Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 19/10/2013 8:33'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người lao động

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ cưới tập thể cho hàng trăm đôi uyên ương là công nhân - lao động trên địa bàn Thành phố năm 2012.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ cưới tập thể cho hàng trăm đôi uyên ương là công nhân - lao động trên địa bàn Thành phố năm 2012.

Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy Thành phố và Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và các ban, bộ, ngành của Thành phố.

Báo cáo của Liên đoàn Lao động Thành phố (LĐLĐTP) nêu rõ: 5 năm qua, đội ngũ công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ TP) đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức về vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình; hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất, ngày càng có ý thức nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, có ý chí vươn lên, khẳng định bản thân.

Xác định lấy chăm lo làm gốc, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thành phố luôn đặt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động là ưu tiên hàng đầu. Từ chủ trương ấy, các cấp Công đoàn liên tục đề ra các chương trình, nội dung hoạt động để cải thiện đời sống công nhân. Nổi bật nhất là hoạt động của “Tháng Công nhân” với 5 chương trình lớn được tổ chức vào tháng 5 hằng năm. Các chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Trái tim nghĩa tình”, “Cùng công nhân vượt khó"... đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động. Từ hiệu quả của “Tháng Công nhân” do Công đoàn Thanh phố khởi xướng, Ban Bí thư đã quyết định chọn tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”.

Tính đến nay, Thành phố có 15.888 công đoàn cơ sở với hơn một triệu đoàn viên là công nhân viên chức, lao động. 5 năm qua, LĐLĐTP đã thực hiện nhiều phong trào như: “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” thu hút 219.000 lượt CNVC-LĐ tham gia, giúp hơn 144.477 công nhân lao động được nâng bậc thợ. Ngoài ra, thông qua các phong trào “Mùa xuân”, “Bàn tay vàng”, “Vì người thợ”... công đoàn các cấp cho ra đời 22.573 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 7.713 đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi hơn 330 tỷ đồng. Từ các phong trào thi đua này, đã có 1.752 tập thể và 5.584 cá nhân được công đoàn các cấp tuyên dương và 55 cá nhân có những thành tích xuất sắc trong “Lao động giỏi- sáng tạo giỏi” được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, tay nghề cho công nhân, LĐLĐTP đã tạo điều kiện cho 24.533 CNVC-LĐ học các lớp học bổ túc văn hóa. Công đoàn các cấp đã giới thiệu 72.396 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 16.800 CNVC-LĐ được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có 702 đảng viên mới là công nhân trực tiếp sản xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và chất lượng hoạt động của LĐLĐTP với các nội dung, phương thức linh động tạo ra nhiều hình thức hoạt động mới, có ý nghĩa thiết thực như: chăm lo Tết công nhân; phẫu thuật tim cho công nhân, con em công nhân gặp khó khăn; xây dựng phát triển được 2.400 tổ công nhân tự quản. Đặc biệt là những nỗ lực chăm lo đến đời sống tinh thần và trình độ của công nhân, góp phần đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành địa phương đi đầu trong việc đào tạo, nâng cao kiến thức cho công nhân; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp....

Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị trong thời gian tới, các cấp công đoàn cơ sở của Thành phố tiếp tục đẩy mạnh quan tâm, chăm lo đời sống công nhân, trước mắt là chăm lo Tết và hỗ trợ công nhân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện có chất lượng Quyết định số 1851-QĐ-TU của Thành uỷ về “Chương trình Quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân”; đôn đốc các đơn vị tạo điều kiện về thời gian, học phí cho công nhân đi học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.../.

Trung Nguyên
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất