Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 7/11/2012 21:40'(GMT+7)

Nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Thu hoạch lúa mùa ở huyện Bát Xát – Lào Cai.

Thu hoạch lúa mùa ở huyện Bát Xát – Lào Cai.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Lào Cai: công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nội dung được Ban chỉ đạo đặc biệt quan tâm, nhằm vận động các tầng lớp xã hội và cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng NTM ở địa phương. Đến nay các sở, ngành cũng như các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai công tác này dưới nhiều hình thức sáng tạo, phong phú… thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Đặc biệt, việc thành lập Ban Tuyên-Vận ở 36 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 là một trong những cách làm sáng tạo để vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia công cuộc xây dựng NTM.
Điển hình là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn; đơn cử đến nay huyện Bát Xát có 211 hộ hiến gần 54.000 m2 đất, trong đó có 199 hộ hiến 38.970 m2 đất làm đường giao thông. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trên địa bàn, ngoài tham gia đóng góp ngày công san tạo mặt bằng, còn đóng góp tiền để làm đường phục vụ lợi ích cộng đồng.

Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Lào Cai cho biết, đến nay có hai xã điểm xây dựng NTM: Quang Kim (huyện Bát Xát) đạt 15/19 tiêu chí và Nậm Cang (huyện Sa Pa) đạt 12/19 tiêu chí. Bởi vậy, để phấn đấu hoàn thành tiến độ xây dựng NTM theo kế hoạch, hai xã điểm đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí còn chưa đạt so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Đặc biệt, việc triển khai 5 nội dung trọng tâm của Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hoá, nâng cao thu nhập cho người dân được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Chương trình. Diện tích trồng cây nông lâm nghiệp đảm bảo kế hoạch; sản xuất lương thực đã hoàn thành và vượt kế hoạch về diện tích và sản lượng; chăn nuôi xuất hiện nhiều mô hình sản xuất trang trại có hiệu quả cao ở huyện Bảo Thắng, thành phố Lào Cai. Với mục tiêu phấn đấu mỗi xã có ít nhất một hình thức tổ chức sản xuất đạt hiệu quả để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư; đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 46 hợp tác xã và 122 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả.

Giao thông thuận lợi sẽ giúp cho lưu thông hàng hoá và đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hoá, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng cao. Bởi vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với các huyện, sở, ngành rà soát hoàn chỉnh danh mục các tuyến đường giao thông nông thôn của các xã được đưa vào chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Năm 2012, toàn tỉnh sẽ triển khai xây dựng 471 tuyến đường và công trình với chiều dài 733 km. Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, các huyện đã tích cực trong việc huy động nhân dân đóng góp nguồn lực để bê tông hoá đường giao thông nông thôn, điển hình trong phong trào này là các huyện: Bảo Thắng, Si Ma Cai, và Bảo Yên.

Một trong những nội dung khó khăn nhất trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn đó là, cải tạo và vệ sinh môi trường nông thôn. Với thói quen từ bao đời nay, bà con vùng cao luôn thả rông gia súc, gia cầm; không có các công trình vệ sinh khép kín… ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh sống. Khi thực hiện xây dựng NTM, công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được người dân quan tâm hơn. Ngoài việc duy tu bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt, cải tạo vệ sinh khu chăn nuôi, nhà vệ sinh, công tác vệ sinh công cộng được triển khai tích cực tại các thôn. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2012, toàn tỉnh có thêm gần 2.400 hộ gia đình có nhà vệ sinh, gần 11.000 hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh…

Chương trình xây dựng NTM được tỉnh Lào Cai xác định là Chương trình khung cho tất cả các chương trình, dự án thuộc mọi lĩnh vực triển khai ở khu vực nông thôn. Bởi vậy, các cấp, các ngành đều nhận thức rõ tầm quan trọng và có quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó tỉnh sớm ban hành các chính sách hỗ trợ cho khu vực nông thôn về phát triển sản xuất nông nghiệp, đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn, chính sách khuyến công… đã tạo những chuyển biến rõ nét trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai./.

Nguyên Sa -Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất