Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/10/2009 15:8'(GMT+7)

Nhiều nước thăm hỏi Việt Nam và hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 9

Ngày 2/10/2009, Tổng thống Liên bang Nga D. Medvedev đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bức điện có đoạn viết: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những người thiệt mạng và mong những người bị thương sớm bình phục sức khỏe. Liên bang Nga sẵn sàng giúp đỡ nước Việt Nam bạn bè vượt qua hậu quả của thiên tai”.

Cùng ngày, Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tổng thống Singapore  S.R.Nathan và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chính phủ Singapore đã hỗ trợ Việt Nam 50.000 USD thông qua Hội chữ thập đỏ Singapore.

Chính phủ Australia đã cấp 1 triệu AUD (865.000 USD) cho Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ của Australa đang hoạt động tại Việt Nam để giúp khắc phục thiệt hại về người và tài sản do cơn bão bão số 9 gây ra. Chính phủ Australia cũng gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Trong cuộc gặp ngày 2/10 tại Washington, Mỹ, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã gửi lời chia buồn đến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Mỹ quyết định dành 100.000 USD giúp Việt Nam cứu trợ những người bị ảnh hưởng trong cơn bão số 9. Theo Đại sứ quán Mỹ, Chính phủ Mỹ sẽ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cung cấp khoản viện trợ nói trên để trợ giúp các hoạt động ứng phó khẩn cấp của Liên hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), đáp ứng nhu cầu của 4.000 hộ gia đình ở những vùng bị thiệt hại nặng nhất, số tiền này sẽ dùng để mua các vật phẩm gia đình như chăn, màn và các đồ khẩn cấp khác.

Trước đó, Ngoại trưởng New Zealand Murray McCully đã gửi thư thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.  Chính phủ New Zealand đã hỗ trợ các nước chịu ảnh hưởng của cơn bão, trong đó có Việt Nam 400.000 đô la New Zealand thông qua các Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ.

Thay mặt Chính phủ Cộng hòa Dominica, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Miguel Mejia cũng đã gửi điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam về những hậu quả mà bão số 9 gây ra. Bức điện viết: "Người dân Cộng hòa Dominica, những người anh em lịch sử của nhân dân Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Dominica và Đảng Phong trào cánh tả đoàn kết chia sẻ với các đồng chí những thiệt hại về người, mùa màng, nhà cửa và sản xuất... Không chỉ trong những thời khắc khó khăn này, chúng tôi muốn bày tỏ sự khâm phục và lòng kính trọng tới toàn thể nhân dân Việt Nam quả cảm và tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam cùng với các đồng chí lãnh đạo sẽ biến những mất mát này thành hành động, đoàn kết để giúp đỡ những nạn nhân của cơn bão, nhanh chóng khắc phục hậu quả".

Chính phủ Đức cũng đã gửi điện thăm hỏi và quyết định hỗ trợ khẩn cấp 300.000 ơ-rô (khoảng 435.000 USD) để giúp đỡ nạn nhân cơn bão số 9.

Trong bức điện gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam, Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon tuyên bố: "Thay mặt toàn thể nhân dân Canada, tôi muốn gửi lời chia buồn tới các cá nhân và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi trận bão khủng khiếp vừa qua, đặc biệt tới những người đã bị mất người thân".

Chính phủ Canada cũng công bố viện trợ nhân đạo khẩn cấp 5 triệu đôla Canada cho Việt Nam và một số nước Đông Nam Á bị bão Ketsana tàn phá./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất