Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 2/7/2011 21:52'(GMT+7)

Người con ưu tú của đồng bào vùng cao

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh ra và lớn lên ở xã La Dêê, huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam), năm 1999, chàng thanh niên người Cơ Tu Zơ Râm Thức nhập ngũ. Sau khi tốt nghiệp trường Sĩ quan Biên phòng, anh về nhận công tác tại Ðồn Biên phòng 645, xã A Nông (huyện Tây Giang). Zơ Râm Thức từng nói rằng từ nhỏ anh đã thuộc lòng câu nói của già làng Zơ Râm Huân: "Bác Hồ là người đã cho bà con Cơ Tu ta cái ruộng để cày, hạt gạo để ăn, cái chữ để học, con đường để người dân đi lại dễ dàng, cho nên bà con ta cần học tập và làm theo Bác". Những câu chuyện về Bác Hồ cứ thế cuốn hút Zơ Râm Thức, thấm vào anh qua từng câu chuyện kể, từng bài văn, giờ học lịch sử, địa lý, theo anh lên nương, xuống suối.
 
Ðại úy Zơ Râm Thức bày tỏ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi lấy những bài nói của Bác để áp dụng trong thực tiễn, trong việc làm, mang lại lợi ích và hiệu quả cao nhất cho đồng bào. Tấm gương đạo đức của Bác luôn là ngọn đuốc sáng, soi đường, định hướng trong tư tưởng, đạo đức lề lối làm việc, tạo động lực để tôi cống hiến cho dân làm, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp tôi gắn bó chia sẻ, giúp đỡ đồng bào.

Những năm giữ cương vị Ðội trưởng Ðội Vận động quần chúng của Ðồn Biên phòng 645, Ðại úy Zơ Râm Thức không ngại khó khăn, gian khổ, dù mưa hay nắng vẫn trèo đèo, lội suối, có lúc phải đi bộ cả ngày đến những thôn, bản xa xôi nhất, để hướng dẫn bà con trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng lúa nước, vận động các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch... Anh cùng cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Nông tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, phổ biến cho bà con về đường lối chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Nhờ vậy, từ một địa phương vùng cao chuyên phát nương làm rẫy, đến nay, bà con xã A Nông đã biết làm ruộng nước.

Từ nhiều năm nay, trong các lần tham gia Cuộc thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðại úy Zơ Râm Thức đều đạt giải cao. Tại cuộc thi chung kết toàn quân "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", câu chuyện kể về Bác của anh đạt giải nhì; tiếp đó là giải khuyến khích tại vòng sơ khảo toàn quốc. Zơ Râm Thức say mê kể về tình cảm của Bác Hồ với đồng bào Cơ Tu và những chuyến công tác dài ngày, đến từng bản làng giúp bà con phát triển kinh tế - xã hội… Câu chuyện của Zơ Râm Thức đưa khán giả đến với từng bản làng - nơi mà Bộ đội Biên phòng đang giúp dân trồng lúa nước, chăn nuôi, dạy học cho trẻ em… Cắm bản, phần thưởng mà Zơ Râm Thức nhận được không chỉ là tình cảm, lòng quý trọng của bà con dân bản, mà còn là người vợ đảm đang – cũng là một cô giáo “cắm bản” và cậu con trai kháu khỉnh 4 tuổi đã thuộc và hát rất hay bài hát “Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng”…

Hơn mười năm gắn bó với bà con đồng bào dân tộc vùng núi rừng biên giới, miền tây Quảng Nam, Ðại úy Zơ Râm Thức luôn được người dân tin yêu, quý trọng, để "khi đi thì dân nhớ, khi sắp đến thì dân mong" như Bác Hồ từng căn dặn./.

(Theo: Quế Chi/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất