Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 19/2/2012 10:13'(GMT+7)

Châu Á-Thái Bình Dương cần nỗ lực để đạt MDG

  
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong báo cáo đánh giá hiện trạng thực hiện các MDG được công bố tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Ủy ban LHQ về Kinh tế-Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP), Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhấn mạnh mặc dù khu vực này đã đạt được nhiều thành quả trong thực hiện MDG về xóa đói nghèo và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các MDG khác nhưng cho đến nay, tiến trình thực hiện các MDG về xóa đói nghèo và giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em trong khu vực vẫn trì trệ.
 
Mặc dù đã đạt được một số thành công trong cuộc chiến chống đói nghèo với tỷ lệ người nghèo khổ đã giảm từ 50% xuống 22% từ năm 1990 đến 2009, song tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi và số bà mẹ chết khi sinh đẻ ở nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương vẫn ở mức cao. Chỉ riêng năm 2010, hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trong khu vực đã tử vong.
 
Báo cáo khẳng định với tiến độ giảm đói nghèo và giảm tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ em như hiện nay, châu Á-Thái Bình Dương khó có thể đạt được mục tiêu MDG đúng hạn 2015 về giảm đói nghèo và y tế.
 
Phó Tổng Thư ký LHQ và Tổng Giám đốc UNESCAP Noeleen Heyzer kêu gọi khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải chạy đua với thời gian. Bà nhấn mạnh điều khó chấp nhận được là trong khi tăng trưởng kinh tế của khu vực trong thập kỷ qua đạt mức chưa từng thấy trong lịch sử, thì sự bất bình đẳng giữa các nước và bên trong mỗi nước, các tiểu khu vực, thậm chí giữa các nhóm xã hội trong tiến trình thực hiện MDG của châu Á-Thái Bình Dương lại đang gia tăng.
 
Trong khi số người không được tiếp cận nước sạch ở châu Á - Thái Bình Dương đã giảm gần một nửa xuống hơn 460 triệu người từ năm 1990 đến 2008, khu vực này vẫn chiếm tới hơn 50% tổng dân số các nước đang phát triển không được tiếp cận nước sạch.
 
Báo cáo đề xuất chương trình 8 điểm để đẩy nhanh tiến trình thực hiện các MDG về y tế, trong đó coi trọng xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu bình đẳng, dễ tiếp cận, hòa nhập và trách nhiệm cũng như đảm bảo các dịch vụ y tế đủ sức ngăn chặn và điều trị hiệu quả sức khoẻ bà mẹ và trẻ em./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất