vào những đôi chân của "các vũ công Samba". Họ tỏ ra nặng nề và nóng vội, dẫn đến những tình huống xử lý ngờ ngệch và thiếu chuẩn xác. Ngay cả khi có được cơ hội hiếm hoi là pha thoát vào cấm địa ở phút 12, Robinho cũng chẳng thể làm tốt hơn mà dứt điểm sệt hiền lành để thủ thành Tim Howard đổ người chặn phá.

Ở chiều ngược lại, bàn mở tỷ số như liều thuốc kích thích tinh thần cho các tuyển thủ Mỹ. Họ chơi khoáng đạt, đầy quyết tâm và tìm được sự hợp lý cao. Thay vì dốc toàn lực để bảo toàn cách biệt mong manh như nhiều đội bóng cửa dưới vẫn làm mỗi khi có chút lợi thế, Mỹ vẫn mạnh dạn dâng cao tìm thêm cơ hội và liên tục đặt khung thành của Brazil vào tình trạng báo động.

Phút 27, tận dụng sự nôn nóng của đối thủ, đại diện của Bắc Mỹ tạo nên pha phản công chuẩn mực và có bàn nâng tỷ số lên 2-0 bất ngờ nhưng hoàn toàn công bằng so với những gì họ thể hiện khi đó. Chỉ với ba đường chuyền từ cấm địa đội nhà, bóng lại đến với Donovan. Bằng pha chạm bóng tinh thế vừa đủ loại bỏ một cái bóng áo vàng xanh, vừa tạo khoảng trống cho bản thân dứt điểm, Donovan khiến Cesar phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai.

Thua hai bàn liên tiếp, lựa chọn duy nhất đối với Brazil là tấn công bằng mọi giá. Tuy nhiên, trước lối chơi phòng ngự điềm đạm và hợp lý của đối phương, Kaka và đồng đội không dễ dàng tìm được cơ hội. Phải đến phút 35, đội bóng từng năm lần vô địch thế giới mới có pha dứt điểm đáng kể từ chân hậu vệ trái Santos trong cấm địa, nhưng không đánh bại được Howard. Ít phút sau, đến lượt Robinho thử vậy may, nhưng vẫn phải chào thua trước sự xuất sắc của thủ thành đang chơi cho Everton.

Sự tỏa sáng của Fabiano giúp Brazil giữ được danh giá.

Hiệp một kết thúc với tỷ số 2-0 đủ khiến người Mỹ bắt đầu mơ đến những điều thần kỳ. Tuy nhiên, tất cả sớm phải trở lại thực tế, ngay sau khi giờ nghỉ kết thúc. Phút 46, Fabiano nhận bóng từ Maicon, khôn khéo xoay qua De Merit rồi hạ gục Howard, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Brazil.

Đây thực sự là bước ngoặt của trận đấu, vì sau đó diễn biến trên sân hoàn toàn thay đổi. Mỹ không còn giữ được sự kiên định như trước nữa, thay vào đó là lối chơi đầy cam chịu và căng cứng. Brazil thì càng được thể lấn tới, dồn dập công thành. Phút 59, Lucio đánh đầu hiểm hóc sau quả phạt góc của đồng đội, buộc Howard phải đẩy bóng ra. Gilberton Silva băng vào sút bồi nhưng vọt xà. Chừng hai phút sau, cũng từ một quả đánh đầu, Kaka đưa bóng đập mặt dưới xà ngang dội xuống. Đó đáng ra là bàn thắng hợp lệ cho Brazil vì pha quay chậm cho thấy trước khi bị thủ thành Howard đẩy ra bóng đã ở phía trong lưới.

Sốt ruột khi đội nhà tạo được sức ép mà không tìm được hiệu quả cụ thể, phút 67 HLV Dunga tung liền lúc hai con bài Dani Alves và Elano vào sân. Khả năng tấn công của Brazil nhờ đó càng được tăng nhiệt. Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ sau rồi cũng được đền đáp, bằng bàn gỡ hòa 2-2 của Fabiano ở phút 74. Bắt nguồn từ pha đi bóng nỗ lực của Kaka, bóng được đưa vào cho Robinho dứt điểm nhưng dội xà bật ra. Fabiano ập đến sút bồi thành bàn. Đây là bàn thắng thứ năm của Fabiano ở giải lần này, giúp anh giành danh hiệu "Vua phá lưới".

Mỹ lập tức phản ứng bằng việc tung ra một số điều chỉnh, nhưng từng đó vẫn không đủ để hạ nhiệt Brazil. Phút 84, giấc mơ của người Mỹ chính thức tan thành mây khói khi Lucio bật cao đón quả đá phạt góc của Robinho, đánh đầu tung lưới Howard ấn định chiến thắng 3-2 và mang lại chức vô địch cho Brazil.

Đội hình thi đấu

Mỹ: Howard, Spector, DeMerit, Onyewu, Bocanegra, Dempsey, Clark (Casey 88), Feilhaber (Bornstein 75), Donovan, Davies, Altidore (Kljestan 75).
Dự bị không được sử dụng: Guzan, Califf, Wynne, Pearce, Beasley, Adu, Torres, Bradley, Robles.

Bàn thắng: Dempsey 10, Donovan 27.

Brazil: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Luisao, Andre Santos (Dani Alves 66), Ramires (Elano 67), Felipe Melo, Silva, Kaka, Luis Fabiano, Robinho.
Dự bị không được sử dụng: Victor, Juan, Kleber, Miranda, Josue, Julio Baptista, Kleberson, Alexandre Pato, Nilmar, Gomes.

Bàn thắng: Luis Fabiano 46, 74, Lucio 84.

(Theo VnExpress)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất