Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 18/2/2012 9:42'(GMT+7)

2 nhà lãnh đạo của Anh và Pháp hàn gắn bất đồng

 Ngày 17/2, Thủ tướng Anh David Cameron đã tới Paris để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Anh-Pháp với Tổng thống Nicolas Sarkozy. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ sau những bất đồng gay gắt tại các cuộc họp khẩn cấp giải cứu đồng euro cách đây chưa lâu.
 
Mặc dù vẫn còn những bất đồng, nhưng cuộc gặp lần này đã cho thấy một bầu không khí thân mật hơn giữa hai nhà lãnh đạo.
 
Những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Cameron là các vấn đề như cuộc khủng hoảng tại Syria, năng lượng hạt nhân và hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Phát biểu trước báo giới sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Anh-Pháp, đồng thời đưa ra những tuyên bố cho thấy hai cường quốc châu Âu này đang giảm thiểu bất đồng.
 
Thủ tướng Anh bày tỏ tin tưởng sự gắn bó giữa 2 nước đủ mạnh để vượt qua bất kỳ sự bất đồng nào. Theo Thủ tướng Cameron, nhìn vào vấn đề chính sách ngoại giao và quốc phòng mà ông và Tổng thống Pháp đã thảo luận, có thể thấy rằng sự hợp tác giữa Anh và Pháp đã trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai.
 
Trong khi đó, Tổng thống Pháp Sarkozy đã không đề cập nhiều đến những căng thẳng trước đây giữa ông và Thủ tướng Cameron. Thay vào đó, ông Sarkozy tỏ ra ủng hộ những quyết định của người đứng đầu Chính phủ Anh trong các cuộc họp khẩn cấp giải cứu đồng euro. Tổng thống Pháp cho rằng nếu ở vào vị trí của Thủ tướng Cameron, gần như chắc chắn ông cũng sẽ bảo vệ lợi ích của Anh như ông Cameron đã làm.
 
Về vấn đề Syria, Tổng thống Pháp một lần nữa kêu gọi tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy tại quốc gia Trung Đông này. Theo ông Sarkozy, cuộc nổi dậy ở Syria không thể được tiến hành từ bên ngoài mà phải được dàn xếp từ bên trong.
 
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Anh-Pháp diễn ra trong bối cảnh Đại hội đồng LHQ vừa thông qua một nghị quyết về Syria. Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh này diễn ra, hãng tin Sky News dẫn nguồn tin từ các cố vấn của ông Cameron cho biết hai nhà lãnh đạo Anh-Pháp dự kiến bàn thảo cách thức trợ giúp cho Quân đội Tự do Syria (FSA), lực lượng đối lập ở Syria, song không có kế hoạch đưa quân tới nước này.
 
Hai bên cũng cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác về năng lượng hạt nhân dân sự, mở đường cho việc xây dựng một loạt nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới tại Anh.

Hợp tác quốc phòng cũng là nội dung quan trọng trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Anh-Pháp lần này, theo đó dự án chung phát triển máy bay chiến đấu không người lái sẽ chính thức được khởi động. Dự án này sẽ do hai tập đoàn vũ khí hàng đầu của Pháp và Anh là Rafale và BAE Systems triển khai./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất