Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 1/5/2012 3:58'(GMT+7)

Nhật Bản tiếp tục đóng góp cho cộng đồng quốc tế

Công tác khắc phục sự cố hạt nhân tại Nhà máy Phư-cư-si-ma số 1 vẫn đang được tiến hành. Ảnh: AFP

Công tác khắc phục sự cố hạt nhân tại Nhà máy Phư-cư-si-ma số 1 vẫn đang được tiến hành. Ảnh: AFP

 

Trong ký ức mọi người có lẽ vẫn đọng lại những hình ảnh ngay sau thảm họa: đường phố rung chuyển bởi động đất, nhà cửa bị sóng thần cuốn trôi, những con người dù mệt mỏi vẫn giữ lễ nghĩa và kỷ luật trong sinh hoạt thiếu thốn tại các trung tâm sơ tán... Trong suốt một năm, đất nước và nhân dân Nhật Bản chưa bao giờ để mất sức sống. Giống như đã vực dậy từ gian khó sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Nhật Bản lại một lần nữa vượt qua khó khăn, đang dần hồi phục và tái thiết một cách vững chắc. Cụ thể, đến giữa tháng 1 năm nay, chỉ còn khoảng 340 nghìn người phải sơ tán; tàu cao tốc đã được khôi phục 100%; các sân bay, đường cao tốc, quốc lộ, hạ tầng thiết yếu cho sinh hoạt tại những vùng bị thiên tai hầu như được khôi phục hoàn toàn. Ngoài một số vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cuộc sống thường ngày và hoạt động của doanh nghiệp ở nhiều địa phương không còn trở ngại lớn.

Trận động đất và sóng thần phía đông - bắc Nhật Bản đã làm phát sinh sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1, gây thiệt hại to lớn cho Nhật Bản. Từ năm 1963 đến nay, sự cố lần này đã gây "cú sốc" lớn đối với Nhật Bản. Ngay sau thảm họa, Nhật Bản đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam. Công ty cổ phần Sông Ðà - Việt Ðức và Công ty Minh Hoàng đã hỗ trợ xe bơm bê-tông được sử dụng trong việc làm nguội bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Chính phủ Nhật Bản và Công ty điện lực Tô-ki-ô đang xúc tiến các công tác nhằm sớm kết thúc sự cố này, đồng thời thực hiện những biện pháp toàn diện dựa trên các tiêu chuẩn khoa học, nhằm bảo đảm an toàn cho toàn bộ thực phẩm và các sản phẩm khác. Tháng 12 tới, Chính phủ Nhật Bản phối hợp Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đồng chủ trì hội nghị Phư-cư-si-ma cấp Bộ trưởng về an toàn năng lượng nguyên tử tại tỉnh Phư-cư-si-ma, với sự tham gia của các nước trên thế giới. Nhật Bản tiếp tục nỗ lực để những người dân Phư-cư-si-ma đang phải sơ tán sớm trở về quê nhà và bắt đầu xây dựng lại cuộc sống. Trong tương lai, Phư-cư-si-ma sẽ là hình ảnh của một vùng đất mới, bằng sự kết tinh trí tuệ của thế giới và Nhật Bản cũng như bằng sự dũng cảm và sức mạnh ý chí của con người.

Là đối tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam, vì vậy, dựa trên những kinh nghiệm và bài học rút ra được từ sự cố lần này, Nhật Bản tiếp tục xúc tiến hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam có tiêu chuẩn an toàn cao nhất theo chuẩn thế giới. Nhật Bản nỗ lực đưa đất nước trở lại trạng thái trước thảm họa, và sẽ biến khủng hoảng thành cơ hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam. Nhật Bản sẽ chia sẻ với cộng đồng quốc tế những kiến thức và bài học từ thảm họa. Về phòng, chống thiên tai, Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức hội nghị quốc tế tại vùng bị thiên tai là khu vực đông bắc nhằm lồng ghép quản lý rủi ro thiên tai và xây dựng một xã hội bền vững. Trong lĩnh vực năng lượng, Nhật Bản sẽ chuyển đổi sang nền kinh tế "xanh", đồng thời đóng góp nhằm hiện thực hóa tăng trưởng "xanh" và xây dựng xã hội các-bon thấp tại các nước đang phát triển. Quá trình tái thiết không thể thiếu việc đẩy mạnh liên kết kinh tế ở cấp độ cao, phối hợp các nguồn lực trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy liên kết kinh tế chiến lược, đa phương với các đối tác thương mại quan trọng và mở rộng sang các nước khác.

Biết ơn sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế sau thảm họa, Nhật Bản sẽ củng cố "mối ân tình" và tiếp tục có những đóng góp tích cực bằng nhiều hình thức như thông qua các khuôn khổ quốc tế, viện trợ ODA... Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng trong sự hợp tác với Việt Nam, đối tác chiến lược của Nhật Bản. Trên tinh thần "uống nước nhớ nguồn", Nhật Bản sẽ phát triển "mối ân tình" đã được củng cố giữa hai nước chặt chẽ và bền vững hơn.

(Theo tài liệu của Ðại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam)
Nguồn Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất