Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 28/12/2010 21:24'(GMT+7)

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 là 23%

Dựa trên cơ sở thực hiện các chỉ tiêu tiền tệ, tín dụng năm 2010, bám sát mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát năm 2011 do Chính phủ đề ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xác định mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011; trong đó điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng theo nguyên tắc thị trường, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, tổng phương tiện thanh toán tăng từ 21% đến 24%, tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 23%, lãi suất và tỷ giá được điều hành ở mức phù hợp với các cân đối kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của NHNN.
 
Như vậy, mục tiêu mức tăng trưởng tín dụng trên được coi là hợp lý, bám sát mục tiêu của năm 2010 (25%).

Cùng với đó, NHNN điều hành tỷ giá và quản lý ngoại hối theo tín hiệu thị trường, phù hợp với diễn biến lãi suất, cân đối hài hòa cung-cầu ngoại tệ, tăng tính thanh khoản cho thị trường và thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, giảm dần tình trạng đô la hoá trong nền kinh tế; phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi, quản lý chặt chẽ thị trường vàng và thị trường ngoại tệ…

Năm 2010, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng, sau khi đã trừ hư số của tỷ giá và giá vàng, ước tăng 27,6%; trong đó, tín dụng VND tăng 25,3%, tín dụng ngoại tệ tăng 37,7%. Mức tăng trên cao hơn so với chỉ tiêu đầu năm đưa ra nhưng thấp hơn nhiều so với mức đạt được vào năm 2009 (37,73%). Con số trên cũng cho thấy sự tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ vượt trội với bằng VND. Đây là điều khác thường trong một vài năm trở lại đây.

Tổng phương tiện thanh toán năm 2010 tăng 23%so với cuối năm trước, huy động vốn tăng 24,5% (đã trừ hư số của tỷ giá và giá vàng).
 
Đánh giá chung, NHNN cho rằng "thị trường tiền tệ, tín dụng trong năm 2010 tương đối ổn định và diễn biến phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội”.

Tuy nhiên, NHNN cũng thừa nhận: Thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối và cán cân thanh toán quốc tế còn có thời điểm diễn biến không thuận lợi, chưa giải quyết triệt để tình trạng mất cân đối cung cầu ngoại tệ và chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức. Hoạt động của các tổ chức tín dụng còn tiềm ẩn rủi ro. Biến động lãi suất trong những ngày đầu tháng 12/2010 cho thấy hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng chưa ổn định, trách nhiệm đối với vấn đề an toàn hệ thống của một số tổ chức tín dụng chưa cao. Năng lực quản trị thanh khoản ở một số ngân hàng thương mại còn hạn chế. Nhận thức và chấp hành chỉ đạo của Chính phủ và của NHNN ở một số ngân hàng thương mại chưa cao, chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm đầy đủ đối với an toàn hệ thống, nhất là trong thực hiện cam kết đồng thuận của Hiệp hội Ngân hàng.

(Theo HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất