Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 16/10/2013 9:27'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới là giải pháp chiến lược để thực hiện tốt NQTW 7 (khoá X)

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ khảo sát khu nuôi cá tầm trên đập thủy điện Sơn La.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ khảo sát khu nuôi cá tầm trên đập thủy điện Sơn La.

Trong các ngày từ 13 đến 15/10, ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên để nắm bắt về tình hình kinh tế - xã hội và kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cùng tham gia với các hoạt động của Đoàn có lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh sở tại và đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc.

Tại Sơn La, Đoàn Công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã trực tiếp đi khảo sát thực tế và làm việc tại huyện Vân Hồ mới thành lập; thăm Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu; thăm Nhà máy thủy điện Sơn La; thăm khu nuôi cá tầm trên đập thủy điện và Đội Cao su Phiêng Tìn của Công ty Cổ phần Cao su Sơn La tại huyện Mường La.

Vân Hồ là một huyện mới của tỉnh Sơn La được thành lập và đi vào hoạt động được gần một tháng nay. Đây là huyện cửa ngõ trên Quốc lộ 6 của tỉnh, phía Đông giáp với huyện Mai Châu, phía Bắc giáp huyện Đà Bắc (Hòa Bình); phía Nam giáp huyện Mường Lát (Thanh Hóa) và nước CHDCND Lào. Sau khi nghe báo cáo của Bí thư Huyện uỷ Vân Hồ về những đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của một huyện mới thành lập, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã chia sẻ với những khó khăn trước mắt của huyện. Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Là huyện mới thành lập nên trước mắt, khối lượng công việc của cấp uỷ và chính quyền, nhân dân trong huyện là rất lớn, lãnh đạo huyện cần nỗ lực tập trung làm tốt công tác quy hoạch tổng thể, ổn định bộ máy tổ chức, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng và phát triển huyện theo hướng bền vững...

 
 Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thăm và làm việc với lãnh đạo huyện huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Làm việc tại Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu, ông Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là mô hình liên kết 4 nhà: nhà nước - nhà khoa học - nhà nông - doanh nghiệp tại đây. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Công ty chú trọng thực hiện phát triển bền vững và quản lý tốt sự phát triển; tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ sinh học trong chăn nuôi bò sữa... phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu mà Công ty đã đề ra đến năm 2020 phát triển đàn bò sữa lên 35.000 con, chiếm 35% đàn bò của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La.

Khảo sát khu nuôi cá tầm trên đập thủy điện Sơn La, ông Vương Đình Huệ  cho rằng đây là bước đột phá để chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho đồng bào tái định cư, đồng thời khai thác tốt tiềm năng lợi thế mặt nước hồ thủy điện Sơn La. Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Để phát triển thủy sản theo hướng công nghiệp có khả năng cạnh tranh cao, tỉnh Sơn La cần kiên trì theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, gắn chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân. Tỉnh cần tính toán với các bước đi chắc chắn, phù hợp với quy hoạch, đề án cơ chế và chính sách, tạo cơ chế thông thoáng, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực để đầu tư nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tầm trên các hồ thuỷ điện của địa phương.

Ðến thăm vườn cao su Phiêng Tìn thuộc Ðội cao su Ít Ong huyện Mường La, nơi cách đây 3 năm cây cao su được trồng thử nghiệm và là nơi đặt nền móng đầu tiên cho cây cao su của cả vùng Tây Bắc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Cao su Sơn La nói chung và Đội Cao su Ít Ong nói riêng, chúc mừng đơn vị đã có nhiều sáng kiến trong xây dựng mô hình cổ phần hóa doanh nghiệp, phân phối lợi ích đến tay người lao động. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Ban Chỉ đạo phát triển cây cao su của tỉnh, các ban ngành chức năng phối hợp với Công ty cổ phần cao su Sơn La thực hiện tốt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các chính sách trong quá trình thực hiện chủ trương phát triển cây cao su; chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân là người dân địa phương; tích cực hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật giúp đỡ đồng bào lao động sản xuất góp phần xóa đói, giảm nghèo, mở hướng sản xuất mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần...

Tại Điện Biên, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên; nghe cán bộ xã, huyện báo cáo về những cách làm mới của cấp ủy chính quyền địa phương cùng các đoàn thể - tổ chức trên địa bàn đã giúp xã Nà Nhạn từ chỗ là một trong những vùng rất khó khăn đang từng bước đi lên thoát nghèo. Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả thực hiện “tam nông” mà xã Nà Nhạn và huyện Điện Biên đã đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, đồng thời đề nghị địa phương cần tập trung triển khai tích cực, có hiệu quả các đề án xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn, từng bước nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã nghe đồng chí Lò Mai Trinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2013 và kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X).

 
 Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương, Điện Biên đã đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp tương đối ổn định, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực; hình thành các vùng sản xuất tập trung như vùng chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng; vùng sản xuất lúa, gạo và vật liệu xây dựng ở huyện Điện Biên...; thực hiện các cơ chế, chính sách để huy động tối đa các nguồn lực, phát triển nhanh kinh tế nông thôn. Giai đoạn 2011-2015, ước huy động, phân bổ vốn tăng 2,34 lần so với giai đoạn 2006-2010...

Tuy nhiên, báo cáo của Tỉnh uỷ cũng cho thấy, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết Trung ương, Điện Biên  đang  phải đối mặt với nhiều tồn tại và thách thức gay gắt, đó là: Tốc độ tăng trưởng chưa đều, chưa vững chắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; Tỷ lệ hộ đói nghèo bình quân còn ở mức cao; Chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, nhất là nguồn nhân lực khu vực nông thôn; Nhu cầu vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của Tỉnh rất lớn trong khi nguồn vốn đáp ứng rất hạn chế...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được trong việc thực hiện nghị quyết của Trung ương, đồng thời Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị tỉnh Điện Biên tiếp tục nhấn mạnh và làm rõ thêm một số nội dung trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương, trên cơ sở đó phân tích sâu sắc những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X).

Khẳng định chương trình xây dựng nông thôn mới là giải pháp chiến lược để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), ông Vương Đình Huệ đề nghị cấp ủy, chính quyền của tỉnh Điện Biên tiếp tục quán triệt quan điểm về xây dựng nông thôn mới, duy trì, phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới một cách kiên trì, bền bỉ, liên tục, với mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Từ thực tiễn địa phương, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ gợi mở, đề xuất nhiều vấn đề mà Điện Biên có thể nghiên cứu áp dụng để góp phần thực hiện tốt hơn các  nghị quyết và kết luận của Trung ương thời gian tới, trong đó trên cơ sở từ những cách làm mới và kinh nghiệm có được, tỉnh cần chú ý gắn chặt vấn đề "tam nông" với tái cấu trúc ngành nông nghiệp; chú trọng phát triển kinh tế hợp tác, tăng cường nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả; trong điều kiện tự nhiên của địa phương, cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp, tính toán việc đầu tư nâng cao giá trị các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh của Tỉnh...

 
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên.

Trước đó, vào đầu giờ sáng 15/10, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên và Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã thành kính đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên./.

ĐVH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất