Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 19/2/2012 16:29'(GMT+7)

Nhân nhượng là chìa khóa thúc đẩy hòa giải ở Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Băngcốc, phát biểu nhân chuyến thăm Thái Lan cùng cựu Tổng thống Phần Lan Mácti Atixaari (Martti Ahsaari), ông Annan nêu rõ hòa giải là một quá trình khó khăn và cần nhiều thời gian, vì vậy đòi hỏi sự tham gia không những của các nhà lãnh đạo chính phủ, đảng phái chính trị mà cả các nhóm dân sự và tôn giáo trong xã hội. Ông nhấn mạnh các bên phải biết hy sinh lợi ích cá nhân, cùng nhau làm việc để tạo ra môi trường cởi mở nhằm có kênh đối thoại hiệu quả giải quyết vấn đề liên quan.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Atixaari thận trọng cho rằng nếu việc đẩy nhanh quá trình sửa đổi Hiến pháp có nguy cơ làm gia tăng xung đột thì cần cân nhắc kỹ, thậm chí phải ngừng lại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Annan và ông Atixaari đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Dinhlúc Xinvắt (Yingluck Shinawatra), cựu Thủ tướng Abixít Vâygiagiva (Abhisit Vejjajiva) cùng nhiều học giả, các đại diện Ủy ban Sự thật và Hòa giải Thái Lan, nhóm xã hội và một số gia đình tại đây. Thủ tướng Dinhlúc đã thông báo với hai ông rằng Chính phủ Thái Lan hiện dành ưu tiên cao nhất cho việc thực thi kế hoạch hòa giải dân tộc, đồng thời cam kết sẽ triển khai quá trình đó một cách minh bạch, tôn trọng các nguyên tắc về pháp quyền, dân chủ và nhân quyền.

Hai nhà hoạt động Côphi Annan và Mácti Atixaari đều đã được trao Giải Nôben (Nobel) Hòa bình và có vai trò tích cực trong tiến trình hòa giải ở khá nhiều nước./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất