Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 16/8/2013 9:11'(GMT+7)

Nhìn lại 7 năm triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hoà Bình

Ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Để triển khai Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ tỉnh Hòa Bình, ngày 12/6/2007, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 05-KH/TU triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến năm 2011.
Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội về tư tưởng, đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số 18-KH/BCĐ về tổ chức Hội thi báo cáo viên kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Theo đó, toàn tỉnh đã có 155/210 xã, phường, thị trấn đã tổ chức được Hội thi, có 13/14 Đảng uỷ trực thuộc đã tổ chức Hội thi cấp trên cơ sở. Ở cấp cơ sở có 1014 báo cáo viên; cấp huyện có 383 báo cáo viên đăng ký tham gia dự thi. Hội thi Báo cáo viên Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp tỉnh được tổ chức vào 2 ngày (18- 19/05/2008) nhân dịp kỷ niệm 118 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 30 báo cáo viên xuất sắc đã được các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc lựa chọn. Ban tổ chức Hội thi đã lựa chọn và trao: 1 giải Nhất cho báo cáo viên Phan Thị Thuý Huyền, giáo viên Trường mầm non Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình; 2 giải Nhì cho báo cáo viên Bùi Phương Dung học sinh Trường THCS xã Phong Phú, huyện Tân Lạc và Nguyễn Thị Minh Hạnh giáo viên Trường mầm non xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thuỷ; 3 giải Ba cho báo cáo viên Dương Thị Thoa - chuyên viên Phòng Giáo dục huyện Lương Sơn, Nguyễn Trung Thành cán bộ văn hoá xã Phú Lai, huyện Yên Thuỷ, Hà Thị Thanh Hải giảng viên Trường Chính trị tỉnh và 12 giải Khuyến khích.

Thực hiện Kế hoạch số 30-KH/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 33-KH/BCĐCVĐST về triển khai tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về Chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức phát động cuộc thi tại tỉnh. Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 06-CT/TW và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Cuộc vận động sáng tác tiến hành xét và trao thưởng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh hàng năm. Từ năm 2009 đến năm 2013, tỉnh Hoà Bình đã tổ chức phát động 5 lần, tổng kết và trao thưởng 4 lần cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc tham gia xét thưởng. Trong đó, năm 2009 đã xét thưởng 24 tác phẩm; năm 2010 đã xét thưởng 20 tác phẩm; năm 2012 đã xét thưởng 15 tác phẩm; năm 2013 đã xét thưởng 16 tác phẩm.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Cuộc vận động đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần phấn khởi và thái độ đồng tình, nhất trí cao; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội. Cuộc vận động đã đi vào đời sống, được xã hội đón nhận, trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng, tạo được ấn tượng và hiệu quả cao. Cuộc vận động đã tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân, tạo được phong trào học tập và làm theo gương Bác; xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư và xã hội; tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, đảng viên cũng đã được nâng lên. Kết quả triển khai Cuộc vận động của các cấp, các ngành đã tác động rất tích cực tới các lĩnh vực kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã quyết định tặng Bằng khen cho 46 tập thể và 67 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2007 -2010.

Tiếp đó, thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 03- KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai thưc hiện Chỉ thị 03, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 17- KH/TU về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kế hoạch đã đề ra 8 nội dung triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị là: Toàn tỉnh tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn 2011 – 2015; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, gắn với thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XV, Nghị quyết đại hội XI của Đảng, giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong ngành, địa phương, đơn vị; tiếp tục xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên; giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn; công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết  việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Sau 2 năm triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ngày 8 tháng 5 năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 66 tập thể và cá nhân; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 89 tập thể và 183 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, tỉnh Hòa Bình có Đảng bộ xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Một tập thể và 3 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen: Đảng bộ xã Trung Bì, huyện Kim Bôi; đồng chí Nguyễn Văn Sính, Bí thư Chi bộ tổ 10, phường Thái Bình, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Đồng chí Bùi Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Đồng chí Đặng Văn Sinh, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đồng Huống, xã Liên Hoà, huyện Lạc Thuỷ. Đây là niềm vinh dự và thể hiện kết quả bước đầu sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình.

Qua gần 7 năm nhìn lại những dấu mốc quan trọng về thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TW và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy công tác tổ chức triển khai thực hiện đã được thực hiện sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn Đảng bộ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các địa phương, đơn vị, cơ quan đã cụ thể hoá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành các phong trào, hoạt động cụ thể để cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Từ những chuyển biến về nhận thức trong học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã chuyển trọng tâm sang làm theo tấm gương của Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Kết quả thực hiện Chỉ thị 06 và Chỉ thị 03 đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh, niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày càng được tăng cường vững chắc.

Thái Sơn - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất